Tăng cường đưa khoa học - công nghệ vào thực tiễn

Cập nhật: 11-07-2018 | 08:22:34

 Với việc triển khai 4 nhiệm vụ trụ cột và 3 mục tiêu đột phá theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị triển khai nhiệm vụ của ngành khoa học và công nghệ (KHCN) năm 2018, từ đầu năm đến nay, Sở KHCN đã đẩy mạnh công tác nghiên cứu KHCN, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và hỗ trợ doanh nghiệp (DN) đổi mới công nghệ.

Triển khai nhiều đề tài KHCN

Thực hiện công tác nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, Sở KHCN đã thông báo tuyển chọn các nhiệm vụ đã được UBND tỉnh thông qua. Chỉ tính tính từ đầu năm đến nay, sở đã tổ chức họp tuyển chọn 3 đề tài; kiểm tra tiến độ, xác nhận khối lượng công việc của 8 đề tài; đồng thời nghiệm thu, bàn giao 14 đề tài cho các đơn vị thụ hưởng.

Việc thực hiện trích lập Quỹ phát triển KHCN của DN sẽ tạo điều kiện cho DN đổi mới công nghệ, dây chuyền sản xuất. Trong ảnh: Dây chuyền sản xuất của Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng. Ảnh: CTV

Ông Nguyễn Quốc Cường, Giám đốc Sở KHCN, cho biết sở đã bàn giao kết quả nghiên cứu đề tài “Nghiên cứu xây dựng bản đồ giá đất trên địa bàn tỉnh Bình Dương” cho Sở Tài nguyên và Môi trường và đề tài “Bảo tồn và phát huy bền vững nghệ thuật đờn ca tài tử ở Bình Dương” cho Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Việc bàn giao các đề tài này sẽ giúp việc áp dụng thí điểm xây dựng bản đồ giá đất cho TX.Thuận An thể hiện giá đất tham khảo nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, thu thuế và minh bạch thông tin cho người dân; giúp địa phương cách thức tổ chức và quản lý hoạt động đờn ca tài tử ở Bình Dương, đồng thời đề xuất các giải pháp bảo tồn và phát triển…

Về hoạt động KHCN ở cơ sở, ngoài việc cung cấp những thông tin các kết quả nghiên cứu KHCN cấp tỉnh phù hợp với địa phương để nhân rộng các mô hình, thời gian qua các sở, ngành, tổ chức KHCN trên địa bàn tỉnh cũng đẩy mạnh hợp tác liên kết nhằm bảo đảm những kết quả nghiên cứu xong sẽ có địa chỉ ứng dụng ngay. Đối với Sở KHCN, đã phối hợp với Liên minh hợp tác xã tỉnh tổ chức nghiệm thu nhiệm vụ “Khảo sát, điều tra nhu cầu ứng dụng KHCN trong các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Bình Dương”. Sở cũng phối hợp với huyện Dầu Tiếng triển khai Dự án Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật xây dựng mô hình thâm canh các loại cây có múi (bưởi da xanh, cam xoàn, cam sành, quýt đường) đạt tiêu chuẩn VietGAP và liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm ở 2 xã Minh Hòa và Minh Thạnh, huyện Dầu Tiếng, cùng với đó là Dự án “Xây dựng nhãn hiệu tập thể măng cụt Dầu Tiếng”.

“Với việc tăng cường hoạt động KHCN ở cơ sở đã góp phần thay đổi nhận thức cho người nông dân trong tỉnh về sự ảnh hưởng quan trọng của KHCN trong sản xuất, vai trò quan trọng của KHCN trong việc xây dựng nhãn hiệu cho thương hiệu sản phẩm và giá trị kinh tế mà sản phẩm có nhãn hiệu mang lại”, ông Cường nói.

Khuyến khích DN đổi mới công nghệ

Hiện nay, vấn đề khó khăn của DN muốn đăng kýchứng nhận DN KHCN là phải chứng minh kết quảlàm chủcông nghệ, giải trình kết quảươm tạo DN.

Theo lãnh đạo Sở KHCN, DN muốn đăng kýDN KHCN thìphải sởhữu công nghệtrong lĩnh vực công nghệ thông tin-truyền thông, đặc biệt công nghệ phần mềm tin học, công nghệ tự động hóa, công nghệ vật liệu mới, công nghệ vũ trụ... Đây là lý do hạn chếđối tượng DN đăng ký.

Để từng bước nâng cao số lượng DN KHCN, DN đổi mới công nghệ…, ngoài việc thực hiện các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, của tỉnh trong việc phát triển DN KHCN, DN ứng dụng công nghệ cao…, tới đây Sở KHCN sẽ phối hợp với Cục Thuế, Chi cục Tài chính DN triển khai, hướng dẫn các DN trích lập Quỹ phát triển KHCN của DN; đồng thời lập hồ sơ vay vốn Quỹ phát triển KHCN tỉnh...

Ông Lê Tấn Cường, Phó Giám đốc Sở KHCN, Giám đốc Quỹ phát triển KHCN tỉnh, cho hay vừa qua, trên địa bàn tỉnh đã có thêm 2 DN thực hiện trích lập Quỹ phát triển KHCN của DN là Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng và Công ty Cổ phần Xe lửa DĩAn, để đầu tư vào các hoạt động nghiên cứu và nâng cao trình độ KHCN của DN; tổng số tiền là 17,9 tỷ đồng. Về phía Quỹ phát triển KHCN tỉnh, tới đây sẽ kiểm tra tính khả thi của các phương án đổi mới công nghệ của các DN để giải ngân, tạo điều kiện cho DN nâng cao năng suất sản xuất.

HOÀNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên