Tăng cường công khai minh bạch thủ tục hành chính, đáp ứng nhu cầu người dân, doanh nghiệp

Cập nhật: 16-01-2017 | 08:47:41

Năm 2016, Trung tâm Hành chính công (TTHCC) tiếp tục đạt nhiều kết quả tốt trong triển khai các nhiệm vụ chuyên môn liên quan đến công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương về các hoạt động tại trung tâm, ông Trương Công Huy, Giám đốc TTHCC cho biết:

 - Năm 2016, trung tâm phối hợp chặt chẽ, trao đổi, làm việc với 20 sở, ban, ngành và UBND 9 huyện, thị xã, thành phố để nâng cao chất lượng hoạt động tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Tại TTHCC, 100% các sở, ban, ngành đều đã thực hiện bố trí quầy tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả phù hợp quy mô, số lượng hồ sơ TTHC và nhu cầu giải quyết TTHC của người dân và doanh nghiệp. Từng quầy tiếp nhận hồ sơ đều có máy tính được cài đặt, kết nối hệ thống phần mềm một cửa, máy in biên nhận, máy quét mã vạch, máy tính bảng đánh giá cán bộ, công chức (CBCC) và tên CBCC tiếp nhận hồ sơ theo từng lĩnh vực. Trung tâm bố trí 12 màn hình trình chiếu giới thiệu, thông tin tuyên truyền, công khai tỷ lệ giải quyết hồ sơ, tỷ lệ hài lòng của từng sở, ban, ngành, 22 ki-ốt bốc số, tra cứu TTHC, tra cứu kết quả giải quyết hồ sơ, 24 máy tính để bàn phục vụ cho việc chỉnh sửa, hoàn thiện hồ sơ kịp thời, tra cứu thông tin cho người dân, doanh nghiệp.

Trung tâm Hành chính công ngày càng hoàn thiện để phục vụ người dân, tổ chức thực hiện TTHC nhanh chóng, thuận tiện. Ảnh: H.V

- Thưa ông, thời gian qua, trung tâm thực hiện công tác công khai TTHC, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) như thế nào?

- Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở Nội vụ, trong năm 2016, trung tâm đã thực hiện công khai bộ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành thông qua in bộ TTHC công khai tại các bảng thông tin, in quyển TTHC đặt tại các kệ thông tin và các quầy làm việc. Bên cạnh đó, trung tâm phối hợp sở, ngành cập nhật 100% (1.603 TTHC) trên trang dichvucong.binhduong.gov.vn. Trong đó có 7 thủ tục thực hiện ngay trong ngày, 87 thủ tục thực hiện liên thông, 48 thủ tục thực hiện dịch vụ công mức độ 3.

Trung tâm phối hợp vận hành và quản lý phần mềm một cửa cấp tỉnh, phần mềm đánh giá CBCC và Trang thông tin Hành chính công của tỉnh. Hệ thống phần mềm một cửa cấp tỉnh được xây dựng tích hợp với quy trình ISO của các sở, ban, ngành, lưu trữ thông tin giải quyết TTHC, đồng thời được tích hợp nhắn tin tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ (8283). Về phần cứng, tiếp tục quản lý, vận hành hệ thống máy lấy số và gọi số thứ tự, máy tính tra cứu thông tin và TTHC, ki-ốt tra cứu TTHC và tình trạng giải quyết hồ sơ, màn hình tổng hợp kết quả giải quyết TTHC, màn hình tuyên truyền, giải trí và hệ thống camera giám sát CBCC…

- Trong năm qua, mức độ hài lòng của người dân, tổ chức thể hiện thông qua việc tổng hợp từ máy tính bảng được ghi nhận như thế nào, thưa ông?

- Trong năm 2016, kết quả đánh giá CBCC thông qua máy tính bảng đạt tỷ lệ hài lòng chung là 97%, thông qua 13.628 lượt đánh giá, với 4 tiêu chí gồm thái độ phục vụ (đạt 96%), trình độ chuyên môn nghiệp vụ của công chức tiếp nhận hồ sơ (đạt 95%), mức độ công khai minh bạch về nội dung TTHC (đạt 98%), giải quyết hồ sơ và mức độ giải quyết TTHC đúng hẹn (đạt 98%). Cơ quan có số lượng người dân, doanh nghiệp có đánh giá nhiều và đạt tỷ lệ hài lòng cao là Ban Quản lý các Khu công nghiệp Bình Dương có 796 lượt đánh giá (đạt 99,5%), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có 387 lượt đánh giá (đạt 99,25%), và Sở Công Thương có 401 lượt đánh giá (đạt 98,13%).

Cùng với đó, trung tâm đã triển khai Kế hoạch số 487/ KH-SNV ngày 14-7-2016 của Sở Nội vụ về thực hiện đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) năm 2016 tại các sở, ban, ngành và thí điểm ở UBND cấp huyện. Trung tâm đã thực hiện 3.000 phiếu khảo sát về 11 lĩnh vực thuộc các cơ quan cấp tỉnh và 4.500 phiếu khảo sát tại 9 huyện, thị xã, thành phố ở 2 lĩnh vực đăng ký kinh doanh và đất đai. Kết quả việc thực hiện khảo sát này sẽ giúp cho các sở, ngành và UBND cấp huyện thấy rõ mức độ hài lòng cũng như kỳ vọng của người dân, tổ chức để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

- Để tiếp tục phát huy kết quả của năm 2016, thời gian tới, trung tâm tiếp tục triển khai những nhiệm vụ gì, thưa ông?

- Cùng với việc thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên, trung tâm tập trung triển khai thực hiện các nội dung của chính quyền thân thiện, tăng cường công khai minh bạch bộ TTHC, nâng cao việc đồng bộ hóa, chuẩn hóa bộ TTHC trên Trang thông tin Hành chính công theo đúng quy định của pháp luật và thực tế thực hiện; tập trung thực hiện tổ chức liên thông TTHC nhằm đơn giản hóa TTHC và kết nối với cấp huyện trong việc liên thông dọc. Trung tâm sẽ đẩy mạnh thu thập ý kiến thường xuyên, nhiều lĩnh vực và toàn diện đối với các TTHC để có sự điều chỉnh, thay đổi phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế; tăng cường tuyên truyền bằng nhiều kênh để người dân và doanh nghiệp nắm rõ hơn về thủ tục, quy trình TTHC cũng như trách nhiệm, quyền lợi của mình khi thực hiện TTHC. Qua đó nâng cao tính công khai, minh bạch của chính quyền với người dân và doanh nghiệp, góp phần hạn chế tiêu cực.

Về ứng dụng CNTT, trung tâm phối hợp hoàn thiện phần mềm một cửa điện tử cấp tỉnh, phần mềm đánh giá CBCC; trang thông tin dịch vụ công của tỉnh và phối hợp triển khai lộ trình cung ứng các TTHC mức độ 3, mức độ 4 trên môi trường mạng. Phối hợp Bưu chính để đẩy mạnh triển khai việc tiếp nhận hồ sơ tại bưu cục, tại nhà và tại doanh nghiệp cũng như nâng cao chất lượng việc trả kết quả hồ sơ TTHC tại địa chỉ. Ngoài ra, Chương trình tình nguyện viên tham gia hướng dẫn, tư vấn ban đầu về TTHC cho người dân và doanh nghiệp tại trung tâm sẽ được tiếp tục triển khai. Các dịch vụ hỗ trợ khác như: Ứng dụng về tra cứu TTHC, lấy số thứ tự, tình trạng hồ sơ và đánh giá CBCC trên thiết bị di động… cũng sẽ được đẩy mạnh nhằm đa dạng hóa phương thức thực hiện TTHC, giảm chi phí tuân thủ TTHC cũng như tạo sự thuận lợi, hài lòng nhất cho người dân và doanh nghiệp.

- Xin cảm ơn ông!

HỒ VĂN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên