Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông thời điểm cuối năm

Cập nhật: 10-01-2018 | 08:57:16

Năm 2017, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh cơ bản đạt được các mục tiêu, yêu cầu đề ra. Với việc triển khai quyết liệt nhiều giải pháp bám sát chủ đề năm an toàn giao thông (ATGT), ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của người dân đã được nâng cao hơn trước. Tình hình đã có chuyển biến tích cực, giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương so với năm 2016…

Việc tăng cường mở các đợt cao điểm tuyên truyền về phòng chống và kiểm soát người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông; siết chặt hoạt động vận tải bằng xe ô tô; quản lý chất lượng đào tạo, sát hạch lái xe và đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ… đã đem lại những hiệu quả nhất định.


Công an phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên xuống đường điều tiết để giảm ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm
Ảnh: HƯNG PHƯỚC

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) đã từng bước được kiềm chế, giảm cả về số vụ, số người chết so với năm 2016 trên cả 3 tiêu chí. Theo đó, trong năm 2017 (tính từ ngày 16-12-2016 đến 16-12-2017) toàn tỉnh xảy ra 1.803 vụ TNGT đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa; làm chết 317 người; làm bị thương 1.911 người. So với cùng kỳ năm 2016 giảm 232 vụ; giảm 9 người chết, giảm 284 người bị thương…

Tình trạng ùn tắc giao thông (UTGT) đã có nhiều chuyển biến tích cực. Các điểm đen thường diễn ra tình trạng UTGT dần được kiềm chế. Kết quả xử lý vi phạm của các đơn vị với hơn 76.000 trường hợp, góp phần làm chuyển biến, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người tham gia giao thông, được nhân dân ủng hộ. Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, mặc dù TNGT trong năm 2017 giảm trên cả 3 tiêu chí song vẫn còn ở mức cao, đặc biệt số vụ TNGT nghiêm trọng trở lên có xu hướng tăng. Nhiều vụ tai nạn xảy ra vào ban đêm.

Trung tá Võ Văn Lớp, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh cho biết, do mật độ tham gia giao thông của các loại phương tiện vào dịp cuối năm rất đông, vì vậy dự báo tình hình TTATGT từ nay đến sau Tết Nguyên đán sẽ diễn biến rất phức tạp, nhiều tuyến đường thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông. Thực hiện kế hoạch của C67 Bộ Công an và của Giám đốc Công an tỉnh, Phòng CSGT tỉnh đã chủ động triển khai kế hoạch ra quân cho toàn lực lượng, tập trung tổ chức tuần tra kiểm soát trên các tuyến, địa bàn phức tạp để bảo đảm TTATGT. Bên cạnh đó, sẽ tăng cường phối hợp tổ chức tuyên truyền cho quần chúng nhân dân nâng cao ý thức về chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, đồng thời tuyên truyền về đợt cao điểm ra quân để lập lại TTATGT trước, trong và sau tết.

“Về xử lý vi phạm đường bộ, chúng tôi sẽ tập trung xử lý các lỗi là nguyên nhân gây mất TTATGT, TNGT và ùn tắc như: Đi sai phần đường làn đường quy định, uống rượu bia chạy quá tốc độ... Về đối tượng là xe khách, trong những ngày cuối năm đối tượng này hoạt động rất phức tạp, lực lượng CSGT sẽ kiên quyết xử lý vấn đề này, trong đó tập trung vào các lỗi hay vi phạm như: Rước khách ngoài bến bãi, đậu đỗ không đúng nơi quy định, chở quá số người quy định, xe dù - bến cóc… Ngoài ra, lực lượng sẽ tăng cường tuần tra quản lý tại các địa điểm đường ngang dân sinh cắt ngang đường sắt với những hành vi không chấp hành đèn tín hiệu, vượt rào chắn…”, trung tá Lớp cho biết.

Theo đánh giá, nhận thức về pháp luật ATGT của mỗi người dân chính là nhân tố quyết định trong việc kiềm chế, kéo giảm TNGT; bên cạnh siết chặt tuần tra kiểm soát, ngành chức năng cần tăng cường ra quân thực hiện công tác bảo đảm ATGT ngay từ thời điểm đầu năm mới, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán, không để TNGT gia tăng đột biến. Bên cạnh đó, việc triển khai các biện pháp của Nghị quyết 32 và đặc biệt là quy định về tải trọng, tốc độ, nồng độ cồn… trên tất cả các tuyến đường cần được duy trì một cách quyết liệt và đồng bộ để tạo chuyển biến rõ rệt hơn đối với công tác bảo đảm ATGT và kiềm chế TNGT.

Ông Trần Bá Luận, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, Phó Trưởng ban ATGT tỉnh:

Năm 2018, mục tiêu trọng tâm là tiếp tục nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông cho mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là đối tượng thanh thiếu niên. Phấn đấu giảm TNGT từ 5% - 10% cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với năm 2017. Ngoài ra, cần triển khai đồng bộ các giải pháp để cải thiện tình trạng UTGT trên các địa bàn trọng điểm như TP.Thủ Dầu Một, TX.Dĩ An, TX.Thuận An…

BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên