Tăng cho vay dịp cuối năm, lãi vay ổn định

Cập nhật: 10-10-2017 | 06:12:35

Dù mức tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng hiện đã gần chạm mức kỳ vọng, song nhiều tổ chức tín dụng vẫn đang tích cực đẩy mạnh cho vay dịp cuối năm, với mức lãi vay ổn định.

 

Các ngân hàng đang đẩy mạnh cho vay dịp cuối năm. Trong ảnh: Nhân viên BIDV - Chi nhánh Bình Dương tư vấn cho doanh nghiệp vay vốn. Ảnh: THANH HỒNG

Dư nợ tín dụng tăng mạnh

Theo UBND tỉnh, tổng dư nợ tín dụng toàn hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh ước thực hiện từ đầu năm đến ngày 30-9 đạt 144.000 tỷ đồng, tăng 16,4% so với đầu năm 2017 và tăng 25,6% so với cùng kỳ năm 2016. Kết quả này cho thấy, tốc độ tăng trưởng tín dụng của hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh thời gian qua đang ở mức cao và vẫn còn dư địa để chạm đến mục tiêu tăng dư nợ tín dụng từ 20 - 22% đặt ra trong năm nay. Do vậy, nhiều ngân hàng thương mại lớn như Vietcombank, Vietinbank, Sacombank... vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh cho vay, nhất là đối tượng khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, cá nhân và vay tiêu dùng.

Ông Nguyễn Thái Minh Quang, Giám đốc Vietcombank- Chi nhánh Bình Dương cho biết, ngoài việc đơn giản hóa các thủ tục, điều kiện vay vốn, đơn vị vẫn luôn tìm hiểu, tiếp cận các dự án, công trình trọng điểm cũng như tìm kiếm khách hàng tiềm năng để cho vay. Đối với một số khách hàng là doanh nghiệp có năng lực tài chính tốt, phương án sản xuất, kinh doanh khả thi, đơn vị đáp ứng tối đa nhu cầu vốn cho doanh nghiệp. Theo ông Quang, mức lãi suất cho vay này đang áp dụng đối với kỳ hạn trung dài hạn 10%/năm, ngắn hạn 7 - 8%/năm, riêng đối tượng khách hàng vay ưu đãi lãi suất chỉ còn 6,5 - 9,5%/ năm và áp dụng ưu đãi lãi vay cho doanh nghiệp trong những năm đầu hoạt động.

Những năm gần đây, Ngân hàng Nhà nước thường có chính sách giao hạn mức tăng trưởng tín dụng cho hệ thống tổ chức tín dụng; theo đó từng ngân hàng có kế hoạch thực hiện tín dụng riêng cho mình. Do đó, nếu dư nợ cho vay tăng nhanh khi chưa kết thúc năm tài chính, các ngân hàng tiếp tục xem xét, phân bổ giao tăng thêm tín dụng ở mức phù hợp. Theo ông Trần Ngọc Linh, Giám đốc BIDV - Chi nhánh Bình Dương, Bình Dương là tỉnh phát triển mạnh về công nghiệp, lại có nhiều thành phần kinh tế phát triển cao; trong khi đó phía người vay (các doanh nghiệp và cá nhân) cũng rất cần vốn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh vào các dịp lễ, tết; bên cạnh đó nhu cầu vay vốn tiêu dùng, sửa sang nhà cửa, mua sắm thiết bị, vật dụng để chuẩn bị cho năm mới trong giai đoạn cuối năm cũng thường tăng cao. Chính vì vậy, hiện đơn vị đang triển khai nhiều giải pháp để đẩy nhanh tăng trưởng tín dụng, trong đó ưu tiên cấp tín dụng nhanh hơn, nhiều hơn cho các lĩnh vực phát triển nông nghiệp nông thôn, kinh tế tư nhân… Mục tiêu thực hiện nhiều gói vay cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân với lãi suất ưu đãi của ngân hàng là nhằm khuyến khích các thành phần kinh tế này phát triển sản xuất và tiếp cận nguồn vốn ngân hàng dễ dàng hơn.

Lãi vay ổn định

Thông thường, nhu cầu vốn vay tăng sẽ có những tác động nhất định đến chính sách lãi suất huy động, cho vay của các ngân hàng. Thực tế thời gian gần đây, mặt bằng lãi suất huy động của một số ngân hàng có dấu hiệu nhích nhẹ. Tuy vậy, thời điểm này mức lãi vay của hầu hết các ngân hàng vẫn được giữ ở mức ổn định. Hiện lãi vay trung dài hạn dao động ở mức dưới 10%/năm, ngắn hạn dưới 8%/năm; tùy đối tượng và mức lãi suất vay này sẽ tiếp tục duy trì ít nhất từ nay đến hết năm 2017.

Giải thích về vấn đề này, ông Linh cho biết lãi vay biến động trên thị trường có liên quan đến 2 yếu tố, trước hết nhóm các mặt hàng có sự biến động mạnh về cung cầu như xăng, dầu, sắt thép, xi măng, cao su… có thể sẽ ảnh hưởng đến lãi suất vay; tiếp đó là sự nóng lên của lĩnh vực bất động sản. Nhưng ở thời điểm hiện tại, các yếu tố này đang khá cân bằng, dự báo tổng quan từ nay đến cuối năm, lãi vay khó điều chỉnh tăng thêm.

Còn theo ông Quang, hiện tình hình lạm phát vẫn đang được kiểm soát ổn định. Mặt khác, tỷ giá trong những tháng gần đây vẫn được Ngân hàng Nhà nước duy trì ở mức cân bằng nên lãi suất cho vay thậm chí sẽ được kéo giảm nhẹ thêm chút ít. Tuy nhiên, thị trường thế giới luôn có nhiều yếu tố bất ngờ, khó lường đoán nên tỷ giá, thanh khoản, mặt bằng lãi suất cho vay sẽ chịu nhiều áp lực. Do vậy, để giữ mặt bằng lãi suất vay chung trên thị trường được ổn định đến mức cao nhất, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đạt mục tiêu GDP Chính phủ đã đề ra trong năm nay, hệ thống Vietcombank đang thực hiện tiết kiệm chi phí hoạt động đầu vào, sử dụng vốn hợp lý nhằm tạo điều kiện giảm lãi suất cho vay để giảm thêm chi phí, hỗ trợ doanh nghiệp.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên