Tăng cường các giải pháp phòng ngừa cháy lớn, cháy lan

Cập nhật: 06-11-2017 | 08:06:05

Từ tháng 9-2016 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 14 vụ cháy, làm chết 4 người, 2 người bị thương, thiệt hại tài sản trên 9,7 tỷ đồng; trong đó có 5 vụ cháy lớn xảy ra tại các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các mặt hàng dễ cháy, nổ. Các vụ cháy trên chủ yếu xảy ra vào ban đêm, lúc người lao động ngưng sản xuất nên ngọn lửa bùng phát rất nhanh, nguy cơ cháy lan ra xung quanh rất cao.

 Phòng Cảnh sát PC&CC số 5 huấn luyện nghiệp vụ an toàn PCCC cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ảnh: DUY CHÍ

 Cháy gây thiệt hại về người và tài sản

Những năm qua, với tốc độ tăng trưởng dân số cơ học nhanh (từ 7 - 10%/ năm) của tỉnh vừa đáp ứng nhu cầu nhân sự, việc làm cho các doanh nghiệp trên địa bàn nhưng cũng vừa tạo áp lực khá lớn lên hệ thống hạ tầng cơ sở như giao thông, y tế, giáo dục, môi trường cùng các vấn đề xã hội khác.

So với cùng kỳ năm trước, từ đầu năm đến nay số vụ cháy xảy ra trên địa bàn tăng 1 vụ, số người chết tăng 4 người, số người bị thương tăng 2 người, thiệt hại về tài sản giảm 13,6 tỷ đồng. Nguyên nhân trực tiếp gây cháy phần lớn là do sự cố chập điện, bất cẩn của người sử dụng điện, sự cố kỹ thuật về điện. Cháy lớn xảy ra chủ yếu tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng dễ cháy nổ như gia công chế biến gỗ, dệt may, sử dụng hóa chất, bao bì, nhựa; tại các khu dân cư tập trung, các cơ sở kinh doanh phế liệu và các hộ kinh doanh nhỏ lẻ. Thời gian xảy ra cháy thường vào ban đêm, ngoài giờ làm việc. Đó là thời điểm các cơ sở sản xuất, kinh doanh ngừng hoạt động, chỉ có lực lượng bảo vệ thường trực với số lượng ít, do vậy công tác tổ chức thường trực không bảo đảm, khi xảy ra cháy không phát hiện kịp thời, dẫn đến cháy lớn.

Điều đáng quan tâm là, cả 4 người chết trong cùng một vụ cháy vừa qua không lớn nhưng hậu quả để lại là rất lớn. Sau đêm sinh nhật đông vui, cả gia đình 4 người cùng khóa cửa đi ngủ thì xảy ra chập điện, phát cháy. Lửa bén vào vật dụng gia đình là chất dễ cháy, phát sinh rất nhiều khói, khí độc. Nhà lại không có cửa sau, cửa chính bị khóa chặt khiến cả 4 người trong gia đình bị kẹt trong nhà trong lúc lửa bùng phát ngày càng mạnh. Khi người ngoài phát hiện, dùng xà beng, búa tạ phá cửa xịt nước dập tắt đám cháy thì cả 4 người trong gia đình đã tử vong vì ngạt khói, không có lối thoát trước đó.

Nguyên nhân vụ cháy nói trên được xác định là do ngôi nhà trên được hoán cải từ phòng trọ cũ nên không có cửa sau; đường dây dẫn điện trong nhà quá cũ kỹ, trong khi việc sử dụng điện trong gia đình ngày càng tăng do phát sinh ngày càng nhiều thiết bị tiêu thụ điện năng như máy lạnh, tủ lạnh, đèn, máy nghe nhạc... khiến đường dây dẫn điện quá tải, sinh nhiệt rồi chập điện gây cháy.

Cần nâng cao tinh thần trách nhiệm về PCCC

Theo Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy (PC&CC) tỉnh, hơn 80% số vụ cháy lớn vừa qua có thời gian cháy tự do trên 10 phút. Do vậy, khi lực lượng Cảnh sát PC&CC đến nơi đám cháy đã phát triển lớn, nên hiệu quả cứu chữa bị hạn chế nhiều. Để xảy ra tình trạng cháy lớn gậy thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản nói trên là do một số nguyên nhân chủ yếu, như: Người đứng đầu cơ sở chưa nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác PCCC. Cụ thể, một số đơn vị chưa nhận thức hết trách nhiệm của mình trong công tác chỉ đạo, quản lý và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC; còn chủ quan, thiếu quan tâm đến việc quy hoạch, đầu tư xây dựng, nâng cấp cải tạo cơ sở hạ tầng phục vụ cho công tác PCCC, cũng như việc đầu tư trang thiết bị, phương tiện PCCC. Bên cạnh đó, lãnh đạo một số cơ sở chưa thực sự quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động quần chúng tham gia các hoạt động PCCC; thiếu kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện công tác PCCC tại địa bàn, cơ sở, nên không có biện pháp chỉ đạo khắc phục kịp thời những thiếu sót, bất cập lớn về PCCC.

Trong quá trình lập dự án thiết kế thi công công trình, không tổ chức thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các quy định, tiêu chuẩn bảo đảm an toàn PCCC, nhất là các quy định về thực hiện các giải pháp ngăn cháy và chống cháy lan, các điều kiện an toàn thoát nạn, yêu cầu báo cháy, chữa cháy và các điều kiện về giao thông, nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy. Cùng với đó, một số công trình thi công lắp đặt hạng mục PCCC không đúng với thiết kế được duyệt; đưa công trình vào hoạt động khi chưa được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu về PCCC theo quy định.

Trong quá trình đưa công trình vào hoạt động, nhiều cơ sở đã tự ý thay đổi công năng sử dụng của công trình hoặc tự ý thay đổi thiết kế, cải tạo, cơi nới, mở rộng diện tích sử dụng nhưng không thông báo cho cơ quan Cảnh sát PC&CC. Nhiều cơ sở bố trí các xưởng sản xuất, nhà kho nguyên liệu, thành phẩm, văn phòng làm việc cùng một khu vực, hoặc bố trí các khâu sản xuất dễ phát sinh nguồn nhiệt gần khu vực có hàng hóa, vật tư dễ cháy; sắp xếp hàng hóa vật tư vượt quá tải trọng cho phép so với thiết kế ban đầu; lấn chiếm cản trở lối đi, lối thoát nạn, vi phạm khoảng cách an toàn chống cháy lan. Do đó, khi phát cháy dễ dẫn đến cháy lớn, cháy lan...

 Ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo PCCC tỉnh: Công tác huấn luyện về PCCC phải được thực hiện thường xuyên

Thực tế luôn có sự thay đổi, trong một đơn vị, doanh nghiệp dù đã bảo đảm các điều kiện, có đủ đội PCCC cơ sở đã qua huấn luyện nghiệp vụ nhưng vì lý do nào đó có người chuyển công tác, nghỉ làm. Cơ sở, doanh nghiệp tuyển người mới vào thay, do không được tập huấn về PCCC không may trong ca trực xảy ra sự cố thường lúng túng trong xử lý bước đầu, dẫn đến cháy lớn, cháy lan. Vì vậy, công tác tuyên truyền, huấn luyện, hướng dẫn kiểm tra an toàn PCCC phải được thực hiện thường xuyên, hàng năm. Không để xảy ra tình trạng lực lượng PCCC cơ sở chưa qua tập huấn nghiệp vụ về PCCC.

 Ông Nguyễn Phú Cường, Phó Giám đốc Sở Xây dựng: Chủ đầu tư các công trình cần tuân thủ quy định về PCCC

Nhằm góp phần bảo đảm an toàn PCCC, phòng chống có hiệu quả cháy lớn, cháy lan xảy ra, với chức năng, quyền hạn của mình, Sở Xây dựng đã tham gia góp ý quy hoạch, yêu cầu chủ đầu tư các công trình tuân thủ các quy định của pháp luật về PCCC. Các dự án, công trình xây dựng đều được cơ quan có thẩm quyền thẩm duyệt về PCCC hoặc có ý kiến về PCCC trong trường hợp không thuộc đối tượng thẩm duyệt.

 Ông Nguyễn Đức Phước, Đội trưởng Đội PCCC KCN VSIP: Bám sát nhiệm vụ, kịp thời với nhiệm vụ được giao

Nhiệm vụ của Đội PCCC là tổ chức chữa cháy kịp thời, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của Nhà nước, của doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (KCN VSIP); sẵn sàng chi viện, chữa cháy cho các đơn vị bạn và khu vực, nhân dân xung quanh Đội PCCC KCN VSIP. Bên cạnh đó, Đội PCCC đã và đang làm tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện các quy định an toàn PCCC, tham gia giữ gìn an ninh trật tự chung. Đội PCCC cũng đề xuất những biện pháp xử lý, kỷ luật và khen thưởng kịp thời đối với những trường hợp vi phạm nội quy an toàn PCCC, những trường hợp có thành tích trong công tác PCCC.

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên