Tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm

Cập nhật: 11-05-2018 | 09:11:57

Thời gian qua, công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, các ngành rất quan tâm. Hoạt động thông tin truyền thông được tăng cường, qua đó đã nâng cao nhận thức, nâng cao trách nhiệm của các tổ chức, người sản xuất, chế biến, kinh doanh và người tiêu dùng.


Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra về ATTP tại một cơ sở sản xuất cà phê ở phường Bình Hòa, TX.Thuận An.
Ảnh: QUỲNH NHIÊN

Thực hiện tốt Tháng hành động vì ATTP

Năm nay, Tháng hành động vì ATTP được triển khai với chủ đề “Tăng cường trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm” nhằm đẩy mạnh công tác giáo dục, truyền thông, thông tin chính xác, kịp thời, toàn diện, có trách nhiệm, trung thực các vấn đề liên quan đến ATTP; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra bảo đảm ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đặc biệt tại các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, các làng nghề; đồng thời giảm thiểu ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không an toàn… Ban chỉ đạo ATTP tỉnh đã xây dựng và triển khai kế hoạch “Tháng hành động vì ATTP” năm 2018. Đến thời điểm này, các địa phương trong tỉnh đã thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra ATTP liên ngành và triển khai thanh, kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm trên địa bàn.

Riêng đối với ngành nông nghiệp, Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm và thủy sản sẽ phối hợp với đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh thanh, kiểm tra khoảng 15 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản thành lập đoàn thanh, kiểm tra chuyên ngành kiểm tra khoảng 20 cơ sở giết mổ. Còn Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thành lập đoàn thanh, kiểm tra chuyên ngành kiểm tra các cơ sở chuyên canh rau, củ, quả, kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Đối với các cơ sở giết mổ gia súc trên địa bàn tỉnh được kiểm tra, ông Trần Phú Cường, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản, cho biết hiện việc kiểm tra đang được tiến hành, một số mẫu thịt được kiểm tra vẫn đang chờ kết quả. Nhìn chung, các cơ sở giết mổ trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây đã có nhiều chuyển biến tích cực trong việc cải tạo cơ sở vật chất phục vụ giết mổ.

Theo ông Đinh Thiên Thuận, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm và thủy sản, nhận định ban đầu cho thấy, tình hình sản xuất nông sản tươi sống trên địa bàn tỉnh hiện nay khá an toàn, tỷ lệ vi phạm có nhưng ở mức vi phạm nhỏ, chưa ảnh hưởng nhiều đến chất lượng sản phẩm. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh đã có ý thức hơn trong việc chấp hành đầy đủ các quy định về điều kiện sản xuất, khám sức khỏe cho công nhân, nguyên liệu có xuất xứ rõ ràng, quy trình sản xuất, chế biến cũng rõ ràng… Ngành chức năng cơ bản kiểm soát được những nguy cơ mất ATTP đối với các nguyên liệu thực phẩm, thực phẩm tươi sống, rau, củ, quả; số vụ ngộ độc thực phẩm đã giảm thiểu rõ rệt.

Cần nhiều hơn nông sản sạch

Tháng hành động vì ATTP năm nay cũng là cơ hội lớn để nông sản, thực phẩm sạch, tươi sống đến với người tiêu dùng. Xuất phát từ nhu cầu tiêu dùng thực phẩm, nông sản sạch của người dân ngày càng cao, thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh nhiều cửa hàng kinh doanh thực phẩm an toàn ra đời. Ghi nhận cho thấy, chuỗi quầy sạp cung cấp thịt heo an toàn trên địa bàn tỉnh có sự kiểm soát của ngành thú y theo chuỗi từ trang trại đến quầy sạp đã phát huy được hiệu quả. Đây là chuỗi quầy sạp thuộc chương trình giúp người sản xuất, kinh doanh xây dựng các chuỗi liên kết, tạo điều kiện cho người dân nhận biết một cách dễ dàng các điểm kinh doanh thực phẩm an toàn.

Hiện nay, xu thế phát triển chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn đang được tỉnh quan tâm. Đến thời điểm này, toàn tỉnh có 18 điểm bán thịt heo an toàn, góp phần cung cấp cho thị trường trong tỉnh nguồn thực phẩm thịt heo an toàn. Trong thời gian tới, Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản sẽ mở rộng quy mô trong toàn tỉnh.

Chị Ngọc Trang, chủ sạp thịt an toàn tại chợ Thủ Dầu Một (TP.Thủ Dầu Một), cho biết chị rất vui khi được tập huấn và giới thiệu liên kết hợp tác để cung cấp chuỗi sản phẩm an toàn đến người tiêu dùng. Sau gần một năm tham gia vào chuỗi thịt heo an toàn, lượng khách hàng đến mua tại sạp thịt an toàn của chị đã ổn định. Mỗi ngày, cửa hàng của chị bán được gần 10 con heo thịt. Tại đây, giá cả các loại thịt đều được chị niêm yết rõ ràng, công khai, nên rất thuận tiện cho khách hàng.

Tháng hành động vì ATTP năm 2018 là điểm nhấn về công tác bảo đảm ATTP trong năm. Trong thời gian tới, các ngành chức năng và địa phương trong tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động truyền thông đến các đối tượng sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng thực phẩm, đồng thời đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ngành nông nghiệp cũng chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất, chế biến, bảo quản thực phẩm an toàn; tuyên truyền nâng cao vai trò trách nhiệm, tầm quan trọng của việc thực hiện tốt các quy định bảo đảm ATTP, góp phần giảm thiểu ngộ độc thực phẩm...

QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên