Tăng cường các giải pháp giải quyết tranh chấp lao động tập thể

Cập nhật: 11-04-2015 | 08:34:08

3 tháng đầu năm 2015, trên địa bàn tỉnh xảy ra 17 vụ tranh chấp lao động tập thể và đình công tại 17 doanh nghiệp với khoảng trên 9.000 người tham gia. Nguyên nhân chủ yếu là do người sử dụng lao động chưa tuân thủ nghiêm các quy định của Luật Lao động, như chưa kịp thời thông báo công khai cho người lao động biết về việc điều chỉnh tiền lương, mức thưởng, làm thêm giờ, chậm trả lương, nợ tiền bảo hiểm xã hội của người lao động. Ngoài ra, phía sử dụng lao động chưa đáp ứng kịp thời các yêu cầu tăng mức tiền thưởng, các khoản phụ cấp, cải thiện chất lượng bữa ăn của người lao động.

Để hạn chế các vụ tranh chấp lao động tập thể và đình công xảy ra trên địa bàn, Ban chỉ đạo giải quyết tranh chấp lao động tập thể và đình công của tỉnh đã tập trung nắm chắc tình hình của doanh nghiệp và người lao động. Từ đó, chỉ đạo ngành chức năng thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó hướng dẫn cho doanh nghiệp thực hiện đúng pháp luật, có kế hoạch chi trả lương, thưởng cho người lao động một cách rõ ràng. Ngoài ra, các doanh nghiệp và người sử dụng lao động quan tâm, chú ý hơn đến việc làm, thu nhập và đời sống của người lao động, giải tỏa mâu thuẫn, xung đột trong quan hệ lao động tại doanh nghiệp.

Cụ thể năm 2015, Ban chỉ đạo giải quyết tranh chấp lao động tập thể, đình công không đúng pháp luật trên địa bàn tỉnh đề ra 9 nhóm giải pháp nhằm giảm số vụ tranh chấp lao động tập thể, đình công. Đó là, tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp; theo dõi, kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc chấp hành các quy định pháp luật lao động. Các sở, ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện chính sách, pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động; nhất là Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm và điều chỉnh tiền lương tối thiểu vùng.

Trước mắt, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện mức lương tối thiểu vùng áp dụng từ ngày 1-1-2015, chế độ thưởng tết cho người lao động; tham mưu UBND tỉnh tổ chức đối thoại với các hiệp hội, chi hội, các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư nước ngoài và các doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động, đại diện công đoàn cơ sở và người lao động nhằm kịp thời giải quyết các khó khăn cho doanh nghiệp và người lao động. Đồng thời, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp nhằm bảo vệ và bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của người lao động.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên