Tăng cường các giải pháp giảm tử vong bà mẹ và sơ sinh

Cập nhật: 13-12-2014 | 09:36:34

UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo tăng cường các giải pháp giảm tử vong bà mẹ và trẻ sơ sinh căn cứ theo Công văn số 8644/BYT-BM-TE ngày 27- 11-2014 của Bộ Y tế.

 Trẻ sơ sinh được chăm sóc tại phòng dưỡng nhi Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Theo đó, UBND tỉnh có ý kiến chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo về thực hiện các mục tiêu giảm tử vong bà mẹ và sơ sinh; lồng ghép những chỉ tiêu về giảm tử vong bà mẹ, sơ sinh vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương; tăng cường đầu tư từ ngân sách địa phương thông qua nguồn vốn chi thường xuyên, vốn đầu tư, các chương trình mục tiêu quốc gia để tập trung thực hiện những mục tiêu giảm tử vong bà mẹ và trẻ sơ sinh.

UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các ngành có liên quan triển khai thực hiện nhiều nội dung như: Tiếp tục đào tạo, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ y tế bao gồm cả y tế ngành, y tế tư nhân trên địa bàn về dự phòng, phát hiện và xử trí cấp cứu sản khoa và sơ sinh theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Ban hành các chính sách thu hút cán bộ y tế, đặc biệt là bác sĩ sản, nhi về công tác tại các vùng khó khăn. Ngành y tế kết hợp chặt chẽ việc đào tạo, nâng cao năng lực cho cán bộ y tế, đồng thời nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị, thuốc thiết yếu phục vụ cho việc dự phòng, phát hiện và xử trí cấp cứu sản khoa, sơ sinh. Kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyển tuyến cấp cứu sản khoa và sơ sinh, kịp thời chấn chỉnh quy trình dự phòng, phối hợp giữa các chuyên ngành sản, nhi và hồi sức cấp cứu ở từng bệnh viện.

Công văn cũng yêu cầu, khi xảy ra tử vong bà mẹ, tử vong trẻ sơ sinh, Sở Y tế cần chỉ đạo các cơ sở y tế kịp thời chia sẻ, thăm hỏi động viên gia đình theo đúng quy chế. Thành lập Hội đồng khoa học, nghiêm túc xem xét, xác định nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân. Nếu có sai sót chuyên môn, cần chấn chỉnh kịp thời và xử lý kỷ luật tùy mức độ sai phạm theo quy định hiện hành về quản lý cán bộ, công chức, viên chức.

HƯƠNG CẦN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên