Tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Cập nhật: 08-07-2017 | 12:34:49

Trong 6 tháng đầu năm 2017, trung bình mỗi tháng có khoảng 22 người chết, mỗi ngày có 5 người bị thương do tai nạn giao thông (TNGT). Trước con số đáng báo động nêu trên, Thường trực Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã yêu cầu các địa phương tìm nguyên nhân và đề ra giải pháp để kéo giảm số vụ TNGT trên cả 3 tiêu chí.

Số người tử vong giảm

Báo cáo của Ban ATGT tỉnh cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2017, Ban ATGT tỉnh đã triển khai đầy đủ các chỉ đạo của Ủy ban ATGT Quốc gia và UBND tỉnh đến các đơn vị thành viên và các huyện, thị xã, thành phố. Qua tuần tra, kiểm soát đã phát hiện 44.483 trường hợp vi phạm về trật tự ATGT, xử phạt 35.241 trường hợp với tổng số tiền phạt hơn 40 tỷ đồng. Tuy nhiên, toàn tỉnh xảy ra 850 vụ TNGT, làm chết 137 người, làm bị thương 947 người, hư hỏng 1.300 phương tiện. So với cùng kỳ năm 2016, tăng 17 vụ (tăng 2%), giảm 33 người chết (giảm 19,4%) và tăng 126 người bị thương (tăng 15,3%).

Tuy số người chết giảm nhưng số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng có chiều hướng tăng, tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT 6 tháng đầu năm 2017, triển khai công tác cuối năm 2017, ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, đã yêu cầu các địa phương có số vụ TNGT chết người cao cần nghiêm túc tìm hiểu, đánh giá nguyên nhân và tìm ra giải pháp để hạn chế các vụ TNGT gây chết người.

 Một vụ TNGT tại địa bàn TX.Dĩ An, thời gian qua địa phương này có số vụ TNGT tăng cao 

Thượng tá Trần Nhựt Hiếu, Phó Trưởng Công an TX.Dĩ An, cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2017, TX.Dĩ An đã xảy ra 191 vụ TNGT, trong đó có 16 vụ TNGT nghiêm trọng, giảm 7 vụ so với cùng kỳ năm 2016. Các vụ TNGT đã làm 21 người chết và 233 người bị thương. Ngoài ra, địa bàn còn xảy ra 177 vụ va chạm giao thông làm 234 người bị thương; gây hư hỏng hàng trăm phương tiện các loại. Theo thượng tá Hiếu, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn TX.Dĩ An phức tạp do lưu lượng các loại phương tiện qua lại khá cao, nhất là khu công nghiệp, các cảng có nhiều phương tiện container, các loại xe tải lưu thông. Trong khi đó, điều kiện về cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được so với mật độ phương tiện lưu thông trên địa bàn. Theo thống kê, 6 tháng đầu năm nay địa bàn TX.Dĩ An có đến 30% vụ TNGT do xe container gây ra.

“Ý thức tham gia giao thông của người điều khiển các loại phương tiện còn nhiều hạn chế chính là nguyên nhân khiến tình hình trật tự ATGT phức tạp, xảy ra các vụ TNGT tại địa phương. Các tuyến đường không thu phí có mật độ xe tập trung cao, người đi đường thiếu quan sát thường di chuyển sai làn đường, rơi vào những “điểm mù” khi di chuyển cạnh container là nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT chết người”, thượng tá Trần Nhựt Hiếu nêu nguyên nhân khiến TX.Dĩ An là một trong những địa bàn có số vụ TNGT cao so với các địa phương. Cũng theo thượng tá Hiếu, giải pháp để lập lại trật tự ATGT trong thời gian tới là tăng cường công tác phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các cơ quan, đoàn thể, cơ quan truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền; lắp đặt các pa-nô, áp phích trực quan sinh động để tuyên truyền đến người tham gia giao thông. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ sửa chữa hạ tầng giao thông đường bộ, lắp đặt các biển báo giao thông, nhất là biển báo phản quang, vạch sơn kẻ đường phản quang ban đêm…

Địa bàn TP.Thủ Dầu Một xảy ra 232 vụ TNGT làm 22 người chết và 182 người bị thương. Trong đó có vụ TNGT nghiêm trọng 4 người chết do đua xe trái phép. Theo trung tá Hà Minh Thắng, Phó Trưởng Công an TP.Thủ Dầu Một, nguyên nhân gây mất ATGT và xảy ra các vụ TNGT thời gian qua do tình trạng lấn chiếm hành lang, vỉa hè, xe đậu đỗ tại đường cấm, tình trạng thanh thiếu niên chạy xe thành đoàn, lạng lách, đánh võng. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện nhiều người điều khiển phương tiện tham gia giao thông không có GPLX; mật độ người và phương tiện tham gia giao thông qua nhiều tuyến đường cao, trong khi một số tuyến đường thiếu các biển báo, kẻ vạch sơn phân làn cho các phương tiện. Đặc biệt, một số tuyến đường mới được đầu tư ở các phường Hoà Phú, Phú Tân còn thiếu hệ thống đèn chiếu sáng, biển báo giao thông...

Theo trung tá Hà Minh Thắng, để tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT, hạn chế các vụ TNGT xảy ra trên địa bàn, trong 6 tháng còn lại của năm 2017, Công an TP.Thủ Dầu Một sẽ tiếp tục khảo sát các tuyến đường có nguy cơ mất ATGT, từ đó kiến nghị cơ quan chức năng, đơn vị đầu tư cầu đường BOT trên địa bàn khẩn trương lắp đặt đèn chiếu sáng, biển báo giao thông, cũng như sơn vạch kẻ đường dễ quan sát vào ban đêm. Bên cạnh đó lực lượng công an sẽ tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trật tự ATGT, từ đó kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi dễ dẫn đến TNGT.

Cần thực hiện đồng bộ các giải pháp

Đại tá Võ Văn Phúc, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết trong 6 tháng đầu năm nay Bình Dương có số lượng phương tiện giao thông đăng ký mới tăng cao. Lượng phương tiện tăng nhanh, trong khi mật đột phương tiện xe từ các tỉnh lưu thông qua địa bàn cũng tăng mạnh, nhất là tại các kho cảng, khu công nghiệp khiến nguy cơ mất ATGT, ùn tắc giao thông dễ xảy ra. Theo đại tá Phúc, trong 6 tháng đầu năm tuy số người chết giảm nhưng số vụ tai nạn tăng, đặc biệt các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng tăng là cần phải nghiêm túc xem xét, đánh giá nguyên nhân để có những biện pháp kéo giảm số vụ TNGT giảm cả 3 tiêu chí trong thời gian tới.

Trong 6 tháng đầu năm, nhờ việc hoàn chỉnh các nút giao thông kết hợp các biện pháp điều tiết, phân luồng giao thông của lực lượng chức năng mà tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn đã giảm đáng kể. Cũng theo đại tá Phúc, trong thời gian tới các cơ quan chức năng cần tổ chức xem xét lại các nút giao thông An Phú, ngã 5 Bệnh viện Đa khoa tỉnh để có sự bố trí, phân luồng hợp lý; nhất là quy định giờ lưu thông của các phương tiện để tránh nguy cơ ùn tắc, mất ATGT trong các giờ cao điểm. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT sẽ tập trung điều tra xử lý đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng; trật tự ATGT trên các tuyến đường; xử lý các điểm vá xe không bảo đảm ATGT… Đại tá Võ Văn Phúc nhấn mạnh “Chúng ta thường tập trung việc tuyên truyền hay xử lý các hành vi vi phạm ATGT nhưng ít làm rõ thêm “trách nhiệm” của mình, nhất là của cơ quan chức năng, làm sao tạo điều kiện để người dân tham gia vào công tác bảo đảm ATGT”.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, đã ghi nhận những nỗ lực của các sở, ngành chức năng và các địa phương trong công tác bảo đảm ATGT, nhất là giảm được số lượng người chết trong các vụ TNGT. Trước tình hình trật tự ATGT còn nhiều diễn biến phức tạp tại một số địa bàn, Phó Chủ tịch Trần Thanh Liêm yêu cầu các địa phương phải tìm nguyên nhân và nêu các giải pháp để khắc phục, hạn chế xảy ra các vụ TNGT, nhất là các vụ tai nạn gây chết người. Đồng thời lưu ý các địa phương cần phối hợp với cơ quan chức năng để khảo sát, xem xét lại toàn bộ các tuyến đường có nguy cơ gây mất ATGT để có biện pháp duy tu, sửa chữa và lắp đặt các biển báo giao thông hợp lý; sơn kẻ vạch làn đường…

Nhằm bảo đảm trật tự ATGT, từ nay đến cuối năm, Ban ATGT tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt, mạnh mẽ hoạt động bảo đảm ATGT, nhất là tại các huyện, thị xã, thành phố có xu hướng tăng TNGT; đẩy mạnh thanh tra, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm pháp luật về trật tự ATGT; siết chặt quản lý chất lượng kết cấu hạ tầng giao thông; triển khai các giải pháp đồng bộ phòng, chống ùn tắc giao thông…

 MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên