Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông trên quốc lộ 13

Cập nhật: 26-11-2018 | 09:10:52

Quốc lộ 13 là tuyến đường trọng điểm của Bình Dương kết nối với các tỉnh lân cận. Việc tăng cường bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến quốc lộ 13 sẽ góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông (TNGT) trên tuyến đường huyết mạch này. Vừa qua, Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh đã phối hợp với các đơn vị hữu quan thực hiện nhiều chương trình, kế hoạch nhằm góp phần tuyên truyền pháp luật về ATGT cũng như tăng cường bảo đảm ATGT đối với học sinh, sinh viên khi tham gia giao thông trên tuyến quốc lộ 13…

Tuyến quốc lộ 13, đoạn đi qua tỉnh Bình Dương có tổng chiều dài 64,11 km bắt đầu từ cầu Vĩnh Bình, phường Vĩnh Phú, TX.Thuận An đến cầu Tham Rớt, xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng.

Trong điều kiện kinh tế phát triển, dân số gia tăng cơ học mạnh, lượng phương tiện tham gia lưu thông tăng nhanh trên quốc lộ 13 - tuyến giao thông huyết mạch của tnh nên tình hình trật tự ATGT đang có xu hướng diễn biến ngày càng phức tạp, nhất là TNGT và ùn tắc giao thông. Đặc biệt, trên tuyến đường này cũng như khu vực gần đường có nhiều trường học. Vì vậy, lưu lượng học sinh, sinh viên tham gia giao thông khá lớn, đặc biệt là vào những giờ cao điểm.


Đại diện Sở GD-ĐT và Cảnh sát giao thông tỉnh phát động thực hiện Đề án bảo đảm ATGT trên tuyến quốc lộ 13 trong ngành giáo dục tỉnh

Theo ghi nhận, từ năm 2012-2017, trên tuyến quốc lộ13 đã xảy ra 346 vụ TNGT, chiếm 20,23% tổng số vụ TNGT nghiêm trọng trở lên trên địa bàn toàn tỉnh. Bên cạnh đó, với 6 khu công nghiệp, 18 trường học các cấp, 5 siêu thị, 4 chợ dọc tuyến và 10 điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT… vào các giờ cao điểm chàng ngàn công nhân, học sinh, người lao động… tham gia lưu thông kết hợp với hàng ngàn phương tiện giao thông trên đường đã dẫn đến tình trạng ùn ứcục bộ.

Riêng trong năm 2016, 2017 và 6 tháng đầu năm 2018 trên tuyến đường này đã xảy ra trên 63.000 trường hợp vi phạm. Trong đó, lỗi sai làn đường gần 20.000 trường hợp vi phạm; không chấp hành tín hiệu đèn, biển báo giao thông gần 9.000 trường hợp; vi phạm tốc độ hơn 3.500 trường hợp; dừng đỗ sai quy định 1.500 trường hợp… Điều này cho thấy, người tham gia giao thông vi phạm pháp luật về trật tự ATGT còn nhiều, phổ biến nhất là các lỗi vi phm cnguy cơ gây ra TNGT.

Ngày 3-4-2018, Chủtịch UBND tỉnh đã ký ban hành Quyết định số 852/QĐ-UBND về việc ban hành Đề án “Bo đm ATGT tuyến quốc lộ13, giai đoạn 2018-2022”, đoạn từKm01+248 TX.Thuận An đến Km65+355 huyện Bu Bng. Nhận thấy được tầm quan trọng cũng như tính cấp thiết phải tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong công tác bảo đảm trật tATGT trong toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên và học sinh ngành GD-ĐT, vừa qua SGD-ĐT tỉnh đã phối hợp với Ban ATGT tỉnh và một số đơn vị hữu quan tổ chức hội thi ATGT và lễ phát động triển khai, thực hiện Đề án bảo đảm an toàn giao thông tuyến quốc lộ 13, giai đoạn 2018-2022 trong toàn ngành GD-ĐT.

Ông Lê Nhật Nam, Phó Giám đốc SGD-ĐT tỉnh nhấn mạnh ba nội dung trọng tâm tại lễ phát động, trong đó mục tiêu giảm thiểu tối đa các tiêu chí: Số vụ TNGT, số người bị thương và quyết tâm giảm đến mức thấp nhất số người chết vì TNGT. Các nội dung cụ thể được đặt ra như: Người đứng đầu các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể tại đơn vị phải tăng cường vai trò lãnh đạo, nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc quán triệt, triển khai thc hiện có hiệu quả đề án, qua đó góp phần bảo đảm trật tATGT các trường học có tuyến quốc lộ 13 đi qua. Triển khai thc hiện quyết liệt, toàn diện, đồng bộ, liên tục và kiên trì các giải pháp nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ, rõ rệt trong công tác bảo đảm trật tATGT tại đơn vị; chđộng phòng ngừa, hạn chế vi phạm giao thông, TNGT và ùn tắc giao thông trên tuyến quốc lộ 13. Triển khai thc hiện đề án phải rộng rãi, đến từng cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh trong toàn ngành; hướng đến mục tiêu xây dng một thế hệ học sinh trẻ trung, năng động, văn minh, chấp hành đúng pháp luật về ATGT, thc hiện các hành vi ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông…

Sở GD-ĐT tỉnh xác định công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao nhận thức cho học sinh vềcông tc bảo đảm trật tựATGT nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ công tc bảo đảm trật tựATGT, phòng ngừa, kiềm chế và làm giảm TNGT, ùn tắc giao thông, hướng tới mục tiêu xây dựng văn hóa tham gia giao thông an ton; góp phần phát trin kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên