Tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản

Cập nhật: 15-05-2021 | 17:27:16

Cùng với những tiềm năng và lợi thế, thị trường bất động sản (BĐS) tại Bình Dương trở thành điểm đến mới của nhiều các doanh nghiệp, tập đoàn phát triển bất động sản những năm gần đây. Vừa qua, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo tăng cường công tác quản lý thị trường BĐS, nắm bắt thông tin, tình hình diễn biến của thị trường và thực hiện các biện pháp xử lý kịp thời để bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng sốt giá và bong bóng BĐS trên địa bàn.

Tăng cường công tác quản lý thị trường BĐS sẽ góp phần ổn định thị trường, thay đổi diện mạo đô thị (Trong ảnh: Dự án Việt Sing-Phú Chánh, TX.Tân Uyên và Midori Par trong TP.Mới Bình Dương)

Điểm hấp dẫn các nhà đầu tư bất động sản

Nằm giáp TP.HCM với nền kinh tế sôi động, cùng với những tiềm năng và lợi thế thị trường bất động sản tại Bình Dương trở thành điểm đến mới của nhiều các doanh nghiệp, tập đoàn phát triển bất động sản những năm gần đây. Đặc biệt, vừa qua Bình Dương đã trở thành tỉnh đại diện duy nhất của Việt Nam lần thứ 3 liên tiếp lọt vào danh sách Smart21của ICF.  Đây chính là động lực để Bình Dương tiếp tục đột phá phát triển kinh tế - xã hội, tạo bứt phá trong thu hút đầu tư nước ngoài giai đoạn mới, phát triển thương mai dịch vụ, sản xuất công nghệ cao trong tương lai. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ đẩy mạnh quy hoạch tổng thể, đặc biệt chú trọng phát triển Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương. Vùng này được kỳ vọng sẽ tạo ra đòn bẩy, tiếp tục phát huy chiến lược phát triển thông minh, tạo tiền đề xây dựng một môi trường đầu tư hấp dẫn, từng bước đưa cả Bình Dương trở thành thành phố thông minh, đổi mới sáng tạo. Đây chính là lợi thế, là tiềm năng, là lực hút để các nhà phát triển bất động sản đến đầu tư và phát triển thị trường bất động sản tại Bình Dương. Bên cạnh đó, những năm qua Bình Dương đã thực hiện có hiệu quả chiến lược thu hút FDI thế hệ mới và là một trong những địa phương có tỷ lệ đô thị hóa cao nhất của cả nước (82%) với 3 thành phố (TP.Dĩ An; TP.Thuận An; TP.Thủ Dầu Một) và 2 thị xã; sở hữu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại như tuyến đường Mỹ Phước – Tân Vạn; mở rộng tuyến QL13;…

Đánh giá về tiềm năng tăng trưởng to lớn từ thị trường bất động sản, đặc biệt tại khu vực Bình Dương – đô thị thông minh, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM cho biết: "Hiện nay, Bình Dương không đơn thuần là "sân sau" của TP.HCM mà đã trở thành cực phát triển trọng điểm - độc lập, bật lên từ chính thế mạnh hạ tầng và vai trò thiết yếu trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Tốc độ phát triển như "vũ bão" của thủ phủ công nghiệp đứng đầu cả nước đang là nhân tố chủ lực kéo theo sự phát triển rầm rộ của BĐS nhà ở, đặc biệt là phân khúc căn hộ, đất nền. Trong thời gian tới cùng với thành phố phía Đông Sài Gòn, thị trường bất động sản Bình Dương sẽ sôi động hơn bao giờ hết”.

Ông Huỳnh Phạm Tuấn Anh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng: “Trong thời gian tới, Sở sẽ tăng cườngcông tác quản lý thị trường BĐS, đẩy mạnh tuyên truyền, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, thực hiện các biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả để bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng sốt giá và bong bóng BĐS, không để ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường đầu tư trên địa bàn”.

Đánh giá biến động giá bất động sản và biến động lượng giao dịch, ông Vinh, cho biết: “Qua thu thập thông tin về giá giao dịch trên thị trường cho thấy giá bất động sản (bao gồm nhà ở liền kề, đất nền trong dự án nhà ở; đất dân trong khu dân cư hiện hữu) trên địa bàn có xu hướng chung vẫn ổn định, giữ giá. Đặc biệt, phân khúc căn hộ chung cư, có một số dự án chung cư được chủ đầu tư chào giá cao nhất khoảng trên 40 triệu đồng/m2. Về sản phẩm bất động sản (gồm căn hộ chung cư; đất nền) trong dự án được giao dịch trong quý I năm 2021, đã có 260 sản phẩm bất động sản được giao dịch thông qua số liệu thống kê do chủ đầu tư báo cáo, giảm khoảng 50% so với quý IV-2020. Riêng thị trường thứ cấp, theo số liệu báo cáo tổng hợp của Sở Tư pháp, trong quý I-2021 có 2.424 sản phẩm được giao dịch công chứng, chứng thực (bao gồm giao dịch trong dự án và trong khu dân cư hiện hữu), giảm khoảng 12% so với quý IV-2020”.

Tăng cường công tác quản lý

Vừa qua UBND tỉnh đã có Văn bản số 1333/UBND-KT, nhằm tăng cường công tác quản lý thị trường BĐS trên địa bàn tỉnh. Nắm bắt thông tin tình hình diễn biến của thị trường, kịp thời xử lý hiệu quả để bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng sốt giá và bong bóng bất động sản trên địa bàn.

Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phải giải pháp, tại Văn bản số 1333/UBND-KT Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Xây dựng; Sở Tài nguyên môi trường; Sở Tài chính; Sở Kế hoạch và Đầu Tư; Thông Tin Truyền Thông; UBND các huyện, thị, thành phố căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của mình, tổ chức thực hiện. Trong đó, tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho các tổ chức cá nhân có liên quan, đồng thời tổ chức triển khai nghiêm túc, có hiệu quả các quy định pháp luật liên quan đến lĩnh vực BĐS. Theo dõi, nắm bắt thông tin tình hình diễn biến của thị trường và thực hiện các biện pháp xử lý kịp thời để bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng sốt giá, bong bóng bất động sản trên địa bàn. 

Văn bản nêu rõ việc tổ chức, công bố, công khai thông tin về quy hoạch, tiến độ triển khai các dự án, phát triển cơ sở hạ tầng, các dự án bất động sản. Đặc biệt là các dự án lớn và việc sát nhập thành lập, nâng cấp đơn vị hành chính,… tại địa phương để minh bạch thông tin, ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu cơ nhằm đẩy giá trục lợi bất hợp pháp. Thực hiện quản lý, kiểm soát việc tăng giá nhằm bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế của các khu vực trên địa bàn tránh ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản tại địa phương. Có biện pháp quản lý, kiểm soát hữu hiệu hoạt động môi giới của các tổ chức cá nhân có liên quan đến hoạt động kinh doanh bất động sản tại địa phương. 

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ngành liên quan, UBND huyện, thị, thành phố tập trung chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương tăng cường công tác quản lý, giám sát, kiểm tra và thanh tra. Có giải pháp phù hợp nhằm ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu tư theo tâm lý đám đông,… gây bất ổn thị trường, ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự xã hội địa phương và đời sống của người dân. Đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp môi giới mua bán bất động sản dự án bán bất động sản, quyền sử dụng đất, buông lỏng quản lý,… vi phạm pháp luật về đất đai, về kinh doanh bất động sản và pháp luật có liên quan (nếu có).

Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Sở Xây dựng là cơ quan chuyên môn có trách nhiệm theo dõi đôn đốc quá trình thực hiện. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn vướng mắc, các đơn vị báo cáo về Sở Xây dựng để tổng hợp báo cáo Bộ Xây dựng hướng dẫn.

Trong quý I/2021, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 9 dự án phát triển nhà ở với tổng diện tích sử dụng đất khoảng 143,25 ha; 4 dự án nhà ở với quy mô 669 căn nhà đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai được Sở Xây dựng chấp thuận; 2 dự án nhà ở với quy mô 1.006 nền được chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng cho phép người dân tự xây dựng nhà ở. Căn cứ tình hình báo cáo của các dự án sau một năm kể từ ngày bất động sản đó đủ điều kiện được đưa vào kinh doanh được chủ đầu bất động sản báo cáo đến quý I năm 2021 ước tính khoảng với 3.863 tỷ đồng. Lượng hàng tồn kho chủ yếu nằm ở phân khúc chung cư, nhà ở liền kề…

Phương Lê

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên