Tàn nhưng không phế

Cập nhật: 10-08-2017 | 11:37:34

Mất sức lao động 73%, nhưng ông Nguyễn Kiên Cường ờ phường Bình Hòa, TX.Thuận An (ảnh) bị nhiễm chất độc da cam (CĐDC) rồi đến người con trai của ông cũng bị nhiễm nên thiểu năng trí tuệ, teo cơ hai chân. Tuy nhiên vượt qua nỗi đau da cam, ông tự động viên mình và gia đình nỗ lực làm ăn, phát triển kinh tế gia đình và đáng trân trọng hơn, ông còn chia sẻ khó khăn với những người đồng cảnh như ông…

Đúng với tên Nguyễn Kiên Cường, ông kể cho chúng tôi nghe trong thời gian tham gia kháng chiến, ông bị nhiễm CĐDC hồi nào cũng không hề hay biết. Đón đứa con đầu lòng, vợ chồng ông hạnh phúc bao nhiêu thì sau đó lại đau buồn bấy nhiêu khi biết con bị nhiễm CĐDC khiến hai chân teo tóp. Để con trai không cảm thấy tự ti, ông thường xuyên động viên con vượt qua nghịch cảnh để sống tốt, sống có ích. Được cha truyền cho động lực, người con trai ông sống lạc quan, yêu đời và kết hôn với một cô gái lành lặn. May mắn hai đứa cháu ông sinh ra đều khỏe mạnh. Thế nhưng, cuộc sống gia đình khó khăn, con dâu ông không chịu nổi đã bỏ đi để lại hai đứa cháu cho ông chăm sóc.

Quyết tâm cho con cháu cuộc sống ổn định, ông làm đủ mọi việc để kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Nhờ tiến trình phát triển trên địa bàn Bình Dương, nhiều công ty mọc lên trên địa bàn phường. Lúc này, tận dụng quỹ đất hiện có và vay mượn thêm, ông xây dựng được 50 phòng trọ cho thuê. Hiện nay, hàng tháng thu nhập của gia đình ông hơn 30 triệu đồng. Nhờ có nguồn thu ổn định, gia đình ông thoát nghèo, trở thành hộ khá của phường.

Chính bản thân và gia đình có người bị nhiễm nên hơn ai hết ông cảm nhận sâu sắc nỗi đau này. Do đó, ngoài chăm sóc con, cháu, làm kinh tế gia đình, ông tích cực với công tác của Hội Nạn nhân (NN) CĐDC/Dioxin TX.Thuận An với cương vị là thư ký và là Chủ tịch Hội NN CĐDC/Dioxin phường Bình Hòa. 5 năm qua, ông cùng Ban chấp hành chi hội đã vận đông khoảng 50 triệu đồng giúp đỡ các gia đình NN khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo. Nói về gia đình NN CĐDC Nguyễn Kiên Cường, ông Phạm Ngọc Thái, Chủ tịch Hội NN CĐDC/Dioxin cho biết: “Gia đình ông Cường là một trong những gia đình gương mẫu đã tự vượt lên bệnh tật, khó khăn để trở thành một gia đình tiêu biểu. Gia đình ông Cường xứng đáng là tấm gương để các gia đình NN khác noi theo học tập” .

Với thành tích đó, nhân kỷ niệm 56 năm Ngày Thảm họa da cam Việt Nam, ông Nguyễn Kiên Cường là một trong hai người là NN CĐDC ở Bình Dương được Trung ương Hội NN CĐDC/Dioxin tuyên dương.

T.LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên