Tăng cường chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam

Cập nhật: 10-08-2018 | 08:51:02

 Hơn 43 năm sau chiến tranh, hàng triệu người Việt Nam nói chung, hàng trăm người Bình Dương nói riêng vẫn đang phải sống trong nỗi đau của bệnh tật do hậu quả chất độc da cam/Dioxin. Nhân kỷ niệm Ngày vì nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC)/Dioxin Việt Nam (10-8), phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Phạm Ngọc Thái, Chủ tịch Hội NNCĐDC / Dioxin tỉnh để hiểu hơn về công tác hội, cũng như những chính sách xoa dịu phần nào nỗi đau cho các nạn nhân.

- Thưa ông, tính đến nay Hội NNCĐDC/Dioxin tỉnh đã thành lập hơn 10 năm. Vậy xin ông cho biết hoạt động chăm sóc, giúp đỡ các nạn nhân đã được triển khai như thế nào?

- Toàn tỉnh đã thành lập 6 Huyện, Thị, Thành hội NNCĐDC/Dioxin (TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, TX.Dĩ An, TX.Bến Cát, huyện Dầu Tiếng, huyện Phú Giáo) với hơn 850 hội viên. Mục đích hoạt động của hội là tập hợp, đoàn kết, vận động giúp đỡ nạn nhân vượt qua nỗi đau về thể xác và tinh thần, những khó khăn thiếu thốn về vật chất để họ có điều kiện vươn lên, hòa nhập cuộc sống cộng đồng.

Hội NNCĐDC/Dioxin tỉnh thăm, tặng quà cho gia đình các nạn nhân

Hơn 10 năm qua, Tỉnh hội đã trực tiếp đi vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh nhằm giúp đỡ nạn nhân với số tiền khoảng 3,4 tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí này, Tỉnh hội đã triển khai xây dựng, sửa chữa 16 căn nhà với số tiền hơn 680 triệu đồng cho các nạn nhân khó khăn về nhà ở; tặng quà cho nạn nhân vào dịp Tết Nguyên đán và Ngày vì NNCĐDC/Dioxin hàng năm với số tiền hơn 1,9 tỷ đồng. Ngoài ra các Huyện, Thị, Thành hội cũng đã vận động giúp đỡ các nạn nhân với tổng số tiền trên 500 triệu đồng.

- Để đạt được kết quả như trên, hội đã thực hiện công tác tuyên truyền như thế nào để mọi người hiểu, chung tay vì các nạn nhân, thưa ông?

- Trong thời gian qua, Hội NNCĐDC/Dioxin đã phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Dương, Báo Bình Dương có kế hoạch chương trình cụ thể hàng tháng, hàng quý để quần chúng nhân dân và toàn thể xã hội hiểu rõ hơn về thảm họa của chất độc da cam/Dioxin. Tỉnh hội phối hợp với Tỉnh đoàn Bình Dương tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về chất độc da cam, thảm họa của chất độc da cam nhằm nâng cao nhận thức cho đoàn viên thanh niên cùng nhau góp sức vì những nạn nhân vô tội.

Tại các Huyện, Thị, Thành hội chủ động phối hợp tuyên truyền phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về khắc phục hậu quả chất độc da cam/Dioxin để quần chúng nhân dân và toàn thể xã hội thấu hiểu, đồng cảm và chung tay xoa dịu nỗi đau da cam; tích cực ủng hộ, giúp đỡ chăm sóc các nạn nhân.

- Thưa ông, hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn còn trường hợp nạn nhân chưa được hưởng chế độ, vậy đâu là nguyên nhân?

- Hiện nay, trong công tác hướng dẫn nạn nhân lập hồ sơ đề nghị xét hưởng chế độ chính sách ưu đãi của Nhà nước, nhiều gia đình nạn nhân đã phản ánh thủ tục lập hồ sơ còn phức tạp, các cơ quan chức năng chậm giải quyết… Qua thực tế cho thấy có những văn bản ban hành sau thiếu đồng bộ, thêm những quy định mới làm khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Một số văn bản hướng dẫn thực hiện chính sách chưa kịp thời.

Ngoài ra, sự quan tâm giúp đỡ của cấp ủy Đảng và chính quyền đối với hoạt động NNCĐDC/ Dioxin ở các cấp còn hạn chế; đặc biệt là ở cấp cơ sở, cán bộ hội chuyên trách đa số là cán bộ nghỉ hưu, tuổi cao, sức khỏe bị hạn chế nên chưa giải quyết hết các hồ sơ, chính sách cho các nạn nhân hưởng đúng, đủ chế độ. Tuy nhiên, mặc dù khó nhưng chúng tôi quyết tâm thực hiện để tất cả các nạn nhân hưởng đúng, đủ chế độ.

- Trong thời gian tới, ông có đề xuất, kiến nghị gì để tỉnh thực hiện tốt hơn nữa việc chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC, thưa ông?

- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa có Chỉ thị số 43-CT/ TW ngày 14-5-2015 về việc “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam”. Tin tưởng rằng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, công tác chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC sẽ tiếp tục được đẩy mạnh. Mong rằng các cấp lãnh đạo địa phương quan tâm chỉ đạo thường xuyên để giải quyết nhanh chóng, kịp thời chế độ chính sách cho nạn nhân; đồng thời kiện toàn đội ngũ cán bộ làm chính sách, chọn lựa những người tâm huyết, nhiệt tình và có năng lực chuyên môn.

Bên cạnh đó, cần đơn giản hóa các thủ tục giấy tờ trong thực hiện chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với NNCĐDC, không để họ phải chờ đợi lâu. Mong rằng toàn xã hội hãy chung tay giúp đỡ NNCĐDC, giúp họ vơi đi phần nào nỗi đau mà hàng ngày, hàng giờ họ đang phải gánh chịu.

- Xin cảm ơn ông!

Nhân kỷ niệm Ngày vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam (10-8), Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh đã xét danh sách các nạn nhân khó khăn đang điều trị tại bệnh viện để trao tặng quà. Theo đó, dịp này, toàn tỉnh có 20 nạn nhân được thăm, tặng quà; mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng, trích từ Quỹ nạn nhân chất độc da cam tỉnh. Số quà trên được Tỉnh hội giao về cho Huyện, Thị, Thành hội, trực tiếp cử cán bộ đi thăm, tặng cho các nạn nhân. Từ đó giúp họ và gia đình có thêm động lực để vượt qua bệnh tật, khó khăn. Dịp này, các Huyện, Thị, Thành hội cũng tổ chức họp mặt, tặng quà cho nạn nhân khó khăn, từ ngân sách địa phương và nguồn vận động.  

 

THIÊN LÝ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên