Tăng cường an toàn lao động, cháy nổ trong doanh nghiệp

Cập nhật: 28-03-2016 | 09:26:54

Hạn chế cháy nổ, tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN) là vấn đề được lãnh đạo tỉnh quan tâm, chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện. Để bảo đảm an toàn cho người lao động (NLĐ), tránh thiệt hại cho doanh nghiệp (DN), công tác tuyên truyền được đặt lên hàng đầu. Bên cạnh đó, tỉnh cũng chỉ đạo các ngành tìm phương hướng khắc phục hạn chế.

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thiên Nam (TX.Dĩ An) tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy cho NLĐ

Nhiều hoạt động thiết thực

Tính đến ngày 31-12-2015, trên địa bàn tỉnh có 22.980 DN được thành lập. Trong đó, có 2.558 DN có vốn đầu tư nước ngoài, 20.422 DN có vốn đầu tư trong nước, với tổng số lao động là 941.925 người. Phần lớn các DN đều thể hiện sự quan tâm và thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động - phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN). Tuy nhiên, còn một số DN chưa thật sự quan tâm đến công tác này. Do đó, công tác tuyên truyền được chú trọng để các DN nắm bắt quy định, cũng như thấy được hiệu quả việc thực hiện công tác ATVSLĐ-PCCN.

Năm 2015, các sở, ngành có liên quan đã hướng dẫn các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh treo trên 6.000 băng rôn tuyên truyền. Đối với công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC), Công an PCCC tỉnh huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho 1.757 DN, tổng số có 52.560 người tham gia; thực tập 1.377 phương án chữa cháy tại các cơ sở; diễn tập 13 phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.

Về an toàn lao động, các ngành tập huấn kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu 170 lớp với 4.104 người tham dự; 2 lớp tập huấn an toàn cho 133 đối tượng tham gia vận chuyển hàng công nghiệp nguy hiểm; thực hiện công tác huấn luyện và cấp giấy chứng nhận về an toàn hóa chất cho 206 cán bộ quản lý; huấn luyện an toàn hóa chất cho 2.490 lao động thường xuyên tiếp xúc, làm việc với hóa chất và tham gia vận chuyển hàng nguy hiểm.

Thực hiện công tác ATVSLĐ-PCCN, các sở ngành còn tích cực thanh, kiểm tra 15.694 đơn vị. Qua thanh tra, kiểm tra đã tiến hành xử lý vi phạm hành chính đối với các DN với tổng số tiền hơn 2,1 tỷ đồng vi phạm các quy định về an toàn lao động, cháy nổ.

Tháo gỡ những hạn chế

Tuy đã có nhiều nỗ lực nhưng số vụ TNLĐ, cháy nổ, BNN và các yếu tố về môi trường lao động vẫn ở mức cao. Năm 2015, toàn tỉnh có 31 vụ TNLĐ nghiêm trọng; 21 vụ cháy, nổ gây ra thiệt hại về tài sản gần 15 tỷ đồng… Khám BNN cho 147 DN với tổng số 20.767 NLĐ, kết quả đo thính lực sơ bộ có 1.351 trường hợp theo dõi điếc nghề nghiệp, đo thính lực hoàn chỉnh có 12 trường hợp tiếp tục theo dõi điếc nghề nghiệp, 1 trường hợp nhiễm độc chì.

Ông Ngô Xuân Lãm, Chánh Thanh tra Sở LĐ-TB&XH tỉnh cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNLĐ là do trình độ nhận thức của nhiều NLĐ còn thấp, thao tác trong lao động thường làm theo thói quen không tuân thủ quy trình an toàn lao động, không sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân... Các DN nhỏ thường sử dụng máy móc cũ, lạc hậu và không trang cấp các phương tiện bảo vệ cá nhân cho NLĐ, hoặc trang cấp không đầy đủ. Nguyên nhân các vụ cháy do bất cẩn trong khi sử dụng điện, sơ xuất hoặc sự cố kỹ thuật. BNN chủ yếu do điều kiện nhà xưởng chưa tốt; một số cơ sở sản xuất còn sử dụng công nghệ cũ, lạc hậu phát sinh nhiều tiếng ồn...

Trước những hạn chế còn tồn đọng, năm 2016, BCĐ Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ-PCCN tỉnh đã đề nghị các sở, ngành tích cực triển khai các hoạt động theo chủ đề “DN và NLĐ tích cực chủ động thực hiện các quyền và trách nhiệm của mình theo Luật ATVSLĐ”. Ông Hồ Quang Điệp, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH nhấn mạnh, chủ đề trên thể hiện trách nhiệm của NLĐ, DN cần chủ động trong việc thực hiện các quyền và trách nhiệm của mình theo Luật ATVSLĐ. Đồng thời kêu gọi DN, NLĐ thấy được lợi ích chính đáng và lâu dài của việc bảo đảm ATVSLĐ- PCCN, góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình Quốc gia về ATVSLĐ giai đoạn 2016-2020.

Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ-PCCN, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ-PCCN đề nghị:

Các sở ngành có liên quan cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về công tác phòng ngừa TNLĐ, BNN, PCCN trong các ngành có nguy cơ cao, các DN vừa và nhỏ; tăng cường tập huấn cho NLĐ hiểu biết về kỹ năng phòng tránh TNLĐ, BNN, PCCN. Đồng thời kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành các quy định về ATVSLĐ-PCCN. Các DN tạo điều kiện, môi trường lao động thuận lợi, an toàn, trang bị bảo hộ lao động, thực hiện tốt công tác chăm sóc về sức khỏe, đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ. Đối với NLĐ phải có ý thức chấp hành các quy định về ATVSLĐ-PCCN để tự bảo vệ mình, tránh khỏi những tai nạn đáng tiếc.

 

 THIÊN LÝ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên