Tăng cường các giải pháp phòng cháy vào mùa hanh khô

Cập nhật: 19-03-2021 | 09:23:37

Nhằm chủ động giảm thiểu thiệt hại do cháy nổ, các ngành chức năng TX.Bến Cát đã chủ động tăng cường các giải pháp phòng cháy vào mùa hanh khô.


Công an TX.Bến Cát tập huấn kỹ năng PCCC cho lực lượng PCCC cơ sở trong doanh nghiệp

Theo báo cáo của Công an (CA) TX.Bến Cát, trong quý I-2021 trên địa bàn thị xã đã xảy ra 4 vụ cháy gây thiệt hại về tài sản (khoảng 700 triệu đồng), không gây thiệt hại về người. Nguyên nhân chủ yếu của các vụ cháy là do hiện tượng đoản mạch gây chập điện dẫn đến cháy lan. Ngoài ra còn xảy ra 35 vụ cháy nhỏ, không gây thiệt hại đáng kể, chủ yếu là do người dân đốt cỏ rác.

Đại úy Hoàng Tiến Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ CA TX.Bến Cát, cho biết: “Đa số các vụ cháy cỏ, rác do người dân đốt thường xảy ra vào buổi trưa hoặc chiều tối nên khi phát hiện thì đám cháy đã “nhảy cóc” trên diện tích rộng. Mặc dù các đám cháy không phức tạp nhưng lực lượng chữa cháy phải rất vất vả mới dập tắt được đám cháy”.

Trước tình hình trên, Công an TX.Bến Cát đã tham mưu Thị ủy, UBND thị xã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể và Chủ tịch UBND các xã, phường tăng cường công tác quản lý PCCC trong mùa khô năm 2021. Theo đó, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát đề nghị các ban ngành, đoàn thể thực hiện có hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”; tăng cường thực hiện công tác PCCC và tuyên truyền về nguy cơ xảy ra cháy, nổ tại cơ quan, đơn vị. Phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát việc thực hiện quy định về PCCC. Đồng thời, thủ trưởng các cơ quan cần tự kiểm tra, chấn chỉnh công tác PCCC thuộc phạm vi do mình quản lý; bố trí lực lượng thường trực và tăng cường tuần tra, trực gác, nhất là vào thời điểm ngoài giờ làm việc nhằm kịp thời phát hiện, xử lý có hiệu quả các tình huống cháy, nổ xảy ra ngay khi mới phát sinh. UBND các xã, phường cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC gắn với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và thực hiện hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”. Phối hợp các ngành liên quan tổ chức kiểm tra công tác huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng dân phòng và trang bị phương tiện chữa cháy tại chỗ đủ số lượng, đúng chủng loại theo quy định. Ngoài ra, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát còn chỉ đạo các lực lượng chức năng kiểm tra các hộ kinh doanh mặt hàng dễ xảy ra cháy, nổ, nhất là pháo nổ để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm về PCCC; tổ chức kiểm tra thu gom và xử lý các bãi rác, cỏ khô, không để xảy ra cháy và cháy lan trong mùa hanh khô.

Nói thêm về công tác phòng cháy, đại úy Hoàng Tiến Hải cho biết: “Với phương châm lấy phòng ngừa là chính, Công an TX.Bến Cát đã chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động nhân dân, doanh nghiệp chấp hành tốt các quy định pháp luật về PCCC. Thông qua Facebook CA TX.Bến Cát, đơn vị còn tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện các quy định về an toàn PCCC tại nơi ở và nơi làm việc, qua đó thu hút hàng ngàn lượt quan tâm và chia sẻ của người dùng mạng xã hội. Cùng với công tác tuyên truyền, CA thị xã còn làm việc với đại diện ban quản lý các khu công nghiệp về công tác PCCC trong và ngoài các doanh nghiệp; đồng thời đề nghị họ chủ động phát quang cỏ và đốt có kiểm soát để đề phòng nguy cơ cháy lan”.

Song song với việc thực hiện các giải pháp trên, CA TX.Bến Cát còn phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra an toàn PCCC tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao. Trong quý I, lực lượng chức năng đã lập biên bản, xử phạt 26 cơ sở vi phạm các quy định về PCCC với tổng số tiền hơn 175 triệu đồng. Lực lượng chức năng còn tổ chức hướng dẫn an toàn về PCCC và cứu nạn cứu hộ cho 253 cơ sở, đưa ra 1.547 hướng dẫn thực hiện an toàn về PCCC. Ngoài ra, lực lượng CA TX.Bến Cát còn tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng PCCC cho 618 đội viên đội PCCC cơ sở tại 23 doanh nghiệp trên địa bàn.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên