Tăng cường công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận

Cập nhật: 19-07-2018 | 01:39:07

Sáng qua (18-7) , Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018 và trao giải Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi tỉnh năm 2018. Ông Lê Hữu Phước, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Bên cạnh việc đánh giá công tác tuyên giáo trong 6 tháng đầu năm, hội nghị còn xác định nhiệm vụ trọng tâm của công tác tuyên giáo trong 6 tháng cuối năm, trong đó trọng tâm là tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng, đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và tăng cường công tác thông tin nắm bắt tình hình dư luận.

 Ban Tổ chức hội thi trao giải cho các thí sinh đạt giải tại hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi năm 2018. Ảnh: C.SƠN

 Nâng cao hiệu quả học tập, quán triệt các nghị quyết

Theo đánh giá của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, trong 6 tháng đầu năm 2018, công tác tuyên giáo trên địa bàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành nhiệm vụ được giao. Công tác chính trị tư tưởng có những chuyển biến tích cực; thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, bám sát diễn biến tình hình thực tiễn địa phương. Ban Tuyên giáo cấp ủy các cấp đã chủ động trong công tác tham mưu, tổ chức học tập và triển khai chỉ thị, nghị quyết của Đảng, góp phần nhanh chóng đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống; tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, đấu tranh phòng, chống âm mưu “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa. Việc học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) được triển khai thực hiện nghiêm túc đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động, từ đó góp phần tạo sự đồng thuận, quyết tâm cao trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, cổ vũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thi đua thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh - chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Ban Tuyên giáo cấp ủy các cấp thường xuyên phối hợp với các cơ quan thuộc khối quản lý nhà nước, các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc định hướng, trao đổi thông tin, kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng và tham mưu cấp ủy chỉ đạo giải quyết những vấn đề tư tưởng phát sinh.

Hôm qua (18-7), tại hội nghị sơ kết công tác tuyên giáo 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức tổng kết và trao giải Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi tỉnh Bình Dương năm 2018. Hội thi diễn ra trong 2 ngày 15 và 16-6-2018 với 24 thí sinh là những giảng viên trực tiếp tham gia giảng dạy lý luận chính trị của Trung tâm Bồi dưỡng chính trị các huyện, thị, thành phố tham gia. Các thí sinh tham gia 3 nội dung thi gồm soạn giáo án, thuyết trình và trả lời câu hỏi của Ban Giám khảo. Tại hội nghị, Ban Tổ chức hội thi đã tiến hành trao giải cho các thí sinh gồm 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 12 giải khuyến khích.

Trong 6 tháng qua, hệ thống tuyên giáo từ tỉnh đến cơ sở đã tham mưu các cấp ủy tổ chức tốt việc triển khai học tập, quán triệt các Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Toàn tỉnh đã triển khai được 515 cuộc với 57.549 người tham dự, trong đó có gần 43.000 đảng viên và trên 15.000 quần chúng. Tại hội nghị trực tuyến do Trung ương tổ chức, ở điểm cầu của tỉnh, Tỉnh ủy tổ chức mở rộng đối tượng tham dự gồm cán bộ lãnh đạo cấp tỉnh, huyện và các đồng chí là bí thư, các tổ chức cơ sở Đảng trong toàn tỉnh. Qua đó, đội ngũ cán bộ của tỉnh được trực tiếp nghe báo cáo viên Trung ương truyền đạt nội dung nghị quyết, giúp cán bộ, lãnh đạo chủ chốt từ tỉnh đến cơ sở hiểu đúng và đầy đủ những nội dung cốt lõi trong nghị quyết, từ đó vận dụng liên hệ và xây dựng chương trình hành động của địa phương, đơn vị mình phù hợp với tình hình thực tiễn, góp phần đưa nghị quyết vào cuộc sống.

Ông Thái Hồng Sơn, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Thủ Dầu Một cho biết, những nghị quyết của Trung ương trong thời gian qua đã thực sự nhanh chóng đi vào cuộc sống. Điều này xuất phát từ những quyết tâm của Đảng ta trong việc giải quyết những vấn đề “nóng” của cuộc sống như phòng, chống tham nhũng, xử lý cán bộ vi phạm, từ đó tạo được niềm tin, sự đồng thuận của nhân dân đối với các chủ trương, chính sách, quyết tâm chính trị của Đảng và Nhà nước. Đây là cơ sở, là tiền đề để các nghị quyết của Trung ương nhanh chóng đi vào cuộc sống.

Chú trọng nắm bắt tình hình dư luận

Trong hội nghị này, đại diện Ban Tuyên giáo của nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác thông tin và nắm bắt dư luận. Theo các đại biểu, công tác thông tin và nắm bắt dư luận là vấn đề khó, tuy nhiên trong thời gian qua Ban Tuyên giáo các địa phương trên địa bàn tỉnh đã chủ động trong nắm bắt thông tin, tình hình dư luận, từ đó không để xảy ra các vấn đề phát sinh. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng đã thường xuyên theo dõi, kịp thời nắm bắt, phân tích, tham mưu định hướng dư luận xã hội về những vấn đề tác động đến tư tưởng, qua đó kịp thời tham mưu cho Tỉnh ủy hướng xử lý, giải quyết vấn đề.

Trong 6 tháng qua, hệ thống tuyên giáo từ tỉnh đến cơ sở đã tham mưu các cấp ủy tổ chức tốt việc triển khai học tập, quán triệt các Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Toàn tỉnh đã triển khai được 515 cuộc với 57.549 người tham dự, trong đó có gần 43.000 đảng viên và trên 15.000 quần chúng.

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thị ủy Dĩ An, cho biết TX.Dĩ An là địa bàn giáp ranh, tập trung nhiều công nhân lao động, người từ địa phương khác đến sinh sống, công tác nắm bắt thông tin dư luận luôn được Ban Tuyên giáo Thị ủy xác định là nhiệm vụ thường xuyên và quan trọng. Thông qua đội ngũ cộng tác viên, qua các câu lạc bộ chủ nhà trọ, câu lạc bộ thanh niên công nhân, qua các trang fanpage của các mạng xã hội, Ban Tuyên giáo Thị ủy Dĩ An đã có các thông tin phản hồi hai chiều; qua đó kịp thời tham mưu cho cấp ủy các hướng giải quyết một cách nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả các vụ việc. Đại diện Ban Tuyên giáo các địa phương, cơ quan, đơn vị cũng cho rằng, công tác nắm bắt thông tin dư lận xã hội trong giai đoạn hiện nay cần kịp thời, nhanh chóng. Ban Tuyên giáo các địa phương, cơ quan, đơn vị cần củng cố hiệu quả hoạt động của các đội ngũ cộng tác viên cũng như đa dạng hóa các hình thức nắm bắt thông tin dư luận để có các thông tin nhanh nhạy, kịp thời, chính xác để từ đó nhanh chóng tham mưu cấp ủy xử lý các tình huống sự việc một cách hiệu quả.

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Lê Hữu Phước, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đề nghị trong thời gian tới, Ban Tuyên giáo các cấp, ngành, địa phương cần bám sát sự chỉ đạo, lãnh đạo của Trung ương, của cấp ủy và tình hình thực tế địa phương; tích cực nghiên cứu đổi mới nội dung, phương thức để thực hiện có hiệu quả các mặt công tác với các nhiệm vụ trọng tâm là: Tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo tổ chức hội nghị học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 khóa XII bảo đảm nghiêm túc, chất lượng; tiếp tục tham mưu triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị; định hướng, hướng dẫn tuyên truyền kết quả giữa nhiệm kỳ triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; tăng cường công tác quản lý, thông tin báo chí, tuyên truyền, chủ động cung cấp thông tin để nhân dân hiểu rõ, đúng, đầy đủ về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; đồng thời kịp thời nắm tình hình tư tưởng, dư luận trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn để tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết tốt những vấn đề nổi cộm, bức xúc, nhạy cảm được dư luận quan tâm…

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên