Tăng cường bảo đảm công tác PCCC nhà cao tầng trên địa bàn tỉnh

Cập nhật: 05-06-2018 | 09:16:17

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 42 tòa nhà cao tầng, trong đó có 12 khu chung cư, 18 công trình nhà cao tầng, 3 khu nhà ở xã hội và 9 khu dân cư. Không ít tòa nhà xây trước khi Luật PCCC được ban hành, do vậy tiêu chuẩn quy định về phòng cháy chữa cháy còn khá nhiều bất cập. Với trang thiết bị hiện có, bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy đối với những nhà cao tầng chủ yếu phòng ngừa và tự chữa cháy là chính. Điều đáng mừng qua khảo sát hầu hết các nhà cao tầng tại Bình Dương đã tuân thủ nghiêm ngặt các quy định pháp luật.

Đa phần đều thiết kế theo quy chuẩn tự động chữa cháy. Như tòa nhà Sora Garden ở trung tâm thành phố mới Bình Dương là một ví dụ. Chỉ tính riêng tiền đầu tư về phòng cháy chữa cháy đã lên đến 42 tỷ đồng. Bên cạnh hệ thống báo cháy, chữa cháy vách tường, hệ thống cấp nước tự động, máy phát điện dự phòng, tòa nhà còn thiết kế một khoảng không ở tầng 4, hệ thống ban công ở mỗi căn hộ để bảo đảm an toàn khi có sự cố xảy ra. Lực lượng chữa cháy tại chỗ được tập huấn, sẵn sàng chủ động trong mọi tình huống.

Tương tự, công tác PCCC ở Khu chung cư Nhà ở xã hội Hòa Lợi, phường Hòa Phú TP.Thủ Dầu Một được tổ chức khá tốt, hầu hết cư dân sống trong khu chung cư hết sức yên tâm. Tại tòa nhà này, tất cả hành lang đều được gắn bình chữa cháy mini, dây chữa cháy. Hệ thống cấp nước tại chỗ được trang bị ở tất cả các tầng, công suất nước rất mạnh. Nếu không may xảy ra cháy, công tác PCCC tại chỗ sẽ được triển khai ứng cứu nhanh, kịp thời.

“Chúng tôi đã cho dán các bảng nội quy PCCC trong khu chung cư lên tường từng căn hộ. Nếu gia đình nào không chấp hành nội quy sẽ có hình thức xử lý, nhắc nhở. Các kiến thức PCCC, cách ứng phó khi xảy ra cháy để giữ mạng sống đều được Ban Quản lý tòa nhà lồng ghép, tuyên truyền trong các cuộc họp với các hộ dân. Qua đó, nâng cao ý thức của người dân tự giác thực hiện công tác PCCC, góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương”, bà Trần Nguyễn Thảo Nguyên, Ban Quản trị Khu chung cư Nhà ở xã hội Hòa Lợi, phường Hòa Phú, cho biết.

Song song với công tác quản lý trực tiếp của Ban Quản lý tại các tòa nhà, lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh cũng đã chủ động tiếp cận với các phương tiện chữa cháy hiện đại, công nghệ mới, kết nối với các thiết bị điều khiển camera tại tòa nhà cao tầng nhằm phục vụ tốt cho công tác quan sát, quản lý phòng cháy chữa cháy được thuận lợi. Trong đó, đặc biệt là công tác thẩm duyệt hồ sơ của các nhà cao tầng ngay từ khi cấp phép xây dựng, bảo đảm các yêu cầu tối thiểu về lối thoát nạn đủ chiều rộng, hành lang thoát nạn không bị nhiễm khói và các điều kiện khác theo quy định...

Trung tá Nguyễn Trung Nghĩa, Phó Trưởng phòng Cnh st PC&CC số1, TP.Thủ Dầu Một cho biết, công tác PCCC không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng Cảnh sát PCCC mà là trách nhiệm của toàn xã hội. Vì vậy, người dân và doanh nghiệp cần nâng cao ý thức chấp hành các quy định pháp luật về PCCC để hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy xảy ra, giảm thiệt hại về tài sản và tính mạng con người.

Để làm được điều này, lực lượng Cảnh sát PCCC cần làm tốt nhiệm vụ được giao; công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia phong trào toàn dân PCCC cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, nội dung và hình thức phù hợp với từng đối tượng; tiếp tục nhân rộng những mô hình hoạt động hiệu quả trong công tác PCCC và nghiên cứu xây dựng thêm nhiều mô hình hay khác; tiếp tục xây dựng và củng cố lực lượng PCCC cơ sở, đội dân phòng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, nhất là những khu chung cư, tòa nhà cao tầng có nguy cơ cháy nổ cao…

BÌNH MINH - XUÂN THI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên