Tân Hiệp ngày càng xanh, sạch, đẹp…

Cập nhật: 17-07-2020 | 09:57:13

V đích năm 2015, xã Tân Hip đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dng NTM, trong đó có tiêu chí môi trưng. Đến nay, xã đang trình hi đng thm đnh công nhn xã đt chun NTM nâng cao, ngưi dân Tân Hip vn duy trì đưc thói quen bo v môi trưng, to cnh quan vùng nông thôn xanh-sch-đp.

 Đường về Tân Hiệp hôm nay

Duy trì bền vững

Môi trường là một tiêu chí khó trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. Xác định điều đó, ngay từ những ngày đầu triển khai xây dựng NTM, xã Tân Hiệp đã ban hành nhiều chính sách và thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, huy động sự hưởng ứng của người dân, sự vào cuộc của chính quyền trong bảo môi trường và thực hiện tiêu chí môi trường.

Theo lãnh đạo UBND xã Tân Hiệp, giữ vững các tiêu chí đã đạt được đang là thách thức không nhỏ, bởi được công nhận đạt chuẩn mới chỉ là bước khởi đầu trong thực hiện mục tiêu xây dựng NTM. Vấn đề quan trọng hơn là phải giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Trong đó, vệ sinh môi trường nông thôn là một trong những tiêu chí cần duy trì bền vững vì đây là tiêu chí khó, có nhiều tiêu chí nhánh và cần thực hiện trong thời gian dài. Chính vì vậy, ngoài công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tiếp tục nâng cao ý thức bảo vệ môi trường nông thôn, UBND xã Tân Hiệp phối hợp cùng các ngành liên quan duy trì tổ chức các buổi lễ ra quân bảo đảm vệ sinh môi trường hàng năm, hàng tháng.

Trên cơ sở đó, hàng năm, nhất là vào các dịp hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường, Ngày môi trường thế giới... trên địa bàn xã đều tổ chức các hoạt động tuyên truyền giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng về vai trò, tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường, hành động ứng phó biến đổi khí hậu, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả và bền vững tài nguyên đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn bằng nhiều hình thức...

Kết quả triển khai thực hiện cho thấy công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn xã đã có sự chuyển biến tích cực: Các khu vực công cộng đã giảm thiểu được tình trạng xả rác gây mất mỹ quan; các hộ gia đình đã có cổng rào và đường bê tông hóa, cứng hóa không lầy lội; đường làng ngõ xóm, khu vực công cộng được vệ sinh sạch đẹp.

Hình thành nếp sống văn minh

UBND xã đã phối hợp cùng Công ty Khai thác nước ngầm Bình Dương khảo sát lập dự toán các tuyến nhánh rẽ nước sạch tại các đường lô và tuyến ống đường ĐH507, ĐH508, tổng số là 10 tuyến dài 12.580m và xây dựng 1 trạm cấp nước sạch tập trung của Nhà máy nước Tân Hiệp với công suất 836m3/ngày đêm. Đến nay, toàn xã có trên 98,5% hộ sử dụng nước hợp vệ sinh, trên 65% hộ sử dụng nước sạch. Các cơ sở kinh doanh, dịch vụ đều ký cam kết và thực hiện các yêu cầu về tiêu chuẩn môi trường, 100% hộ có chuồng trại hợp vệ sinh, 100% đường làng, ngõ xóm phong quang, sạch đẹp. Cùng với đó, việc mai táng phù hợp với quy định và theo quy hoạch được phê duyệt của cấp có thẩm quyền. Hiện nay địa phương có nghĩa trang nhân dân tại các ấp 3, 6 đã được phê duyệt theo Đề án xây dựng nông thôn mới năm 2014. Hiện UBND xã đã thành lập Ban quản lý nghĩa trang nhân dân, phân công từng thành viên phụ trách để theo dõi chôn cất theo đúng quy định, không còn tình trạng người dân tự chôn cất tại nhà.

Các khu công cộng, các khu dân cư thường xuyên được chỉnh trang theo hướng xanh, sạch, đẹp. Hàng năm vào các dịp lễ tết, UBND xã đều xây dựng và triển khai kế hoạch chỉnh trang khu dân cư đến các ấp để vận động nhân dân ra quân dọn dẹp môi trường, phát quang các trục đường giao thông nông thôn. Đến nay, xã triển khai trồng hoa, cây xanh được 11 tuyến đường khu dân cư dài 5.612m trên địa bàn xã.

Về Tân Hiệp những ngày này sẽ thấy bức tranh nông thôn tươi mới với những con đường bê tông sạch đẹp rộng mở; ý thức giữ gìn vệ sinh của người dân đã góp phần cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống ở vùng quê nơi đây. Có được kết quả trên là nhờ sự liên kết chặt chẽ giữa chính quyền và nhân dân trong công tác bảo vệ môi trường khi đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong quá trình giữ vững tiêu chí.

Ông Hoàng Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp, cho biết muốn đạt và giữ vững tiêu chí môi trường xã xác định khâu đột phá trong công tác bảo vệ môi trường chính là nâng cao nhận thức, từ đó, làm thay đổi thói quen, hình thành nếp sống văn minh, ý thức tự giác giữ gìn vệ sinh môi trường của người dân. Do đó, giải pháp lâu dài chính là tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nêu gương các phong trào, các điển hình tiên tiến về công tác bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng chú trọng đổi mới, đa dạng hóa công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức theo hướng sâu, rộng, thiết thực, hiệu quả…

Đồng thời xã cũng nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở về trách nhiệm đối với công tác bảo vệ môi trường. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường; kiên quyết đình chỉ hoạt động của các cơ sở, tổ chức, cá nhân, hộ gia đình sản xuất kinh doanh gây ô nhiễm môi trường; xử lý trách nhiệm của người đứng đầu địa phương để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường gây bức xúc trong nhân dân.

 THOẠI PHƯƠNG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên