Phòng chống ma túy trong công nhân:

Tăng cường công tác tuyên truyền

Cập nhật: 17-10-2017 | 10:13:39

Qua công tác tuần tra, lực lượng chức năng đã kịp thời phát hiện nhiều nghi can tàng trữ, vận chuyển ma túy. Đáng chú ý có một số nghi can là công nhân. Vậy làm thế nào để nâng cao khả năng nhận thức của công nhân trước tác hại của ma túy và tránh xa nó?

Trong tham luận gửi đến tọa đàm “Phòng chống tội phạm tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh” được UBND tỉnh phối hợp Tạp chí Công an nhân dân tổ chức, trung tá Đỗ Ngọc Ẩn, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh, nhận định thực tiễn đấu tranh chống tội phạm về ma túy trên địa bàn tỉnh cho thấy các đối tượng ma túy thường tập trung ở các khu nhà trọ có nhiều công nhân thuê trọ, các đối tượng ngụy trang làm công nhân trong các nhà máy để hoạt động mua bán ma túy. Có một số lượng không nhỏ người nghiện ma túy chính là công nhân.


Ngày 28-9, Công an phường An Phú đã phát hiện một đối tượng giấu ma túy trong thẻ công nhân để bán cho con nghiện

Theo trung tá Ẩn, có trường hợp đối tượng mua bán ma túy là công nhân, họ vừa bán ma túy cho người nghiện tại công ty, nơi mình làm việc, khi hết giờ làm việc thì về mua bán ma túy nơi mình thuê trọ. Tại các khu nhà trọ này, đặc biệt là các khu nhiều người cùng gia đình sinh sống, có sự cảnh giới và thông báo cho nhau khi lực lượng chức năng xuất hiện.

Phường Bình Hòa, TX.Thuận An hiện có hơn 3.000 khu nhà trọ và là địa bàn giáp ranh nên công tác tuyên truyền pháp luật đến các chủ nhà trọ, kêu gọi họ cung cấp thông tin tố giác tội phạm được chú trọng. Bên cạnh đó, công tác tuần tra vũ trang, mật phục cũng được thực hiện thường xuyên, liên tục, nhờ đó đã kịp thời phát hiện nhiều vụ việc mua bán, tàng trữ ma túy.

Phường Bình Chuẩn cũng vậy. Toàn phường hiện có 911 cơ sở với hơn 20.000 phòng trọ. Ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, công an địa phương đã vận động được một số chủ nhà trọ lắp đặt camera để giám sát, nếu phát hiện đối tượng có dấu hiệu sử dụng, tàng trữ ma túy là báo ngay cho công an địa phương.

Đề cập về tình trạng một số công nhân vướng vào ma túy, đại diện Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TX.Dĩ An cho rằng, ngoài những công nhân chí thú làm ăn có không ít người là “nô lệ” của ma túy. Nhiều công nhân nghiện ma túy có nguy cơ bị lây nhiễm HIV rất cao. Một trong những nguyên nhân chính là do nhận thức còn hạn chế, cách thức sinh hoạt phóng túng, không chủ động đề phòng, chống ma túy.

Với vai trò là người đại diện chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người lao động, thời gian qua, LĐLĐ thị xã cùng các công đoàn cơ sở có nhiều hoạt động tuyên truyền, giúp công nhân có đầy đủ kiến thức để đối phó với tệ nạn ma túy. Bên cạnh đó, LĐLĐ thị xã còn tổ chức các hoạt động tuyên truyền tại các khu công nghiệp, chú trọng nhóm có nguy cơ cao như người lao động nhập cư tại các khu công nghiệp, nhóm lao động di cư, tìm việc làm tại nơi khác nhằm bảo đảm việc di cư lao động an toàn, phù hợp với khả năng, điều kiện của họ. Ngoài ra, các công đoàn cơ sở đã xây dựng và nhân rộng mô hình hay như Tổ công nhân tự quản, Câu lạc bộ nữ công nhân nhà trọ… góp phần tạo nơi sinh hoạt lành mạnh cho công nhân. Ngoài vận động doanh nghiệp tham gia các hoạt động phòng chống tệ nạn ma túy, HIV/AIDS và mại dâm, LĐLĐ còn khuyến khích chủ sử dụng lao động nhận người lao động nhiễm HIV, người sau cai nghiện, người đang điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế... vào làm việc trong các doanh nghiệp.

Trong khi đó, hàng năm Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật TX.Dĩ An đều có kế hoạch tuyên truyền pháp luật cho thanh niên, công nhân, đặc biệt tuyên truyền về công tác phòng, chống ma túy. Qua đó, giúp công nhân nắm rõ tác hại của các loại ma túy, các chất hướng thần mới, các chất tân dược gây nghiện; cách thức nhận biết người nghiện ma túy; các kỹ năng phòng, chống ma túy; truyền thông thay đổi hành vi phòng, chống HIV/AIDS; chống kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS...

Đề xuất những giải pháp nhằm phòng chống ma túy trong công nhân hiện nay, trung tá Ẩn cho rằng cần tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống ma túy cho công nhân; giúp đối tượng này nhận thức đầy đủ tác hại của các chất ma túy để tự phòng, đồng thời vận động người dân tham gia phong trào tố giác tội phạm về ma túy trong công nhân; tập trung mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm về ma túy trên địa bàn, trong đó chú trọng phát hiện, đấu tranh bóc gỡ các đường dây, ổ nhóm tội phạm về ma túy lợi dụng địa bàn khu công nghiệp và nhà trọ để hoạt động; phối hợp với ngành tư pháp đưa ra xét xử công khai nhằm răn đe tội phạm, đồng thời phục vụ công tác tuyên truyền, vận động quần chúng, nhất là công nhân lao động tích cực tham gia phòng chống ma túy, bảo đảm môi trường lành mạnh trong các khu, cụm công nghiệp…

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên