Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy tại các tòa nhà cao tầng, chung cư

Cập nhật: 16-04-2018 | 08:09:18

Đô thị phát triển tất yếu xuất hiện ngày càng nhiều chung cư, nhà cao tầng, trung tâm thương mại kết hợp với văn phòng. Đây là những nơi tập trung đông người với nhiều vật dụng dễ cháy xung quanh như thiết bị sử dụng điện, màn cửa, thảm lót sàn, giấy tờ... Những nơi này sẽ không được phép hoạt động khi chưa bảo đảm các điều kiện về an toàn phòng cháy và chữa cháy (PCCC). Cư dân sống trong những tòa nhà này sẽ an tâm hơn khi được bảo đảm các điều kiện về an toàn.

Chung cư an toàn, cư dân an tâm

Đó là chia sẻ của nhiều cư dân đang sinh sống, làm việc tại cao ốc TDC Plaza, cao 62m với 21 tầng (gồm 288 căn hộ, trong đó có 15 văn phòng đại diện, cửa hàng ăn uống, tạp hóa tiện ích), tọa lạc trên đường HT2A, khu phố 3, phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một (thành phố mới Bình Dương). Ông Phạm Văn Trại, chủ căn hộ số 07, tầng 17, nói: “Tôi quê ở miền Bắc. Vừa nghỉ hưu, tôi vào đây mua căn hộ để sinh sống, an dưỡng tuổi già. Tôi là một trong những cư dân dọn vào ở sớm nhất tại cao ốc này, đến nay đã được 6 năm mà chưa thấy xảy ra sự cố nào. Tại đây, ngoài ban quản lý tòa nhà làm nhiệm vụ bảo đảm an toàn kỹ thuật, vận hành theo tiêu chuẩn, cư dân còn bầu ra ban quản trị là những người có uy tín, có trách nhiệm đang sinh sống tại đây để thay mặt cư dân giao dịch, trao đổi cùng ban quản lý, chính quyền địa phương”.

Cao ốc TDC Plaza thực hiện tốt công tác bảo đảm an toàn PCCC, cư dân ở đây an tâm sinh sống. Ảnh: DUY CHÍ

Tại cao ốc TDC Plaza hiện đã có cư dân của trên 10 quốc gia sinh sống, cùng cư dân khắp các vùng miền trong cả nước. Ghi nhận cho thấy, các cư dân sinh sống tại chung cư này đánh giá cao các thiết kế, tiện ích của tòa nhà. Bên trong các căn hộ, cư dân sống rất thoải mái, thuận tiện, khoa học, thân thiện, cư xử văn hóa; bên ngoài mỗi tầng chủ đầu tư còn lắp đặt thêm 2 thang bộ thoát hiểm kiên cố, vào mỗi chiều cư dân thường ra đây hóng mát, ngắm cảnh đẹp toàn thành phố mới Bình Dương.

Kỹ sư Nguyễn Phú Oai, phụ trách điện nước tòa nhà TDC Plaza cho biết, tuy đã đưa vào sử dụng từ năm 2012 nhưng đến nay, tòa nhà này vẫn bảo đảm tiêu chuẩn an toàn, hiện đại. Mỗi tầng đều có camera quan sát kết nối với trung tâm cùng với bình chữa cháy xách tay đặt ở nơi dễ thấy, dễ lấy, dễ sử dụng. Mỗi căn hộ đều có hệ thống báo cháy - chữa cháy tự động hoạt động ổn định và được kiểm tra bảo dưỡng định kỳ hàng tháng. Toàn bộ căn hộ trong tòa nhà sử dụng hệ thống gas chung, có gắn thiết bị an toàn, giám sát rò rỉ nên rất an toàn. Tại mỗi tầng, cầu thang bộ, thang máy, ban quản lý tòa nhà đều bố trí bảng nội quy an toàn PCCC, hướng dẫn thoát nạn viết bằng tiếng Việt, tiếng Anh. Cứ 2 giờ/lần, đội bảo vệ tiến hành tuần tra, kiểm tra an toàn từ hệ thống thang máy, thang bộ thoát hiểm đến các hành lang mỗi tầng. Biết rằng “khách hàng là thượng đế” nhưng khi phát hiện căn hộ nào vi phạm quy định về an toàn PCCC, vệ sinh môi trường, làm ảnh hưởng đến không gian sinh hoạt chung, bộ phận chuyên môn đều đến nhắc nhở, lập biên bản xử lý theo nội quy, quy ước đã được cư dân đồng tình thông qua. Nhờ duy trì thường xuyên hoạt động kiểm tra, nhắc nhở nên mọi hoạt động tại chung cư đã thành nề nếp, là nét văn hóa và là niềm tự hào của cư dân tại đây.

Để duy trì các hoạt động của ban quản lý tòa nhà, mỗi hộ ở đây sẽ đóng phí vận hành 500.000 đồng/tháng. Số tiền này sẽ được ban quản lý chi trả cho 12 thành viên đội bảo vệ kiêm nhiệm PCCC tại chỗ; trang bị, thay mới thiết bị PCCC theo đúng tiêu chuẩn thiết kế đã được duyệt. Theo ông Nguyễn Phú Oai, khi các điều kiện an toàn cho tòa nhà được bảo đảm và duy trì thường xuyên thì cư dân rất an tâm sinh sống tại đây.

Xử lý nghiêm các vi phạm

TP.Thủ Dầu Một hiện có 11 chung cư cao tầng, trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng cho thuê; chiều cao tối đa của các tòa nhà là 104m. Thời gian qua, Phòng Cảnh sát PC&CC số 1, Cảnh sát PC&CC tỉnh Bình Dương đã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn và xây dựng phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cho 11/11 đơn vị; tổ chức cho 11/11 người đứng đầu cơ sở ký cam kết bảo đảm an toàn PCCC, 80 hộ kinh doanh có nguy cơ cháy nổ tại phường Phú Cường ký cam bết bảo đảm về an toàn PCCC. Qua kiểm tra thực tế của Cảnh sát PC&CC cho thấy, 11/11 cơ sở đạt yêu cầu về bảo đảm an toàn PCCC.

Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Cảnh sát PC&CC số 1 cho biết, các cao ốc, nhà cao tầng trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đều bảo đảm nguồn nước, đường giao thông phục vụ chữa cháy đều tiếp giáp với mặt đường rộng 15 - 20m và nằm trên các trục đường chính, thuận tiện cho công tác triển khai lực lượng khi có tình huống cháy, nổ xảy ra. Tuy vậy, đa số các cơ sở đều chưa lắp đặt van chặn lửa trong các đường ống thông gió tại vị trí xuyên qua tường ngăn cháy, sàn ngăn theo quy định.

Đến nay, 100% cơ sở trên địa bàn thành phố đều được lập hồ sơ quản lý công tác PCCC, cùng với hồ sơ quản lý riêng để dễ dàng theo dõi công tác bảo đảm an toàn PCCC. Tất cả cơ sở đều đã thành lập đội PCCC tại chỗ, định kỳ hàng năm đều tổ chức tập huấn công tác PCCC và thực tập phương án chữa cháy tại chỗ theo quy định. Các cơ sở đều lắp đặt đèn Exit chỉdẫn thoát hiểm, đèn chiếu sáng sựcốtrên các hành lang thoát nạn, cửa thoát hiểm; có niêm yết sơ đồ chỉ dẫn thoát hiểm tại từng tầng và từng căn hộ, phòng ở theo quy định; có bố trí cầu thang thoát nạn. Các cơ sở đều trang bị đầy đủ hệ thống, phương tiện PCCC như hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động, cụm bơm chữa cháy, bình chữa cháy xách tay… Hệ thống, phương tiện PCCC tại các cơ sở đều được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ và hoạt động bình thường theo quy định...

Trung tá Nguyễn Anh Tuấn lưu ý, khi kiểm tra, các cao ốc trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đều đạt yêu cầu, nhưng thực tế có lúc có nơi đoàn kiểm tra vẫn còn nghe phản ánh một vài trường hợp do thói quen sinh hoạt đã gây tác động bất lợi đến hệ thống an toàn PCCC của tòa nhà. Cụ thể như thang thoát nạn, yêu cầu của thang này là phải kín và chỉ có cửa mở hở để chống nhiễm khói, nhưng trong sinh hoạt một vài người do nghiện thuốc lá hoặc muốn ra bên ngoài hóng gió thiên nhiên, bàn chuyện riêng tư tế nhị đã mở cửa này để ra ngoài. Đặc điểm của cửa này là chỉ mở ra chứ không đẩy vào được, nên có người đã dùng giấy, gạch hoặc bất cứ vật cứng gì chêm vào không cho cửa khép để hút thuốc hoặc hóng gió xong thì mới quay vào. Khi quay vào, người này lại quên gở miếng chêm, trả lại trạng thái ban đầu, đến khi có sự cố cửa thoát nạn này đầy khói gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của người dân sinh sống trong tòa nhà, sự cố cháy chung cư Carina vừa qua ở TP.Hồ Chí Minh đã khiến nhiều người chết do cửa thoát nạn không thoát nạn được là bài học đắt giá. Vi phạm này nếu bị phát hiện, Cảnh sát PC&CC tỉnh sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật về PCCC.

Trung tá NGUYỄN ANH TUẤN, Trưởng phòng Cảnh sát PC&CC số 1: Vai trò của người đứng đầu cơ sở là rất quan trọng

Thực tế quản lý, kiểm tra an toàn PCCC của đơn vị thời gian qua cho thấy, nơi nào người đứng đầu quan tâm tốt đến công tác an toàn PCCC thì nơi đó an toàn PCCC được bảo đảm; ngược lại nếu chỉ thực hiện an toàn PCCC cho có, mang tính đối phó sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Để bảo vệ tính mạng, tài sản cho bản thân, ban quản lý, cư dân sinh sống trong tòa nhà nên chủ động đóng góp ý kiến, kiến nghị chủ đầu tư công trình khi phát hiện nguy cơ mất an toàn về PCCC.

 

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên