Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy tại các chợ

Cập nhật: 18-04-2018 | 09:26:45

Thời gian gần đây, tình trạng chợ bị cháy xảy ra ở một số địa phương khiến nhiều tiểu thương thiệt hại tài sản. Ghi nhận tại Bình Dương, công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại một số chợ vẫn chưa được các tiểu thương quan tâm đúng mức, vẫn còn nhiều tiểu thương mang tâm lý đối phó, chủ quan…


Tiểu thương chợ Búng (phường An Thạnh, TX.Thuận An) chủ động trang bị bình cứu hỏa trong ki-ốt của mình

Quá ít các thiết bị chữa cháy

Chợ Bình Điềm trên đường Lê Hồng Phong, phường Phú Hòa được xem là khu chợ sầm uất trong nội thành TP.Thủ Dầu Một. Tại đây, khu lồng chợ đã cũ kỹ với vài chục gian hàng buôn bán từ thực phẩm tươi sống cho đến nhu yếu phẩm.

Khi P.V đến tìm hiểu về kỹ năng PCCC khi có hỏa hoạn xảy ra, một tiểu thương ở đây có vẻ bối rối. Bà chỉ tay về phía đầu nhà lồng chợ và cho biết: “Hình như đằng đó có cái bình chữa cháy!”. Theo hướng chỉ, P.V tìm đến vị trí có dán tiêu lệnh PCCC thì không thấy thiết bị chữa cháy đâu. Vừa hỏi vừa tìm kiếm, cuối cùng chúng tôi cũng thấy một bình cứu hỏa mini đã cũ nằm dưới gầm bàn một gian hàng.

Tại khu nhà lồng kế bên chuyên kinh doanh các gian hàng thời trang, vải sợi cũng không thấy trang bị thiết bị chữa cháy tại vị trí công cộng nào. Duy nhất một hộ tiểu thương cho biết đã được phát bình cứu hỏa cách đây 2 năm, các hộ khác thì lắc đầu cho biết không được cấp và cũng không mua làm gì.

Tại chợ tư nhân Phú Hòa trên đường Trần Văn Ơn, nhiều tiểu thương khi được hỏi về công tác PCCC và việc trang bị bình cứu hỏa thì tỏ ra khá thờ ơ. Họ cho rằng đây là chợ tư nhân và việc cứu hỏa là của chủ chợ, muốn gì thì cứ hỏi chủ chợ.

Tương tự, các tiểu thương chợ Phú Văn trên đường Lê Hồng Phong thuộc phường Phú Thọ cũng tỏ ra khá thờ ơ khi được hỏi về việc đề phòng cháy nổ trong mùa khô. Họ cho rằng khu chợ ế ẩm nên việc PCCC cũng chưa nghĩ đến.

Chợ Thủ Dầu Một là ngôi chợ không thể bỏ qua khi nhắc đến công tác PPCC. Thực tế, tại chợ Thủ Dầu Một, ngoài những tiểu thương buôn bán lấn chiếm vô tư câu mắc điện, tâm lý còn thờ ơ khi nhắc đến vấn đề an toàn PCCC thì vẫn có những hộ kinh doanh luôn chấp hành tốt những chủ trương, quy định của địa phương và Ban quản lý chợ về các quy định PCCC. Tiêu biểu, tại tầng một khu thương xá có 196 gian hàng quần áo, vải sợi thì hầu hết chủ các ki-ốt đều trang bị một bình cứu hỏa mini.

Các tiểu thương tại chợ Búng, thuộc phường An Thạnh, TX.Thuận An phần lớn kinh doanh hàng may mặc, vải sợi và hàng nhu yếu phẩm. Tại đây, các tiểu thương trong ki-ốt cũng tự trang bị bình chữa cháy cho mình. Trước Tết Nguyên đán, Ban quản lý tại đây đã tiến hành nhắc nhở các tiểu thương về việc trang bị bình cứu hỏa. Tuy nhiên, không phải ki-ốt nào cũng có bình cứu hỏa. Chưa kể có nhiều ki-ốt có trang bị bình cứu hỏa nhưng khi được hỏi đều không thể tìm thấy. Có hộ để bình cứu hỏa vào ki-ốt sau đó khóa cửa lại, đến khi được hỏi thì loay hoay cả buổi mới lôi được cái bình chữa cháy.

Tăng cường kiểm tra, tuyên truyền

Để triển khai lập lại trật tự, mỹ quan đô thị và công tác phòng chống cháy nổ tại chợ Thủ Dầu Một, theo định kỳ, Ban quản lý chợ đã phối hợp với Đội quy tắc phường Phú Cường ra quân vận động, nhắc nhở tiểu thương không được lấn chiếm vỉa hè, câu mắc các thiết bị điện sai quy định, để xe trong lòng đường, trong lồng chợ gây nguy cơ cháy nổ. UBND phường Phú Cường định kỳ xây dựng kế hoạch ra quân kiểm tra, nhắc nhở tiểu thương chấp hành nghiêm về công tác PPCC vào các dịp lễ, tết và mùa nắng nóng.

Theo đó, UBND phường thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở tiểu thương không được tự ý câu mắc điện, không được bày biện hàng hóa áp sát các thiết bị điện hoặc sử dụng quạt điện không có mạng chụp. Các thiết bị điện tử và hàng hóa phải được đặt cách vị trí nhất định. Tuyệt đối không được bày bàn thờ thắp nhang, đốt giấy tiền vàng bạc tràn lan. Nếu tiểu thương nào vi phạm sẽ bị lập biên bản xử lý. UBND phường Phú Cường cũng thường xuyên phối hợp với Ban quản lý chợ, các cơ quan hữu quan tiến hành kiểm tra đột xuất về công tác PCCC của các tiểu thương tại khu chợ này.

Về phía Ban quản lý chợ, bà Nguyễn Thị Hồng Hương, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần DV-TM-DV Thủ Dầu Một cho biết: “Về công tác PCCC, công ty chúng tôi thường phối hợp Phòng Cảnh sát PC&CC số 1 và UBND phường Phú Cường lên kế hoạch cụ thể, tiến hành kiểm tra lập lại trật tự kinh doanh, ATGT, an toàn PCCC theo quy định tại nhà lồng chợ và các tuyến đường tiếp giáp chợ. Chúng tôi thường xuyên phối hợp cùng các ban, ngành chức năng như: Quản lý thị trường, UBND phường Phú Cường, Công an phường Phú Cường, Công ty Công trình đô thị Bình Dương, Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, Chi cục Thú y, Cảnh sát PC&CC… tổ chức kiểm tra, giám sát toàn khu vực chợ nhằm bảo đảm an toàn PCCC, trật tự kinh doanh, trật tự giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm của toàn khu vực chợ, các nhà lồng chợ và các tuyến đường lân cận chợ thuộc trách nhiệm sắp xếp của Công ty TDM. Vào mùa nắng nóng như thế này, chúng tôi thường xuyên nhắc nhở các tiểu thương thực hiện nghiêm túc các quy định về công tác PCCC”.

Ngày 6-4, đoàn kiểm tra liên ngành TP.Thủ Dầu Một đã có buổi kiểm tra công tác PCCC tại chợ Thủ Dầu Một. Tại các gian hàng trong khu vực nhà lồng, đoàn đã tiến hành kiểm tra giấy phép kinh doanh, hệ thống, thiết bị PCCC, lối thoát hiểm… Đoàn cũng tổ chức hướng dẫn Ban quản lý chợ, tiểu thương các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC; lắp đặt đèn hướng dẫn thoát nạn, sơ đồ thoát nạn và trực bảo đảm an ninh trật tự kết hợp bảo đảm an toàn PCCC.

Ngay sau khi đoàn kiểm tra liên ngành ra quân, nhằm nâng cao ý thức tự giác của tiểu thương trong công tác phòng chống cháy nổ, ngày 11-4, Ban quản lý chợ Thủ Dầu Một đã tổ chức buổi tập huấn về các quy định PCCC, cách sử dụng các thiết bị PCCC. Buổi tập huấn có sự tham gia của hơn 100 tiểu thương thuộc khu nhà lồng thương xá và khu chợ đồng hồ.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên