Tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho cộng đồng

Cập nhật: 15-01-2019 | 08:15:53

 Hiện tại đang là thời điểm mùa hanh khô, đây cũng là khoảng thời gian có thời tiết diễn biến thất thường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ. Để hạn chế tối đa nguy cơ cháy, nổ cũng như thiệt hại do cháy gây ra, Công an tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền trong cộng đồng dân cư.

Bình Dương có tốc độ đô thị hóa tăng nhanh, nhiều khu dân cư, chợ, siêu thị được xây dựng, nhiều loại vật liệu dễ cháy được sử dụng để xây dựng các công trình này. Điều đó đồng nghĩa với nguy cơ cháy, nhất là cháy lớn, cháy gây thiệt hại nghiêm trọng cũng ngày càng gia tăng. Bên cạnh đó, thời gian gần đây, thời tiết nắng nóng và sự chủ quan của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy, nhất là cháy lớn, gây thiệt hại về người, tài sản trị giá hàng tỷ đồng.

Những buổi tập huấn về PCCC luôn thu hút nhiều người dân tham gia

Điển hình như vụ cháy tại khu nhà xưởng công ty chuyên sản xuất mút xốp, địa chỉ tại KP.Hòa Lân, phường Thuận Giao, TX.Thuận An bất ngờ xảy ra cháy, ngọn lửa nhanh chóng bao trùm toàn bộ khu nhà xưởng vào trưa ngày 31-10. Tiếp đó, khoảng 1 giờ ngày 5-11, tiếp tục xảy ra cháy tại khu nhà xưởng sản xuất đồ gỗ rộng khoảng hơn 1.000m2 tại ấp Vĩnh Trường, xã Tân Vĩnh Hiệp, TX.Tân Uyên.

Nghiêm trọng hơn, một vụ hỏa hoạn bất ngờ xảy ra lúc 4 giờ 30 ngày 15-11 tại một ki-ốt bán đồ điện nước trên đường Võ Nguyên Giáp, KP.2, phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một. Hậu quả làm một người chết và hư hại nhiều tài sản bên trong.

Ông Nguyễn Trọng Ân, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một nhận định tình hình cháy nổ vẫn có diễn biến phức tạp, khó lường. Trong năm 2018, trên địa bàn thành phố có 5 vụ cháy lớn, hậu quả 1 người chết, thiệt hại tài sản khoảng 1.6 tỷ đồng. Theo ông Nguyễn Trọng Ân, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ cháy, nổ là do người đứng đầu cơ quan, tổ chức doanh nghiệp và người dân chưa hiểu được hết ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Theo kết quả điều tra của Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH), Công an tỉnh Bình Dương, nguyên nhân chủ yếu của các vụ cháy là do sự cố chập điện. Ngoài ra do ý thức của người dân, doanh nghiệp về công tác PCCC còn hạn chế nên thiếu sự đầu tư về công tác PCCC. Ngoài ra trong điều kiện nắng nóng, chính sự chủ quan lơ là, thiếu ý thức của một bộ phận người dân càng tăng nguy cơ cháy.

Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, chủ động tham mưu Giám đốc Công an tỉnh, UBND tỉnh tổ chức các lớp tập huấn công tác PCCC&CNCH cho nhiều nhóm đối tượng như cán bộ, đội viên PCCC cơ sở, chuyên ngành, đại diện lãnh đạo UBND xã, phường, thị trấn, Công an xã, trưởng ấp, khu phố, đội trưởng dân phòng; chủ hộ kinh doanh nhỏ lẻ... trên toàn tỉnh Bình Dương.

Thiếu tá Nguyễn Văn Tùng, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Bình Dương, cho biết với mục đích nâng cao nhận thức, kiến thức pháp luật về PCCC cho các đối tượng, bảo đảm cho công tác PCCC được thực hiện hiệu quả và phù hợp với từng loại hình cơ sở trên địa bàn toàn tỉnh.

Thông qua các lớp tập huấn nhằm cung cấp những kiến thức cơ bản về PCCC, các quy định của pháp luật về PCCC để chủ động phòng ngừa, sử dụng thành thạo các phương tiện PCCC tại chỗ và quy trình tổ chức cứu chữa một vụ cháy khi có sự cố cháy xảy ra; nâng cao khả năng tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức PCCC trong mọi tầng lớp nhân dân, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm người dân trong công tác PCCC. Từ đó hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy gây ra, bảo đảm an ninh trật tự tại địa phương, góp phần xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà, cùng đón một cái tết an toàn hạnh phúc.

 NGUYỄN PHỤNG - H.D - NGỌC HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên