Tân Hiệp: Xã văn hóa nông thôn mới

Cập nhật: 12-11-2019 | 08:28:03

 Đến với xã Tân Hiệp vào những ngày này, điều làm chúng tôi bất ngờ là đi đến đâu người dân và cán bộ đều thi đua thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Người người thi đua, nhà nhà thi đua đã tạo nên sức mạnh tập thể đưa Tân Hiệp vươn lên trở thành một xã văn hóa nông thôn mới nâng cao.

 Xây dựng “Tổ tự quản môi trường”

Trong quá trình bình xét gia đình văn hóa, xã Tân Hiệp đặc biệt chú ý đến tiêu chí giữ gìn vệ sinh môi trường. Vì vậy, 6 ấp trên địa bàn xã đã sáng tạo thực hiện mô hình “Tổ tựquản về môi trường”. Vào mỗi sáng, các thành viên trong tổ đến từng tổhoặc khu vực thu gom rác thải sinh hoạt. Mỗi tuần một lần, ban điều hành cùng các chi hội trong ấp vận động bà con tổchức làm vệ sinh trong khu dân cư, nhắc nhở mọi người thực hiện nếp sống văn minh không xảrác bừa bãi. Qua thời gian thực hiện, đến nay ý thức bảo vệmôi trường của bà con trong xãđã nâng lên, vấn đềô nhiễm môi trường trong chăn nuôi giảm đáng kể, nhiều hộ thực hiện công đoạn biogas, hạn chế tuồn chất thải ra sông rạch, bỏ rác vào thùng có nắp đậy. Nhiều gia đình tự nguyện tham gia lao động công ích nạo vét sông rạch, cống rãnh khai thông dòng chảy… Cô Lương Thị Hến, ở ấp 2, cho biết: “Từkhi có tổtự quản, ý thức bảo vệ môi trường của người dân trong ấp nâng lên. Mỗi nhà đều có thùng chứa rác riêng, đặt đúng quy định. Đường làng ngõ hẻm thông thoáng sạch đẹp, không còn tình trạng phóng uế bừa bãi”.

Thi đua xây dựng danh hiệu văn hóa

Xác định phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” là nội dung có ý nghĩa thiết thực trong đời sống nhân dân. Ngay từnhững ngày đầu phát động phong trào, ban chỉ đạo luôn coi trọng việc nâng cao chất lượng, khắc phục tính hình thức chạy theo thành tích. Với sự nỗlực của các thành viên trong ban chỉ đạo, ban vận động các ấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền nội dung, tiêu chí bình xét công nhận danh hiệu văn hóa. Hàng năm số ấp, gia đình tham gia đăng ký danh hiệu đạt tỷ lệ 100% và 90% gia đình đạt gia đình văn hóa trong 3 năm liền.

Để nâng cao chất lượng danh hiệu gia đình văn hóa, ngoài những tiêu chí bắt buộc thì các nội dung, như: Gia đình có người vi phạm Luật Giao thông đường bộ, gây rối trật tự công cộng, ô nhiễm môi trường, vi phạm các quy định của địa phương… cũng được địa phương chú trọng. Ở các ấp không khí thi đua sôi nổi giao ước được diễn ra trên khắp địa bàn. Tất cả người dân Tân Hiệp cùng đồng lòng, nêu cao quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu giảm nghèo, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, tham gia xây dựng công trình giao thông, bảo đảm vệ sinh môi trường…

Trao đổi với chúng tôi, ông Lý Thành Vinh, Phó phòng Văn hóa - Thông tin huyện Phú Giáo, cho biết: “Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, thời gian qua, xã Tân Hiệp đã phát huy được sức mạnh tập thể, khơi dậy tinh thần đoàn kết xây dựng quê hương của người dân. Đặc biệt, xã Tân Hiệp đã hoàn thành tốt các tiêu chí vềxã văn hóa nông thôn mới, từđó góp phần nâng cao nhận thức của người dân, giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, chung tay xây dựng kết cấu hạ tầng, bảo đảm an sinh và trật tự an toàn xã hội. Hiện nay, xã Tân Hiệp đang đềnghị công nhận xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên