Tân Uyên: Những nỗ lực giúp người nghèo

Cập nhật: 27-03-2012 | 00:00:00

Từ việc vận động, sử dụng đúng mục đích quỹ Vì người nghèo, huyện Tân Uyên đã giúp cho nhiều hộ nghèo vươn lên. Năm 2011, UBMTTQVN huyện đã xây tặng 17 căn nhà tình nghĩa, tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng, hỗ trợ sửa chữa nhà tình nghĩa xuống cấp cho 9 gia đình chính sách số tiền 164 triệu đồng. Ngoài ra, cơ quan đã lập danh sách đề nghị UBMTTQVN tỉnh hỗ trợ kinh phí xây tặng 7 căn nhà tình nghĩa và sửa chữa 9 căn khác với số tiền 659 triệu đồng. Từ nguồn quỹ Vì người nghèo, năm qua, huyện Tân Uyên đã xây tặng 50 căn nhà đại đoàn kết (ĐĐK) với tổng kinh phí hơn 1,7 tỷ đồng.  

Vietcombank Bình Dương trao tặng nhà ĐĐK cho một hộ nghèo ở Tân Uyên

Theo ông Lý Ngọc Thanh, Chủ tịch UBMTTQVN huyện, bằng những nỗ lực của lãnh đạo huyện, đoàn thể, sự ủng hộ của các Mạnh Thường Quân nên đầu năm 2011,  toàn huyện có 919 hộ nghèo theo tiêu chí mới, chiếm tỷ lệ 2,68%, đến cuối năm giảm 455 hộ, đạt 151% chỉ tiêu nghị quyết HĐND huyện giao (giảm nghèo 300 hộ). Để giúp các hộ thoát nghèo và vươn lên trong cuộc sống, có đến 8.172 lượt hộ vay vốn làm kinh tế từ các nguồn vốn huy động từ chương trình giảm nghèo... Bên cạnh đó, các đối tượng được hưởng trợ cấp xã hội cũng được quan tâm đầy đủ. Huyện hiện đang trợ cấp thường xuyên cho 3.392 đối tượng xã hội; năm qua, toàn huyện thực hiện cấp phát 5.853 thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng thuộc hộ nghèo và 792 thẻ cho đối tượng cận nghèo; khám, điều trị và cấp thuốc miễn phí cho 2.449 lượt người nghèo, đối tượng xã hội với tổng kinh phí 526,5 triệu đồng...

Việc vận động các nguồn hỗ trợ khác từ tổ chức, cá nhân để giúp người nghèo cũng được UBMTTQVN huyện làm khá tốt. Nhiều doanh nghiệp đóng trên địa bàn đã cùng địa phương khảo sát, xây tặng nhiều căn nhà ĐĐK cho bà con nghèo. Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương (Vietcombank) - Chi nhánh Bình Dương là một trong những đơn vị giúp địa phương rất nhiều trong việc xây tặng nhà ĐĐK. Mỗi căn nhà được xây dựng là một niềm vui, hạnh phúc đối với người nghèo. Từ đó, họ có điều kiện để vươn lên trong cuộc sống.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lý Ngọc Thanh cho biết thêm; huyện vẫn còn tồn quỹ hơn 1 tỷ đồng Quỹ vì người nghèo và năm 2012 tiếp tục khảo sát, xem xét đúng thực tế những hộ cần giúp đỡ về vốn vay sản xuất - kinh doanh, xây tặng nhà ĐĐK. Với đối tượng được xét tặng nhà ĐĐK, phải tuân thủ đúng những quy định mới như người được cấp nhà là hộ nghèo, trên 40 tuổi, mất sức lao động... Dưới 40 tuổi sẽ không được xét tặng nhà ĐĐK. Mức hỗ trợ xây nhà ĐĐK vẫn là 30 triệu đồng/căn.

Riêng cuộc vận động xây dựng đời sống mới khu dân cư vẫn tiếp tục triển khai thực hiện theo những tiêu chí cụ thể. Tổ chức ngày hội ĐĐK cho các khu phố vào ngày 18-11-2012 để phát động những phong trào, chương trình hành động có ý nghĩa đến các khu dân cư, xây dựng thành công các khu ấp văn hóa, khu nhà trọ văn hóa, gia đình văn hóa...

Cũng theo ông Thanh, những thành quả trên là sự phối hợp tích cực của Ban Thường trực UBMTTQVN từ huyện đến cơ sở cũng như sự phối hợp giữa các ngành, tổ chức thành viên từ đó huy động sức mạnh của khối ĐĐK toàn dân thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Các chương trình đề ra đều thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu góp phần chăm lo đời  sống vật chất lẫn tinh thần cho gia đình chính sách, hộ nghèo, công nhân xa quê, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn... Điều này góp phần tạo sự đồng thuận trong xã hội.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên