Tăng cường công tác bảo đảm an toàn PCCC tại các khu nhà trọ

Cập nhật: 06-04-2021 | 08:43:39

Vấn đề an toàn cháy, nổ tại khu nhà trọ là vô cùng quan trọng và có tính cấp thiết hiện nay. Tại Bình Dương, có nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất, thu hút hàng ngàn người lao động, vấn đề này lại càng cần được quan tâm hơn, nhất là đối với các chủ nhà trọ, người thuê để giữ gìn sức khỏe, tài sản của chính mình và bảo đảm an ninh trật tự xung quanh các khu nhà trọ.


Cảnh sát PCCC vận động người dân chấp hành nghiêm quy định về PCCC trong mùa nắng nóng

Vào lúc 7 giờ ngày 22-2 xảy ra vụ cháy tại khu phố Hòa Lân 2, phường Thuận Giao, TP.Thuận An. Diện tích cháy khoảng 460m2, trong đó có 5 ki-ốt tạm và 1 cửa hàng đồ gỗ của ông Dương Văn Hội. Khi xảy ra cháy sinh nhiều khói nên cản trở công tác chữa cháy dẫn đến ngọn lửa lan nhanh. Ngay sau khi nhận tin báo, lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH) đã huy động 90 cán bộ, chiến sĩ và 5 xe chữa cháy chuyên dụng đến dập tắt đám cháy. Tổng thiệt hại ước tính trên 7,5 tỷ đồng.

Gần đây nhất là vụ cháy vào lúc 17 giờ 58 phút ngày 7-3 trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, khu phố Bình Phước, phường Bình Nhâm, TP.Thuận An. Diện tích cháy trên 460m2. Cảnh sát PCCC&CNCH TP.Thuận An đã nhanh chóng huy động 42 cán bộ, chiến sĩ cùng 8 phương tiện xe cơ giới đến dập tắt đám cháy. Sau 30 phút đám cháy cơ bản được khống chế, thiệt hại ước tính trên 1,5 tỷ đồng, may mắn không có thiệt hại về người. Lực lượng công an kịp thời sơ tán 20 người đến nơi an toàn, bảo vệ khoảng 2.000m2 nhà dân, ki-ốt giá trị trên 10 tỷ đồng. Điều đặc biệt nguy hiểm là đám cháy nằm trong khu dân cư nơi có nhiều dãy nhà trọ xung quanh, nếu không kịp thời dập tắt thì sẽ gây thiệt hại lớn về tài sản cũng như sức khỏe, tính mạng những người dân xung quanh thuê trọ.

Theo thống kế của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh, trên địa bàn tỉnh hiện có trên 15.000 nhà trọ có trên 10 phòng trọ trở lên. Đa số các khu nhà trọ được thiết kế xây dựng theo từng dãy, nằm gần các khu vực có công ty, cơ sở sản xuất, kinh doanh, trong hẻm sâu. Diện tích mỗi phòng rất nhỏ, lại dành cho toàn bộ mọi sinh hoạt như để xe, nấu ăn, nghỉ ngơi, vệ sinh khép kín… nên nguy cơ xảy ra cháy là rất cao. Hơn nữa, chủ nhà trọ và người thuê đều chưa thực sự quan tâm nhiều đến công tác PCCC. Hầu hết người dân tạm trú ở các nhà trọ đều sử dụng bếp gas mini để nấu nướng, những bình gas này rất cũ kỹ, thậm chí là bị rỉ sét nhưng vẫn được sử dụng rất nhiều lần. Trong khi nguyên tắc loại bình gas này chỉ được dùng một lần. Bên cạnh đó, người dân chưa am hiểu nhiều về PCCC dẫn tới việc vi phạm các quy định an toàn về PCCC như bất cẩn trong đun nấu, thờ cúng...

Ngoài ra, hệ thống điện tại các khu nhà trọ này được lắp đặt, đấu nối rất sơ sài, các dây dẫn điện, bảng điện, thiết bị bảo vệ lắp đặt không đúng tiêu chuẩn, không tuân thủ theo các quy định về an toàn PCCC. Thiết bị đóng ngắt không phải loại tự động đóng ngắt dòng điện khi có sự cố (aptomat). Một cầu dao điện dùng chung cho nhiều nhà trọ hoặc nhiều hộ sử dụng, các dây dẫn điện chưa cho vào ống, máng cách điện, câu mắc dây dẫn và thiết bị tiêu thụ điện ngoài thiết kế.

Để bảo đảm an toàn PCCC và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy gây ra, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh đã khuyến cáo chủ nhà trọ, người dân sống tại các nhà trọ, phòng cho thuê, cần chú tâm đến việc thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC. Thời gian tới, để công tác bảo đảm an toàn PCCC tại các khu nhà trọ đạt hiệu quả, bên cạnh sự hướng dẫn, phổ biến kiến thức về PCCC của các cơ quan chức năng, các chủ nhà trọ, người thuê trọ cần thể hiện ý thức, trách nhiệm phòng chống cháy, nổ, tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc. Mọi nhà, mọi người nâng cao ý thức PCCC chính là trách nhiệm, nghĩa vụ, là hạnh phúc chung của chính mình và cho cộng đồng.

 NGUYỄN PHỤNG - THÀNH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên