Tân Thành trên đường đô thị hóa

Cập nhật: 20-10-2017 | 08:22:49

So với những năm trước đây, xã Tân Thành, huyện Bắc Tân Uyên hôm nay đã có nhiều thay đổi rõ nét. Từ một xã còn gặp nhiều khó khăn, giao thông cách trở, giờ đây trở lại Tân Thành, mọi người không còn cảm giác về một miền quê nghèo vùng sâu, vùng xa mà thay vào đó là phố thị khá sầm uất, những con đường tạo lực được trải rộng, nối dài. Tất cả đã cho thấy dù phía trước vẫn còn có những bộn bề nhưng rõ ràng bức tranh kinh tế - xã hội (KT-XH) của Tân Thành đang sáng lên từng ngày.

 

 Hệ thống giao thông tại xã Tân Thành được đầu tư mở rộng, tạo động lực phát triển KT-XH. Trong ảnh: Đường ĐT 411 được đầu tư mở rộng với 6 làn xe. Ảnh: T.D

 Ấm lòng nơi miền đất mới

Về thăm xã Tân Thành, điều mà chúng tôi dễ nhận thấy nhất đó là tuyến đường ĐH411 được làm mới khang trang với 6 làn xe lưu thông nối với TX.Tân Uyên, đi qua xã Đất Cuốc và thẳng dài đến xã Tân Định của huyện Bắc Tân Uyên… Đường sá rộng mở không những giúp giao thông đi lại thuận tiện mà còn tạo điều kiện cho người dân phát triển thương mại, dịch vụ. Đây thực sự là một trong những đòn bẩy quan trọng nhất mà chỉ trong vòng 3 năm tách huyện, từ một xã nghèo, Tân Thành đã vươn lên, mang dáng dấp của một thị tứ hứa hẹn phát triển sầm uất. Cũng chính vì lẽ đó mà trong tháng 6-2017, UBND tỉnh đã công nhận đô thị Tân Thành, huyện Bắc Tân Uyên đạt tiêu chí đô thị loại V.

Sự thay đổi của quê hương khiến ai cũng vui mừng, phấn khởi, càng nêu cao quyết tâm chung sức xây dựng xã nhà ngày càng phát triển giàu mạnh hơn. Dạo quanh một vòng tại khu vực đô thị của Tân Thành, chúng tôi có dịp gặp gỡ, trò chuyện với gia đình anh Bùi Văn Chư, một hộ tiểu thương ở ngay trung tâm xã. Anh Chư cho biết, quê anh ở tận miền biển Quỳnh Lưu, Nghệ An - vùng quê nổi tiếng với nghề đi biển. Biển cả mênh mông, tôm cá cũng nhiều nhưng mấy chục năm trước đây phương tiện đánh bắt còn thô sơ, bám biển quá vất vả nên vợ chồng anh đã khăn gói vào vùng đất Bình Dương và chọn xã Tân Thành để lập nghiệp. Ban đầu hai vợ chồng vào làm công nhân cao su cho các nông trường trong khu vực. Nhờ cần cù, siêng năng dần dần họ tích lũy vốn liếng và xây dựng cuộc sống ngày càng đầy đủ hơn. Anh khoe với chúng tôi rằng, hiện nay vợ chồng anh đã mua được đất mặt tiền, mở cửa hàng kinh doanh và còn sở hữu vườn cây cao su. Khi chúng tôi hỏi, sau hơn 20 năm gắn bó với vùng đất Tân Uyên, điều gì khiến anh cảm thấy hạnh phúc nhất? Không cần đắn đo, anh Chư nói rằng, đây là vùng đất đáng sống bởi điều kiện tự nhiên thuận lợi, đất đai phì nhiêu và là địa phương có nhiều đổi mới trong phát triển KT-XH, tạo nhiều thuận lợi cho nhân dân. “20 năm an cư lạc nghiệp trên vùng đất mới Bình Dương, đến hôm nay gia đình chúng tôi cảm thấy rất ấm lòng trước tương lai phát triển của xã nhà…”, anh Chư tâm sự.

Chia tay với gia đình anh Chư, chúng tôi tiếp tục ghé thăm xưởng cơ khí của anh Nguyễn Văn Cường cách trung tâm xã không xa. Cũng như anh Chư, chàng trai trẻ Nguyễn Văn Cường quê tận vùng chiêm trũng Thái Bình. Điều mà chúng tôi ghi nhận ở người thanh niên này chính là ý chí vươn lên rất mạnh mẽ. Tốt nghiệp trường Cao đẳng nghề cơ khí, anh không về quê mà quyết tâm đến với đất Bình Dương tìm kế sinh nhai. Tuổi trẻ năng động, sáng tạo đó là những thế mạnh để Cường phát huy sở nghề của mình. Kể từ ngày tách huyện mới Bắc Tân Uyên, nghề cơ khí của anh càng đông khách nhờ lĩnh vực xây dựng phát triển. Anh Cường cho rằng, đó là một cơ hội mà những người làm nghề như anh phải biết nắm bắt. Tuy vậy, để cho nghề nghiệp được phát triển ổn định, lâu dài anh cũng tâm niệm về hai chữ uy tín và chất lượng. Ý chí vượt khó vươn lên, dụng tâm làm ăn lương thiện là những đức tính mà chúng tôi cảm nhận được ở người thanh niên này.

Khai mở tiềm năng

Ông Trương Nguyễn Quốc Uy, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết, những thành tựu về KT-XH mà xã Tân Thành đạt được khá nhanh chóng trong thời gian qua chính là nhờ sự quan tâm đầu tư của tỉnh và sự quyết tâm của địa phương để xây dựng Tân Thành trở thành trung tâm của huyện Bắc Tân Uyên. Hiện nay, chính quyền xã đã trình hồ sơ để cấp trên xem xét dự định trong năm 2018, Tân Thành sẽ trở thành thị trấn của huyện. Hiện nay, các tiêu chí đặt ra đều đã được đáp ứng như trường học, trạm y tế đạt chuẩn, nước sạch, vệ sinh môi trường, thu nhập bình quân đầu người… Riêng về cơ sở hạ tầng, bên cạnh tuyến đường ĐH411 rộng 6 làn xe thì tuyến đường ĐT747 từ Tân Thành qua Tân Lập, Hội Nghĩa và nối với Thành phố mới Bình Dương hiện đã có chủ trương đầu tư xây dựng. Trong tương lai khi tuyến đường này hoàn thành đưa vào sử dụng, hệ thống giao thông từ Thủ Dầu Một và các vùng lân cận lên Bắc Tân Uyên sẽ thuận lợi hơn nhiều.

Phát huy những thành tựu đã đạt được, ngay từ khi bước sang nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ và nhân dân xã Tân Thành đã triển khai chương trình hành động, kế hoạch nhằm thực hiện các mục tiêu nghị quyết nhiệm kỳ mới. Trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tập trung lãnh đạo thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đến nay, các tiêu chí đã hoàn thành và đang chờ được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Cũng theo ông Trương Nguyễn Quốc Uy, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Thành, trong chủ trương phát triển KT-XH mà Nghị quyết Đảng bộ xã đã đề ra, định hướng phát triển là tập trung phát triển thương mại, dịch vụ. Bởi thế, trong năm 2017, Đảng bộ và chính quyền xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy tối đa các nguồn lực và lợi thế cho đầu tư; phát triển kinh tế gắn với tiếp tục thực hiện các biện pháp thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng giảm dần tỷ trọng nông nghiệp, tăng tỷ trọng thương mại, dịch vụ; thực hiện các biện pháp nâng cao năng suất, chất lượng sản xuất nông nghiệp, có trọng tâm và tăng cường chuyển giao khoa học kỹ thuật; đồng thời nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp có hiệu quả kinh tế cao.

 TRÍ DŨNG - KIẾN GIANG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên