Tân Uyên: Thực hiện tốt công tác giáo dục, huấn luyện lực lượng dân quân thường trực

Cập nhật: 22-12-2010 | 00:00:00

Xác định rõ nhiệm vụ giáo dục chính trị, pháp luật, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu cho lực lượng dân quân thường trực (DQTT) là một trong những nội dung trọng tâm của công tác lãnh đạo, chỉ đạo nên hàng năm Ban CHQS huyện Tân Uyên đều tham mưu với cấp ủy từ huyện đến cơ sở ra nghị quyết chuyên đề lãnh đạo, triển khai tổ chức giáo dục, huấn luyện, củng cố, xây dựng lực lượng này. Kết quả lãnh đạo, xây dựng, giáo dục, huấn luyện lực lượng DQTT là một trong những nội dung để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ chính trị hàng năm của từng đơn vị cơ sở.

 Trong thời gian qua, Đảng ủy - Ban CHQS huyện đã phối hợp cùng cấp ủy xã, thị trấn tập trung tuyên truyền, giáo dục cho lực lượng DQTT trong toàn huyện về nhiệm vụ quốc phòng - an ninh (QP-AN) và thực hiện xây dựng lực lượng toàn diện về chính trị, tư tưởng và tổ chức làm cơ sở để nâng cao chất lượng toàn diện về mọi mặt, chú trọng các nội dung về nhiệm vụ QP-AN của tỉnh, huyện và cơ sở. Công tác giáo dục chính trị cho lực lượng DQTT ở đơn vị cơ sở do đồng chí Chính trị viên Ban CHQS xã, thị trấn trực tiếp giáo dục chính trị, đội ngũ báo cáo viên này hầu hết được đào tạo qua các lớp trung cấp, cử nhân, cao cấp lý luận chính trị và các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng.

  Lực lượng dân quân xã Bình Mỹ (Tân Uyên) tham gia diễn tập chiến đấu trị an năm 2010

Song song đó, công tác giáo dục pháp luật cũng được chú trọng quan tâm, từ năm 2005 đến nay Hội đồng phối hợp công tác phổ biến giáo dục pháp luật huyện đã tập trung giới thiệu một số chuyên đề về Luật Quốc phòng, Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật NVQS, Luật DQTV; một số nội dung cơ bản về Luật Giao thông đường bộ; Chỉ thị 245, Chỉ thị 333 của Tư lệnh Quân khu 7; Chỉ thị 11, Chỉ thị 28 của Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh và Hướng dẫn 63 của Phòng Tham mưu về tăng cường công tác quản lý, duy trì kỷ luật và an toàn trong LLVT tỉnh đối với Ban CHQS xã, thị trấn, lực lượng dân quân cơ động và DQTT. Ngoài các nội dung giáo dục chính trị, giáo dục pháp luật theo quy định, lực lượng DQTT còn được cung cấp đầy đủ các đầu báo Quân đội nhân dân, Báo Quân khu 7 và phối hợp với Đài truyền thanh huyện cung cấp các thông tin về thời sự địa phương, văn hóa, văn nghệ. Qua đó, lực lượng DQTT thật sự gương mẫu, sẵn sàng giải quyết tốt những vấn đề phức tạp xảy ra trên địa bàn, góp phần giữ vững an ninh, trật tự tại cơ sở.

Công tác huấn luyện lực lượng DQTT là một trong những nội dung cơ bản, quan trọng, trực tiếp nâng cao trình độ và khả năng chiến đấu của lực lượng này. Chính vì vậy, trong những năm qua, công tác huấn luyện ở huyện Tân Uyên bảo đảm đúng nội dung, thời gian của Quyết định 3309 của Bộ Quốc phòng về việc ban hành chương trình huấn luyện dân quân tự vệ. Hàng năm có 100% quân số DQTT được huấn luyện và kết quả kiểm tra có 100% đạt yêu cầu, trong đó tỷ lệ khá, giỏi đạt trên 76%. Ngoài ra, lực lượng DQTT của các xã, thị trấn còn tham gia diễn tập phòng không nhân dân, chiến đấu trị an, phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn và diễn tập phương án phòng chống gây rối bạo loạn.

Phát huy những kết quả đạt được, trong những năm tới cấp ủy các cấp từ huyện đến cơ sở ở Tân Uyên sẽ từng bước tổ chức xây dựng lực lượng DQTT theo phương châm “số lượng phù hợp, chất lượng và độ tin cậy về chính trị ngày càng cao, hoạt động có hiệu quả”; tổ chức huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị, pháp luật cho lực lượng DQTT đúng chương trình, nội dung thời gian quy định 60 ngày/năm, phấn đấu kết quả huấn luyện  đạt 100% yêu cầu, tỷ lệ khá giỏi đạt từ 75% trở lên.

Hiện nay, lực lượng DQTT trên địa bàn huyện Tân Uyên có 272 đồng chí, trong đó lực lượng DQTT huyện là 21 đồng chí, DQTT xã, thị trấn là 251 đồng chí; đảng viên có 53 đồng chí, đạt tỷ lệ gần 19,5% và 251 đoàn viên, đạt 100%.

 

TẤN PHÁT - MINH HẢI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên