Tăng cường bảo đảm an ninh trật tự ở các chợ ngày cận tết

Cập nhật: 24-01-2017 | 09:52:59

Công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại các khu chợ trong những ngày giáp tết hiện đang được đặc biệt quan tâm. Qua đó, Ban quản lý (BQL) các chợ đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an các xã, phường có kế hoạch bảo đảm đường vào chợ thông thoáng, không ùn tắc giao thông. Những mánh khóe lừa đảo, trộm cắp, cướp giật của các nhóm đối tượng được BQL chợ liên tục thông báo qua hệ thống loa phát thanh ở chợ nhằm giúp người dân nâng cao cảnh giác.

Nhân viên BQL chợ Lái Thiêu làm nhiệm vụ kiểm tra lối ra vào chợ chiều 18-1

Lối vào chợ thông thoáng

Ngay từ những ngày đầu tháng 1-2017, BQL chợ ở các chợ trung tâm trên địa bàn tỉnh như chợ Lái Thiêu, chợ Dĩ An, chợ Thủ Dầu Một... đã tăng cường công tác kiểm tra, nhắc nhở các tiểu thương sắp xếp lại các quầy hàng, không lấn chiếm lối vào chợ. Theo ghi nhận của P.V, hiện mỗi ngày lượng khách đổ về các chợ mua sắm hàng tết tăng khoảng 50% so với ngày thường, nhưng các lối vào chợ khá thông thoáng, không xảy ra tình trạng chen lấn, ùn tắc, tạo cảm giác an toàn, thoải mái cho người đi chợ.

Chợ Lái Thiêu tuy có diện tích không lớn, nhưng luôn đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm hàng tết cho người dân trên địa bàn TX.Thuận An và một số địa phương lân cận trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh. Ông Nguyễn Hữu Đức, Trưởng BQL chợ cho biết, hiện tất cả các lối vào chợ được thiết lập rào chắn, không cho xe máy chạy thẳng vào chợ, tránh ùn tắc. Hàng ngày, nhân viên BQL chợ chia làm nhiều ca liên tục tuần tra quanh chợ từ sáng cho đến tối, qua đó nhắc nhở các tiểu thương không bày hàng lấn chiếm lối đi, nếu ai không chấp hành sẽ bị xử lý ngay. Hoặc khi tuần tra mà phát hiện trình trạng rao bán, quảng cáo các mặt hàng lạ có dấu hiệu lừa đảo người mua, BQL sẽ kịp thời có cách xử lý.

“Để giúp người dân khi đến chợ dễ mua, dễ chọn hàng, BQL đã bố trí chuyên bán các mặt hàng dọc theo các tuyến đường. Ví dụ như đường Gia Long thì chuyên bán dưa hấu, đường Châu Văn Tiếp thì bán các loại trái cây chưng tết, đường Nguyễn Trãi, Phan Chu Trinh thì bán hoa… Những ngày giáp tết, lực lượng công an phường sẽ có những tổ tuần tra, chốt chặn các tuyến đường quanh chợ để bảo đảm giao thông khu vực này không bị ùn tắc”, ông Đức cho biết.

Tại chợ Thủ Dầu Một (TP. Thủ Dầu Một), những ngày qua BQL đã nỗ lực để bảo đảm lối vào chợ thông thoáng, sạch đẹp. Những ngày giáp tết, Công an phường Phú Cường kết hợp với đội quy tắc, dân quân, dân phòng thiết lập các chốt quanh chợ trên đường Điểu Ông - Bạch Đằng; Ngô Tùng Châu - Đinh Bộ Lĩnh; Nguyễn Thái Học - Ngô Tùng Châu để điều tiết, cấm các loại xe vào trong khu vực chợ, hướng dẫn người dân tham gia giao thông để tránh ùn tắc…

Bảo đảm ANTT

Công tác bảo đảm ANTT, phòng cháy chữa cháy (PCCC) cũng được BQL các khu chợ đặc biệt quan tâm. Ông Nguyễn Hữu Đức cho biết, trong những ngày qua, BQL chợ Lái Thiêu đã chỉ đạo nhân viên kiểm tra toàn bộ hệ thống điện ở khu chợ vải và nhiều khu vực khác trong chợ. Nhân viên BQL đã kiểm tra, chạy thử tất cả hệ thống bơm, bồn chứa nước để bảo đảm khi xảy ra sự cố kịp thời ứng phó ngay. “Tình trạng móc túi, lừa đảo trong những ngày chợ tết luôn được các đối tượng nhắm đến. Từ đầu tháng 1-2017 đến nay, tại chợ Lái Thiêu đã xảy ra 2 trường hợp bị móc túi, lấy giỏ xách. Có người đã bị mất 6 triệu đồng tiền mặt cùng giấy tờ tùy thân. Chúng tôi đã phối hợp với đài truyền thanh địa phương, hệ thống loa của chợ liên tục thông tin về những mánh khóe lừa đảo của các đối tượng, giúp người dân vào chợ nâng cao cảnh giác. Nhân viên BQL chợ sẽ tích cực phối hợp với công an phường tuần tra tất cả các lối ra vào chợ trong những ngày tới. Nếu phát hiện các đối tượng khả nghi sẽ mời về trụ sở công an phường làm việc ngay. Chúng tôi sẽ duy trì việc này tới chiều tối 30 tết”, ông Đức trình bày.

Tại 2 khu chợ lớn trên địa bàn tỉnh là chợ Dĩ An và chợ Thủ Dầu Một, công tác bảo đảm ANTT trong những ngày cuối năm được địa phương đặc biệt quan tâm. Trung tá Lê Ngọc Thủy, Trưởng Công an phường Phú Cường, cho biết dù lực lượng công an phường tích cực tuần tra, nhưng tình trạng trộm cắp tài sản, móc túi ở chợ Thủ Dầu Một thỉnh thoảng vẫn xảy ra. Để nâng cao tinh thần cảnh giác cho bà con, công an phường liên tục thông tin đến người dân, các tiểu thương về phương phức, thủ đoạn của kẻ gian.

Theo trung tá Thủy, các đối tượng trộm cắp lẻn vào chợ thường là nữ, họ đi một nhóm khoảng 2 người. Chúng giả làm người đang mang thai, mặc áo khoác rộng rồi trà trộn vào nơi đông người tìm cách rạch giỏ xách, rạch túi quần, áo người đi chợ để trộm tiền, điện thoại, dây chuyền… Để kịp thời ngăn chặn kẻ gian trộm cắp, cướp giật tài sản, công an phường đã kết hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền các thủ đoạn đến bà con bằng nhiều hình thức như thông báo qua hệ thống loa truyền thanh của phường, chợ; phát tờ rơi cho người đi chợ; Cung cấp số điện thoại của công an phường cho tiểu thương, người dân để khi phát hiện sự việc báo ngay cho công an phường kịp thời xử lý.

Công tác bảo đảm vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng giả, hàng kém chất lượng cũng được các địa phương, BQL chợ kết hợp với cơ quan chức thường xuyên kiểm tra, nhằm bảo đảm người đi chợ tết không bị mắc lừa hoặc dùng hàng kém chất lượng trong những ngày xuân năm nay.

Trung tá Lê Ngọc Thủy, Trưởng Công an phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một khuyến cáo: Các đối tượng trộm cắp lẻn vào chợ thường là nữ, họ đi một nhóm khoảng 2 người. Chúng giả làm người đang mang thai, mặc áo khoác rộng rồi trà trộn vào nơi đông người tìm cách rạch giỏ xách, rạch túi quần, áo người đi chợ để trộm tiền, điện thoại, dây chuyền… Khi phát hiện đối tượng khả nghi, người dân nên báo ngay cho công an địa phương để kịp thời xử lý.

 

 QUANG TÁM

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên