Tăng cường các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa

Cập nhật: 13-07-2016 | 08:35:34

Trong năm 2015, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) đường thủy trên cả nước tăng cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thương. 6 tháng đầu năm 2016, TNGT đường thủy tuy có giảm về số vụ, số người chết và số người bị thương, nhưng lại liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn thủy gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Để hạn chế tình trạng trên, Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ thị chỉ đạo các bộ, ban, ngành, các đơn vị có liên quan, các địa phương cần tăng cường các giải pháp cấp bách nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường thủy nội địa (ĐTNĐ) trong tình hình mới...

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông & Vận tải khẩn trương xây dựng và tổ chức thực hiện quy hoạch phát triển giao thông vận tải, quy hoạch cảng, bến thủy nội địa, quy hoạch nuôi trồng thủy sản trên đường thủy địa phương. Xây dựng kế hoạch triển khai, quản lý việc họp chợ, làng chài, nuôi trồng thủy sản, đăng đáy cá, xây dựng công trình và các hoạt động khác trên hành lang bảo vệ luồng.

Chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Giao thông & Vận tải trong việc thanh thải các chướng ngại vật, đăng, đáy, giải tỏa các công trình ảnh hưởng đến hành lang bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông ĐTNĐ, giải tỏa các bến thủy nội địa không phép trên địa bàn. Kiểm tra các dự án đang khai thác cát, sỏi hoặc nạo vét kết hợp tận thu sản phẩm trong phạm vi quản lý của địa phương; đình chỉ, xử lý nghiêm các trường hợp khai thác không phép, sai phép; không thực hiện phương án bảo đảm ATGT đường thủy và đánh giá tác động môi trường.

Chỉ đạo UBND cấp huyện, xã phối hợp với cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, các cơ quan liên quan tăng cường công tác quản lý, kiểm tra hoạt động bến khách ngang sông trên địa bàn; kiên quyết đình chỉ hoạt động nếu vi phạm nghiêm trọng các quy định về an toàn; Chủ tịch UBND cấp xã phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tai nạn đối với vận tải hành khách ngang sông trên địa bàn quản lý.

Chỉ thị cũng chỉ đạo căn cứ vào hiện trạng, đặc điểm giao thông vận tải ĐTNĐ và nhu cầu thực tế của địa phương, có thể thành lập cảng vụ ĐTNĐ của địa phương. Chỉ đạo tổ chức đăng ký, quản lý phương tiện thủy theo quy định tại Thông tư 75/2014/TT-BGTVT ngày 19- 12-2014 của Bộ Giao thông & Vận tải về đăng ký phương tiện thủy nội địa. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông ĐTNĐ trên hệ thống thông tin đại chúng và thông tin cơ sở (truyền thanh xã, phường, cơ quan, tuyên truyền trực tiếp) cho người dân bằng các hình thức sát thực, phù hợp với từng đối tượng...

PHI LONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên