Phòng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy số 5:

Tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp

Cập nhật: 05-01-2015 | 11:22:57

Được giao quản lý, bảo đảm an toàn về phòng cháy và chữa cháy (PC&CC) trên địa bàn 3 huyện, thị là TX.Tân Uyên, huyện Bắc Tân Uyên và huyện Phú Giáo, Phòng Cảnh sát PC&CC số 5 luôn đề cao nhiệm vụ phối hợp tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức trong cộng đồng về an toàn PC&CC. Đây cũng là thước do hiệu quả công tác của đơn vị.

 Công tác huấn luyện nghiệp vụ, phối hợp diễn tập phương án và kiểm tra an toàn PC&CC luôn được Phòng Cảnh sát PC&CC khu vực 5 quan tâm thực hiện

Phối hợp tuyên truyền

Địa bàn quản lý của Cảnh sát PC&CC số 5 có 3 khu công nghiệp, 3 cụm công nghiệp với 493 doanh nghiệp. Ban Chỉ huy Cảnh sát PC&CC số 5 xác định nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của đơn vị là bảo đảm công tác PC&CC, bảo vệ thành quả phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân. Trong đó công tác xây dựng phong trào toàn dân tham gia PC&CC là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, có ý nghĩa quan trọng và là biện pháp đem lại hiệu quả cao trong phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn không để xảy ra cháy lớn, cháy lan. Từ đó Cảnh sát PC&CC số 5 đã tích cực chủ động phối hợp với các tổ chức đoàn thể, chính quyền địa phương, các cơ quan thông tin đẩy mạnh tuyên truyền PC&CC bằng nhiều hình thức nhằm cụ thể hóa các quy định của Luật PC&CC; hướng dẫn các biện pháp an toàn PC&CC; nêu gương điển hình, cổ vũ các tập thể, cá nhân tích cực trong phong trào toàn dân tham gia PC&CC.

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát PC&CC số 5 đã tổ chức tập huấn, huấn luyện và cấp 4.122 giấy chứng nhận huấn luyện nghiệp vụ PC&CC cho 133 cơ sở; huấn luyện nghiệp vụ PC&CC cho 126 cơ sở sản xuất, với 4.101 người tham gia. Trong 9 tháng đầu năm 2014, đơn vị đã tiến hành kiểm tra, lập 816 lượt biên bản với 2.901 kiến nghị thiếu sót về an toàn PC&CC.

Là cơ quan tham mưu, tổ chức thực hiện công tác quản lý nhà nước về PC&CC, Phòng Cảnh sát PC&CC số 5 đã chủ động và làm tốt công tác tham mưu cho Đảng ủy, Ban Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh Bình Dương; cấp ủy Đảng, chính quyền các huyện, thị, đơn vị đứng chân các biện pháp, giải pháp thực hiện các văn bản chỉ đạo, chỉ thị của Bộ Công an, của UBND tỉnh một cách có hiệu quả, sát thực tế tình hình địa phương. Đồng thời, Cảnh sát PC&CC số 5 còn tích cực chủ động phối hợp các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp để làm tốt công tác xây dựng phong trào toàn dân tham gia PC&CC trên địa bàn đơn vị quản lý. Cụ thể như kết hợp với UBND các xã, phường, tổ chức đoàn thể, đài truyền thanh cơ sở xây dựng các chuyên đề, chuyên mục, phổ biến kiến thức, pháp luật về PC&CC; hướng dẫn, vận động cán bộ công chức, viên chức, người lao động tự giác thực hiện các quy định về PC&CC tại nơi làm việc, học tập; phối hợp với lực lượng kiểm lâm nâng cao hiệu quả tuyên truyền về PC&CC rừng, nhất là vào mùa khô. Các chương trình này được lồng ghép, gắn chặt với các phong trào lớn tại địa phương; tham mưu UBND các huyện, thị chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức triển khai, quán triệt Luật PC&CC đến tận xóm ấp, tổ dân phố, hộ gia đình; tổ chức cho 100% hộ kinh doanh xăng dầu, khí đốt hóa lỏng, hộ kinh doanh nhà trọ, internet và 80% hộ dân trên địa bàn ký cam kết bảo đảm an toàn PC&CC.

Kiên quyết xử lý

Trên cơ sở bám sát địa bàn, làm tốt công tác điều tra cơ bản, kịp thời chỉ ra các thiếu sót, thời gian qua đơn vị PC&CC số 5 đã phát hiện, xử phạt hành chính nhiều trường hợp vi phạm quy định về PC&CC; tổ chức ký cam kết an toàn PC&CC cho 215 cơ sở kinh doanh, nhà trọ, tiểu thương, hộ buôn bán tạp hóa; thẩm duyệt thiết kế PC&CC cho 23 hạng mục công trình và nghiệm thu an toàn PC&CC 12 hạng mục công trình; cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an toàn PC&CC cho 3 cửa hàng gas, 1 cửa hàng kinh doanh xăng dầu, 4 giấy phép vận chuyển hàng nguy hiểm cháy nổ cho các cơ sở trên địa bàn quản lý. Đến nay, đơn vị PC&CC số 5 đã xây dựng và phát triển được trên 700 đội PC&CC ở cơ sở, 2 đội PC&CC chuyên nghiệp hoạt động chuyên trách tại KCN Đất Cuốc và Nam Tân Uyên, 100% xã, thị trấn trên địa bàn quản lý đều có đội dân phòng PC&CC…

Từ những việc làm cụ thể trên, tình hình cháy nổ trên địa bàn đã giảm đáng kể về số vụ, số người chết, thiệt hại về tài sản. Đơn vị Cảnh sát PC&CC số 5 được Bộ Công an tặng bằng khen cho 2 tập thể và 1 cá nhân; UBND tỉnh tặng bằng khen cho 1 tập thể và 1 cá nhân; Ban Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh tặng 19 giấy khen đột xuất cho 1 tập thể và 18 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong tuyên truyền, huấn luyện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 

Bài, ảnh: DUY CHÍ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên