Tăng cường công tác quản lý, chống sạt lở ven sông - Kỳ 2

Cập nhật: 11-09-2020 | 07:07:15

Kỳ 2: Xử lý vi phạm thấu tình, đạt lý

 Các địa phương trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực để giải quyết các vấn đề vi phạm dọc tuyến hành lang sông trên địa bàn, tăng cường công tác quản lý, phòng chống sạt lở nhằm ổn đnh cuộc sống cho người dân.

 

Một đoạn của tuyến đê bao thuộc phường Bình Nhâm, TP.Thuận An

 Kiểm tra, xử lý

Tại TX.Bến Cát, UBND thị xã đã chỉ đạo các ngành chức năng, đặc biệt 2 xã Phú An và An Tây tiến hành kiểm tra, rà soát để có những báo cáo xác thực. Đến nay, thị xã đã đưa các nhóm công trình dựa vào hiện trạng thực tế vào 4 phương án giải quyết. Qua đó hướng đến tiêu chí vừa bảo đảm sự nghiêm minh, vừa thấu tình đạt lý, bảo đảm mỹ quan đô thị và phù hợp với chính sách an sinh xã hội.

Cụ thể, đối với nhóm các công trình nhà ở người dân xây dựng trước ngày 1-7-2004 (thời điểm Luật Đất đai năm 2003 và Luật Xây dựng năm 2004 có hiệu lực), nếu đủ điều kiện thì người dân được công nhận quyền sử dụng đất ở theo quy định của pháp luật về đất đai. Với những công trình xây dựng sau ngày 1-7-2004 nhưng trước ngày 20- 11-2018 (thời điểm TX.Bến Cát được Bộ Xây dựng công nhận là đô thị loại III trực thuộc tỉnh), những công trình xây dựng trên đất ở tại xã Phú An, xã An Tây là phù hợp với quy định tại Điều 62 Luật Đất đai năm 2003 và tại Khoản 2, Điều 89 Luật Xây dựng năm 2014. Do đó, thị xã phải xem xét kỹ thời điểm xây dựng công trình cũng như thời điểm sử dụng đất của người dân. Trên cơ sở đó đánh giá đầy đủ, khách quan, có hình thức xử lý từng trường hợp cụ thể theo quy định của pháp luật.

Đối với nhóm các công trình xây dựng bờ kè chủ yếu là để phòng, chống sạt lở đất do ảnh hưởng của dòng chảy. Qua kiểm tra hiện trạng thực tế, các chủ đầu tư xây dựng công trình đều cho rằng diện tích đất thực tế không đúng so với diện tích trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do đất bị sạt lở. Các công trình bờ kè chủ yếu là để phòng, chống sạt lở đất. Trước vấn đề này, UBND thị xã sẽ tiến hành kiểm tra, đánh giá một cách toàn diện, khách quan để xem xét những trường hợp nào phù hợp với quy định và hiện trạng thực tế công trình, hiện trạng sử dụng đất. Các đơn vị chức năng sẽ thực hiện hướng dẫn để người dân hoàn thiện hồ sơ pháp lý theo quy định của pháp luật, bởi việc gia cố bờ kè để chống sạt lở đất của người dân là nhu cầu chính đáng, thiết thực.

Với nhóm các công trình khác như mô hình lắp ráp, mô hình ngoại cảnh, nhà thủy tạ, nhà gỗ, nhà kho chứa đồ, chuồng nuôi thủy cầm... trên cơ sở rà soát, đánh giá hiện trạng và nhu cầu sử dụng thực tế, UBND thị xã tiến hành xử lý theo quy định và kiên quyết xử lý đối với những công trình phục vụ hoạt động kinh doanh. Với các công trình hoạt động bến thủy nội địa, trên cơ sở kiểm tra, UBND thị xã sẽ kiến nghị các cơ quan chức năng có liên quan tiến hành xử lý các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật (nếu có).

Không chỉ với TX.Bến Cát, phương án giải quyết thấu tình, đạt lý, bảo đảm quyền và lợi ích của người dân trên cơ sở những quy định của pháp luật cũng là kim chỉ nam xuyên suốt của TP.Thuận An trong việc giải quyết các vấn đề vi phạm hành lang đường sông trong thời gian qua. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho biết trước sự biến đổi của khí hậu cộng với quá trình đô thị hóa cũng đặt nhiều thách thức cho địa phương trong việc giải quyết thấu đáo các vấn đề sạt lở, sụt lún, san lấp, xây dựng lấn chiếm trái phép…

“Thời gian qua, địa phương kiên quyết trong xử lý các sai phạm lấn chiếm hành lang sông trên cơ sở xem xét kỹ từng trường hợp cụ thể, thấu tình đạt lý, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân ổn định cuộc sống. Cụ thể, đối với các trường hợp sinh sống lưu vực sông đã lâu, bị sạt lở do tác động của triều cường, biến đổi khí hậu thì chính quyền tạo điều kiện để người dân đắp bờ, kè tạm để tiếp tục sinh sống, bảo đảm an toàn đến khi có chính sách di dời của Nhà nước. Những trường hợp vi phạm mới, cố tình xâm lấn hành lang sông để phục vụ cho nhu cầu kinh doanh hay nhu cầu cá nhân, thành phố kiên quyết xử lý, buộc tháo dỡ và khôi phục lại đúng với hiện trạng ban đầu”, ông Tâm nói.

Tăng cường quản lý, bảo đảm an toàn

Để ổn định đời sống người dân, tạo ra cảnh quan đô thị hài hòa, thời gian qua TP.Thuận An đã quy hoạch tuyến đê bao (mới) ven sông. Đến nay đã xây dựng được tuyến đê bao hơn 1km thuộc phường Bình Nhâm với mục tiêu chống sạt lở bờ sông, ngăn triều cường, ngập úng, bảo vệ an toàn khu vực dân cư trên địa bàn. Tuyến đê bao này được kỳ vọng khi hình thành sẽ góp phần tổng thể vào chỉnh trang đô thị, cải tạo môi trường, cảnh quan dọc bờ sông Sài Gòn thuộc địa phận Thuận An. Hiện nay, UBND thành phố giao các đơn vị phối hợp với các địa phương khảo sát, báo cáo đề xuất phương án tốt nhất về hạ tầng kỹ thuật (hiện hữu và quy hoạch) để có phương án kết nối đồng bộ, phát huy hiệu quả đầu tư của dự án đê bao này khi có phê duyệt của cấp trên.

Tại địa bàn sở tại, chính quyền cũng tăng cường công tác kiểm tra giám sát nhằm ổn định đời sống người dân và xử lý vi phạm kịp thời. Bà Võ Huỳnh Ngọc Thủy, Chủ tịch UBND phường Bình Nhâm, cho biết UBND phường tiếp tục tăng cường rà soát, gia cố các đoạn bờ sông xung yếu, đồng thời kiến nghị thành phố tiếp tục nâng cấp hệ thống thoát nước. UBND phường cũng tăng cường công tác quản lý hoạt động kinh doanh ven sông, không để hộ kinh doanh lấn chiếm bờ sông, kiên quyết xử phạt, tháo dỡ và khắc phục hậu quả nếu có.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Trọng Ân, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết thị xã tăng cường công tác kiểm tra tình hình quản lý, sử dụng đất đai, xây dựng các công trình dọc hành lang sông, suối trên địa bàn thị xã nói chung và các hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất đai, xây dựng công trình dọc sông Sài Gòn, sông Thị Tính thuộc địa bàn xã Phú An, xã An Tây nói riêng để kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. Để vấn đề được giải quyết từ gốc rễ, ông Ân cho biết UBND TX.Bến Cát tiếp tục đẩy mạnh truyền thông, nâng cao nhận thức của tổ chức, cá nhân về phòng, chống sạt lở nhằm giảm nguy cơ rủi ro gây ra. Các ngành, địa phương sẽ tiếp tục hướng dẫn người dân về trình tự thủ tục để được cấp phép thi công các công trình phòng, chống sạt lở, xây dựng, đất đai theo quy định.

 Trong thi gian ti, UBND TX.Bến Cát s xây dng kế hoch phi hp vi các s ngành kim tra, x lý các trường hp xây dng công trình, s dng đất không đúng mc đích trước đây theo quy định; đề ra gii pháp, huy động s vào cuc ca c h thng chính tr để kp thi phát hin, x lý các trường hp có hành vi vi phm t nay tr v sau. Th xã tích cc huy động ngun lc ngoài ngân sách, đặc bit là ngun lc t khi tư nhân, doanh nghip và người dân để đầu tư xây dng công trình phòng, chng st l b sông.

 TIỂU MY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên