Tăng cường công tác quản lý và kiểm tra cơ sở kinh doanh có điều kiện

Cập nhật: 11-07-2018 | 14:33:20

Trước tình hình an ninh trật tự (ANTT) diễn biến phức tạp, nhất là tình hình hoạt động của tội phạm có liên quan đến các cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT (gọi tắt là CSKD), các ngành chức năng đã tăng cường công tác quản lý, kiểm tra các CSKD trên địa bàn. Qua đó, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều trường hợp vi phạm, góp phần làm trong sạch địa bàn, tạo an tâm cho người dân.

Chủ động phòng ngừa tội phạm

Thiếu tá Nguyễn Thị Kiều Oanh, Đội phó Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an (CA) TP.Thủ Dầu Một cho biết, hiện nay, TP.Thủ Dầu Một có hơn 4.000 cơ sở nhà trọ và khoảng 500 CSKD, trong đó có 270 cơ sở phức tạp về ANTT. Trước sự phát triển của loại hình kinh doanh có điều kiện có nhiều dấu hiệu phức tạp, lãnh đạo CA thành phố đã đã xây dựng và triển khai kế hoạch tổng kiểm tra các CSKD trên địa bàn. Qua công tác kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều CSKD vi phạm, góp phần làm trong sạch địa bàn, giúp người dân yên tâm.


Lực lượng chức năng phường An Bình, TX.Dĩ An tuyên truyền, vận động chủ cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh

Cùng với CA TP.Thủ Dầu Một, CA các địa phương khác cũng tăng cường kiểm tra các CSKD trên địa bàn nhằm phòng ngừa tội phạm. Nói về công tác này, Trung tá Nguyễn Văn Chót, Trưởng CA phường Bình Hòa, TX.Thuận An cho biết: “So với các địa phương khác, phường Bình Hòa có số lượng lớn CSKD với gần 200 CSKD. Nhằm chủ động phòng ngừa tội phạm, không để xảy ra tệ nạn xã hội trên địa bàn, CA phường kết hợp với các lực lượng chức năng khác tổ chức kiểm tra hành chính được 44 đợt, được 84 cơ sở. Qua đó, lực lượng chức năng phát hiện và xử lý vi phạm hành chính 75 trường hợp vi phạm. Đặc biệt, qua công tác kiểm tra cơ sở lưu trú, CA phường đã phát hiện và bắt giữ Nguyễn Thị Hà (SN 1996, quê Nghệ An) bị CA tỉnh Nghệ An truy nã về hành vi trộm cắp tài sản. Ngoài ra, CA phường còn phát hiện 18 trường hợp sử dụng trái phép chất ma túy”.

Còn theo Trung tá Tô Điền Trung, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy CA TX.Thuận An cho biết: “Nhằm chủ động phòng ngừa, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm hoạt động núp bóng dưới CSKD, chúng tôi đã tham mưu lãnh đạo CA thị xã xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm tra các CSKD nhạy cảm, có dấu hiệu vi phạm pháp luật trên địa bàn. Qua công tác phối hợp kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 18 vụ, 18 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy và 92 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, cùng nhiều chất ma túy tổng hợp. Ngoài ra, chúng tôi còn tham mưu UBND thị xã ra quyết định xử phạt hành chính 5 CSKD với mức phạt từ 17 đến 41 triệu đồng. Các lỗi vi phạm phổ biến như hoạt động quá giờ quy định, không ký kết hợp đồng lao động với nhân viên, để người khác lợi dụng sử dụng chất ma túy trong khu vực mình quản lý...

“Qua công tác kiểm tra xử lý, chúng tôi nhận thấy các cơ sở karaoke, quán bar thường mạnh tay đầu tư nội thất, âm thanh và ánh sáng để lôi kéo khách. Trong đó, có nhiều thanh thiếu niên, đối tượng hình sự đến tụ tập ăn chơi và thường dẫn đến mâu thuẫn đánh nhau gây mất trật tự. Ngoài ra, một số đối tượng đến đây để tổ chức “tiệc ma túy”. Còn CSKD dưới hình thức như vũ trường có biểu hiện tội phạm băng nhóm, hoạt động tranh giành địa bàn, bảo kê, trong đó có nhân viên và bảo vệ cơ sở tham gia” - Trung tá Trung nói thêm về hoạt động của CSKD trên địa bàn.

Đẩy mạnh công tác quản lý và kiểm tra

Thượng tá Bùi Phạm Hải, Trưởng CA TX.Thuận An, cho biết, qua công tác quản lý cho thấy tình hình hoạt động của tội phạm có liên quan đến các CSKD trên địa bàn thị xã rất tinh vi với nhiều phương thức, thủ đoạn mới. Nhiều đối tượng lợi dụng sơ hở trong công tác quản lý để thực hiện các hành vi mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy, mại dâm, đánh bạc... Ngoài ra, tình trạng dịch vụ cầm đồ không có giấy phép, không cần giấy tờ thế chấp, cho vay với lãi suất cao có chiều hướng gia tăng. Một số cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke trở thành tụ điểm hoạt động tệ nạn xã hội, gây phức tạp về ANTT. Nhiều cơ sở kinh doanh lưu trú vì lợi nhuận vẫn cho khách không có giấy tờ tùy thân lưu trú, gây rất nhiều khó khăn cho công tác điều tra, xử lý, xác minh khi xảy ra các vụ việc”.

Để thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT và chủ động phòng ngừa các hành vi lợi dụng CSKD để hoạt động phạm tội, CA TX.Thuận An đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ cùng CA các xã, phường tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn và quản lý chặt chẽ ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT, trong đó tập trung vào các CSKD lưu trú, karaoke và dịch vụ cầm đồ. Đồng thời, CA TX.Thuận An còn vận động chủ các CSKD hợp tác với cơ quan CA trong việc phát hiện, phòng ngừa, đấu tranh với các đối tượng vi phạm pháp luật. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức cho nhân dân trong việc chấp hành chính sách tài chính, quy định của pháp luật về giao dịch cầm cố tài sản.

Theo Thiếu tá Nguyễn Thị Kiều Oanh, tiếp tục phát huy những kết quả tích cực từ đợt tổng kiểm tra hành chính vừa qua, CA TP.Thủ Dầu Một tiếp tục mở các đợt ra quân kiểm tra hành chính đối với các CSKD có điều kiện về ANTT và các CSKD dịch vụ có biểu hiện phức tạp về ANTT, góp phần bảo đảm công tác phòng ngừa, tấn công tội phạm, tệ nạn xã hội đạt hiệu quả.

Trung tá Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng CA phường An Bình, TX.Dĩ An, cho biết, trước tình hình ANTT diễn biến phức tạp, nhất là tình hình hoạt động của tội phạm có liên quan đến CSKD, CA phường đã gửi thông báo tuyên truyền các quy định, điều kiện về ANTT cho chủ CSKD trên đa bn; đồng thời triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh quyết liệt với các băng ổ nhóm phạm tội, tệ nạn xã hội lợi dụng CSKD để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật như: Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, đánh bạc, hoạt động mại dâm trong các nhà nghỉ, cơ sở lưu trú. Đặc biệt, trong thời gian diễn ra World Cup 2018, nhằm chủ động ngăn ngừa tội phạm lợi dụng dịch vụ cầm đồ để vi phạm pháp luật, CA phường đã tập trung tuyên truyền các chủ CSKD dịch vụ cầm đồ chấp hành quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh, không cầm cố tài sản không rõ nguồn gốc hoặc nghi vấn tài sản phạm pháp và không tham gia các hoạt động cho vay nặng lãi.

Hiện nay, trên địa bàn TX.Thuận An có 952 CSKD. Thời gian qua, CA TX.Thuận An đã tiến hành kiểm tra 67 CSKD và tham mưu cấp 67 giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT cho các cơ sở; đồng thời qua công tác hậu kiểm có 53 CSKD bảo đảm các tiêu chuẩn về ANTT. Bên cạnh đó, CA TX.Thuận An còn tổ chức 472 đợt kiểm tra hành chính đối với 1.387 CSKD. Qua đó, lực lượng chức năng phát hiện 971 CSKD vi phạm với các hành vi như không có chứng nhận đăng ký kinh doanh, không thực hiện đầy đủ các quy định về ANTT, có biểu hiện khiêu dâm… Lực lượng chức năng đã xử phạt hành chính 896 trường hợp với tổng số tiền hơn 1,2 tỷ đồng, tham mưu UBND thị xã xử phạt 8 trường hợp với số tiền hơn 92 triệu đồng. Ngoài ra, lực lượng CA địa phương còn phát hiện và bắt giữ 1 vụ, 3 đối tượng trộm cắp tài sản, 35 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy, triệt xóa 10 quán cà phê kích dục…

Cùng với CA TX.Thuận An, CA TP.Thủ Dầu Một cũng đã phối hợp chặt chẽ với CA 14 phường và CA tỉnh kiểm tra, xử lý nhiều CSKD vi phạm. Cụ thể đối với cơ sở nhà trọ, lực lượng chức năng đã phát hiện xử lý hành chính 412 vụ, với số tiền 143 triệu đồng. Còn đối với CSKD, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 188 trường hợp, với tổng số tiền gần 4 tỷ đồng; đồng thời thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện về ANTT đối với 10 cơ sở vi phạm hành chính từ hai lần trở lên trong 1 năm.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên