Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 phục vụ bầu cử

Cập nhật: 06-05-2021 | 08:00:57

Để bảo đảm y tế, an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch bệnh phục vụ bầu cử, Trung tâm Y tế (TTYT) TP.Thủ Dầu Một đã triển khai kế hoạch đến từng tổ, thành viên với các phần việc cụ thể.

 Tại các điểm trường học, nơi tập trung đông người trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một luôn có lực lượng cung cấp nước rửa tay sát khuẩn

 Theo bác sĩ Nguyễn Văn Đức, Giám đốc TTYT TP.Thủ Dầu Một, kế hoạch này được đề xuất và thực hiện trong tháng cao điểm từ ngày 30-4 đến 30-5. Các hoạt động tập trung theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo bầu cử địa phương tại 134 điểm (khu vực) bầu cử và các điểm phát sinh khác khi có yêu cầu. Kế hoạch được triển khai để áp dụng cho tình huống bình thường hoặc tình huống xảy ra dịch bệnh, tình huống có ca dương tính Covid-19 hay các bệnh truyền nhiễm khác trong cộng đồng, kể cả xảy ra tình huống thành lập cách ly y tế vùng có dịch bệnh. Tất cả nhằm mục đích để đội ngũ y, bác sĩ, các “Tổ Covid-19 cộng đồng”, đội phản ứng nhanh không bị lúng túng khi xử trí, tham mưu xử trí các trường hợp có yếu tố dịch tễ nghi nhiễm bệnh.

Trong tình huống bình thường, TTYT TP.Thủ Dầu Một thực hiện phương án y tế phòng, chống dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ công tác bầu cử nghiêm túc, chu đáo. Riêng các “Tổ Covid-19 cộng đồng” sẽ tăng cường tuyên truyền vận động người dân thực hiện nghiêm theo khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế suốt quá trình bầu cử; phát hiện sớm các trường hợp nhập cảnh trái phép, các trường hợp đến, về Bình Dương từ những vùng có dịch để thông báo ngay cho cơ quan y tế, công an, quân đội, tổ dân phố, khu phố, UBND các phường để có biện pháp xử lý thích hợp.

Lực lượng của TTYT cũng sẽ thực hiện khử trùng, khử khuẩn các khu vực bầu cử theo quy định tại các điểm bầu cử. Các trạm y tế phân công 1 - 2 tổ trực lưu động y tế 24/24 giờ, chuẩn bị đầy đủ thuốc, hóa chất, dịch truyền và có trách nhiệm theo dõi, tiếp nhận, xử trí và tham mưu xử trí các trường hợp có yếu tố dịch tễ nghi nhiễm bệnh; tiếp nhận khám, điều trị hiệu quả các trường hợp đến khám và nhập viện, bảo vệ sức khỏe của đại biểu, cán bộ và nhân dân tại các điểm bầu cử. TTYT cũng triển khai việc củng cố, kiện toàn các đội phòng, chống dịch bệnh từ tuyến thành phố đến phường và xóa các ổ dịch cũ, phát hiện xử lý nhanh các ổ dịch mới phát sinh, đặc biệt là tiếp tục nhắc nhở người dân thực hiện khai báo y tế toàn dân.

Đối với tình huống có ca dương tính xảy ra, TTYT thành phố chuẩn bị các biện pháp phòng, chống dịch bệnh chặt chẽ trong bầu cử cũng như trong các tình huống bất thường; thực hiện nghiêm ngặt “5K” tại điểm bầu cử; phân luồng bỏ phiếu cho các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh, có yếu tố dịch tễ, tổ chức cách ly y tế cho các trường hợp này theo đúng quy định hướng dẫn của Bộ Y tế.

Bác sĩ Đức cũng cho biết thêm, để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh tại các điểm bầu cử, người dân cần đeo khẩu trang, đo thân nhiệt và khai báo y tế. Nhân viên y tế bố trí dung dịch khử khuẩn tại cửa ra vào, nơi đặt thùng phiếu, bố trí ghế ngồi chờ bỏ phiếu, giữ khoảng cách ít nhất là 2m; hạn chế tập trung quá 20 người, khử khuẩn tại điểm bầu cử trước khi tiến hành và sau khi kết thúc bầu cử.

 TTYT TP.Thủ Dầu Một đã đề xuất xử lý môi trường trước và sau bầu cử. Theo đó, trung tâm sẽ thuê nhân công trực tiếp phun hóa chất, giám sát công tác phun hóa chất khử khuẩn, trang bị khoảng 1.340 hộp khẩu trang y tế, 420 chai dung dịch sát khuẩn. Bên cạnh đó, trung tâm tăng cường công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh tại các điểm bầu cử, xây dựng phương án cho từng tổ khu phố, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân đi bầu cử đúng thời gian bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh.

 QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên