Tân Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc kêu gọi hòa bình cho Năm mới 2017

Cập nhật: 02-01-2017 | 19:34:37

Trong thông điệp chúc mừng Năm mới và đánh dấu ngày đầu tiên đảm nhận cương vị Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres tuyên bố, hòa bình sẽ là ưu tiên hàng đầu của năm 2017.


Tân Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. (Ảnh: EPA)

Trong thông điệp đầu năm mới, ông Antonio Guterres đã kêu gọi các chính phủ, cùng người dân toàn thế giới nỗ lực vượt qua những khác biệt.

Tân Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Guterres nhấn mạnh: “Tôi luôn canh cánh trong lòng một vấn đề lớn đó là làm thế nào chúng ta có thể giúp đỡ cho hàng triệu người đang bị ảnh hưởng bởi xung đột, đang phải chịu những tổn thương lớn vì các cuộc chiến tranh không có hồi kết?

Người dân, đặc biệt là phụ nữ, trẻ em đã thiệt mạng, bị thương, bị buộc phải rời bỏ nhà cửa, bị tước hết các quyền lợi và bị đẩy vào cùng cực. Thậm chí các bệnh viện, các đoàn cứu trợ cũng trở thành mục tiêu tấn công.

Không ai chiến thắng trong các cuộc chiến này, các bên đều thua cuộc. Hàng nghìn tỷ USD được chi cho các cuộc xung đột đang phá hủy xã hội và các nền kinh tế, cũng như dẫn đến vòng xoáy của sự ngờ vực nỗi sợ hãi có thể tồn tại trong nhiều thế hệ sau.

Các vùng đất bị tàn phá và mối đe dọa mới với tất cả chúng ta xuất hiện từ chủ nghĩa khủng bố toàn cầu. Trong ngày đầu tiên của Năm mới, tôi kêu gọi tất cả chúng ta quyết tâm đặt hòa bình lên hàng đầu”.

Đảm nhận cương vị Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc, ông Guterres được cho là sẽ gặp không ít khó khăn, thách thức trong nhiệm kỳ phía trước. Ông sẽ phải tìm kiếm sự đồng thuận tại Hội đồng Bảo an về biện pháp giải quyết cuộc nội chiến kéo dài gần 6 năm qua ở Syria; giải quyết triệt để cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine; tìm kiếm giải pháp cho chương trình hạt nhân của Triều Tiên; các vấn đề biến đổi khí hậu, môi trường, di cư và kiểm soát biên giới...

Tân Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc cho rằng, việc giải quyết xung đột có sự khác biệt lớn và cộng đồng quốc tế cũng thiếu “khả năng” để ngăn ngừa các cuộc xung đột. Theo ông, cần phải phát triển “nền ngoại giao vì hòa bình” và đây cũng là kế hoạch sẽ được ông tập trung triển khai trong năm 2017.

Nhà lãnh đạo mới của Liên Hợp Quốc cũng tuyên bố sẽ nỗ lực xóa bỏ sự bất bình đẳng do quá trình toàn cầu hóa và tiến bộ công nghệ đã khiến nó trở nên sâu sắc hơn, gây ra tình trạng mất việc làm và nỗi thất vọng, đặc biệt trong tầng lớp thanh niên.

Theo ông Guterres, những giá trị trong Hiến chương Liên Hợp Quốc về việc trẻ em được thừa hưởng hòa bình, sự công bằng, tôn trọng, quyền con người, sự bao dung và tình đoàn kết, đang bị đe dọa.

“Từ sự đoàn kết và lòng trắc ẩn trong cuộc sống hàng ngày để vượt qua những bất đồng chính trị để đối thoại và tôn trọng. Từ việc ngừng bắn trên chiến trường đến các thỏa hiệp trên bàn đàm phán để hướng tới các giải pháp chính trị. Hòa bình phải là mục tiêu và là hướng đi của chúng ta. Hòa bình phụ thuộc vào tất cả chúng ta. Hãy biến năm 2017 thành năm của hòa bình”, ông Guterres nói.

Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres ngày 12/12 đã chính thức tuyên thệ nhậm chức trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc để trở thành Tổng thư ký thứ 9 của thể chế đa phương lớn nhất thế giới này. Nhiệm kỳ của ông bắt đầu từ ngày 1/1/2017 - 31/12/2022./. 

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên