Tăng cường chống buôn lậu, hàng gian, hàng giả

Cập nhật: 09-01-2020 | 08:28:48

Những ngày qua, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đang ra quân đồng loạt nhằm từng bước ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, bảo đảm quyền lợi cho người dân, nhất là vào thời điểm sức mua tăng mạnh như hiện nay.

 Lực lượng chức năng đang kiểm đếm số thuốc lá lậu bị phát hiện trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một

 Theo báo cáo của Ban chỉ đạo 389 tỉnh (Ban chỉ đạo về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả), do Bình Dương có hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt thuận lợi nên một số đối tượng lợi dụng để trung chuyển hàng lậu từ các tỉnh phía Bắc vào Nam, từ các tỉnh biên giới, Tây nguyên về TP.Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Đông Nam bộ để tiêu thụ, đặc biệt là dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020. Bên cạnh đó, với tốc độ phát triển nhanh, Bình Dương hiện có nhiều kho hàng cho thuê trong và ngoài khu công nghiệp, có nhiều khu nhà trọ, những nơi này cũng dễ trở thành nơi dùng để chứa hàng lậu...

Trước thực tế đó, thời gian qua các cơ quan chức năng trong tỉnh đã làm tốt công tác đấu tranh chống hàng gian, hàng giả nhờ vào việc xây dựng cơ sở, làm tốt công tác trinh sát, đeo bám địa bàn... Đặc biệt công tác phòng chống buôn lậu, hàng gian, hàng giả trên địa bàn chủ yếu tập trung vào các cơ sở sản xuất, kinh doanh, kho hàng, bến bãi cố định... qua đó đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm với số lượng lớn.

Trước đó, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an TP.Thủ Dầu Một bắt quả tang một đối tượng nam vận chuyển hàng cấm đến nhà số 454, đường Phú Lợi, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một. Qua làm việc, đối tượng nam khai tên Nguyễn Phước Hiệp (SN 1985, ngụ tỉnh Long An). Hiệp khai mình là người chở thuê thuốc lá từ một người tên Thảo với giá 300.000 đồng/chuyến. Khi Hiệp đến huyện Củ Chi, TP.Hồ Chí Minh chở 1.490 gói thuốc lá điếu ngoại nhập lậu về nhà Thảo tại số nhà 454, đường Phú Lợi, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một thì bị bắt.

Kiểm tra tại nhà đối tượng Thảo, lực lượng phát hiện 15.780 gói thuốc lá ngoại. Tiếp tục mở rộng điều tra đã phát hiện tại nhà anh ruột Thảo là ông Nguyễn Thành P. có 1.313 gói thuốc lá điếu ngoại. Công an kiểm tra 3 căn nhà trọ trong khu phố 9, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một do đối tượng Thảo thuê phát hiện 7.300 gói thuốc lá điếu ngoại.

Qua xác minh, đối tượng Thảo tên đầy đủ là Nguyễn Thị Phương Thảo (SN 1980, ngụ phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một). Tổng số thuốc lá điếu ngoại nhập bị lực lượng công an thu giữ là 24.393 gói. Căn cứ kết quả điều tra, nhận thấy đây là nhóm đối tượng hoạt động phạm tội tàng trữ, vận chuyển hàng cấm có số lượng đặc biệt lớn (gấp 15 lần mức tối thiểu là 1.500 gói để khởi tố hình sự).

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo 389 tỉnh, đối tượng vận chuyển thuốc lá lậu ngày càng tinh vi, hàng hóa được phân ra nhỏ và vận chuyển bằng xe máy được cải tạo, mở rộng cốp xe để chứa hàng hoặc vận chuyển trên các phương tiện đậy kín như xe ô tô, xe khách. Bên cạnh đó, qua công tác, lực lượng chức năng xác định tình hình kinh doanh hàng lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ ngoài ở nhóm hàng hóa là mỹ phẩm, hàng kim khí điện máy thì thời gian qua xuất hiện một số trường hợp vi phạm ở nhóm hàng thực phẩm. Điển hình vào ngày 21-10-2019, Cục Quản lý thị trường phối hợp Công an TX.Thuận An kiểm tra và phát hiện 1 vụ tàng trữ trên 51 tấn đường cát nhập lậu trong một kho hàng ở phường Bình Chuẩn. Đoàn kiểm tra đã củng cố hồ sơ trình cấp có thẩm quyền xử phạt 196 triệu đồng và tịch thu toàn bộ số đường cát nhập lập với giá trị hơn 660 triệu đồng.

Đáng chú ý vào ngày 6-9- 2019, đoàn kiểm tra do Đội Quản lý thị trường số 7 phối hợp Phòng 7, Cục Cảnh sát môi trường Bộ Công an và Chi cục Quản lý nông lâm thủy sản Bình Dương tiến hành kiểm tra hộ kinh doanh ngành nghề sản xuất nước mắm tại phường Lái Thiêu và phát hiện tại đây đang sử dụng hơn 500 lít nguyên liệu dùng để chế biến nước mắm không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Lực lượng chức năng đã tham mưu trình cấp có thẩm quyền ban hành quyết định xử phạt hơn 72 triệu đồng, buộc tiêu hủy toàn bộ số nguyên liệu trên, thu hồi thành phẩm và tạm đình chỉ hoạt động của cơ sở này trong 2 tháng.

 Theo báo cáo của Ban chỉ đạo 389 tỉnh, trong năm 2019 các cơ quan ban hành liên quan đã tiến hành kiểm tra 10.980 trường hợp, phát hiện 6.979 vụ vi phạm, tăng 3,4% so với cùng kỳ. Đã xử lý 6.809 vụ với tổng số tiền phạt và truy thu gần 588 tỷ đồng. Cơ quan chức năng đã truy cứu trách nhiệm 10 vụ, 12 đối tượng về hành vi buôn bán, vận chuyển hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu.

 L.T.PHƯƠNG 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên