Tăng cường giảm giá, khuyến mại để kích thích sức mua

Cập nhật: 13-04-2012 | 00:00:00

Nguồn cung dồi dào, thị trường tiêu thụ chậm, dịch bệnh gia súc gia cầm diễn biến phức tạp... là những nguyên nhân khiến người kinh doanh phải tăng cường giảm giá, khuyến mại để cải thiện sức mua. Theo đó, giá một số mặt hàng thiết yếu được dự báo là sẽ ổn định, ít nhất là trong tháng 4 này.   Các chương trình khuyến mại giảm giá sẽ giảm áp lực tăng giá cho NTD

Giá hàng hóa ổn định

Theo số liệu của Cục Thống kê, trong quý I năm 2012, chỉ số giá tiêu dùng tăng 3,05% so với cuối năm 2011 và tăng 13,68% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhìn chung, giá cả các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu có xu hướng tăng do ảnh hưởng bởi giá gas, giá xăng được điều chỉnh tăng và do nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong những ngày lễ, tết. Tuy nhiên, nhận định mới đây của Sở Tài chính cho thấy, một trong những nguyên nhân khiến chỉ số giá trong 3 tháng qua tăng thấp là do nhóm lương thực thực phẩm sau khi tăng vào dịp tết và những ngày của tháng giêng (lần lượt 0,43% và 2,87%) thì bước sang tháng 3 đã giảm khá sâu (1,4%) do nguồn cung dồi dào. Trong 3 tháng đầu năm nay, mặt hàng thịt heo là tâm điểm thu hút sự chú ý của nhiều người và sức mua trên thị trường đối với mặt hàng này giảm mạnh do người tiêu dùng (NTD) quan ngại về việc lạm dụng chất cấm chăn nuôi; cùng với đó là diễn biến thời tiết bất thường... đã làm ảnh hưởng đến chỉ số giá nhóm hàng này. Trái với tình trạng giá liên tục leo trong năm 2011, từ sau tết đến nay giá mặt hàng thịt heo bán lẻ trên thị trường đã giảm khoảng 5.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm ngoái. Tình hình này được các chuyên gia thương mại - tài chính dự báo, giá thực phẩm trong thời gian tới có xu hướng ổn định.

Thông tin từ ngành chức năng cho thấy, đối với mặt hàng lương thực tại thị trường trong nước, do tác động từ chương trình thu mua tạm trữ và những dấu hiệu tích cực từ thị trường xuất khẩu, giá lúa gạo tại đồng bằng sông Cửu Long sau thời gian dài giảm sâu đến đầu tháng 3-2012 đã tăng khoảng 100 - 200 đồng/kg. Tại Bình Dương, do lượng hàng về nhiều nên giá các loại gạo nhìn chung ở mức ổn định và có xu hướng giảm dần so với tháng 12-2011. Tuy nhiên, so với 3 tháng cùng kỳ năm 2011 thì giá gạo có tăng, với tỷ lệ tăng từ 8 - 15% tùy loại, tăng nhiều nhất là các loại gạo dẻo thơm. Trong tháng 4 này, giá gạo được dự báo ổn định hoặc tăng nhẹ do nhu cầu xuất khẩu tăng. Riêng nhóm hàng vật tư, vật liệu xây dựng, phân bón đang giảm dần.

Tăng cường khuyến mại giảm giá

Nhằm gia tăng sức mua và thu hút NTD, các siêu thị, trung tâm thương mại như CitiMart, Vinatex, Co.opMart... trên địa bàn tỉnh đều đưa ra chương trình khuyến mại giảm giá. Theo đó, từ ngày 21-4 đến 1-5, hệ thống Siêu thị Vinatex Mart khuyến mại giảm giá 10 - 50% trên nhiều mặt hàng thực phẩm, hóa mỹ phẩm và đặc biệt là quần áo thời trang nam nữ, trẻ em. Cùng với đó, chương trình giảm giá ấn tượng thu hút sự khá nhiều sự quan tâm của NTD trong thời gian qua là bán hàng đồng giá ưu đãi chỉ 20.000 đồng diễn ra trong 1 ngày duy nhất là 30-4.

Tại Co.opMart Bình Dương, nhân dịp sinh nhật lần thứ 16 hệ thống Co.opMart và chào mừng dịp lễ lớn nhất trong năm, siêu thị này có các chương trình khuyến mại rất hấp dẫn dành cho mọi đối tượng khách hàng. Trong đó, chương trình mua hàng với giá giảm đến 49% trên 1.500 mặt hàng, khách hàng có cơ hội trúng giải đặc biệt là xe máy Honda Lead và 5.600 phiếu quà tặng trị giá 500.000 đồng khi tham gia chương trình “Mua nhiều - trúng lớn”. Ngoài ra, nhằm tri ân khách hàng, Co.opMart còn dành 600 phiếu quà tặng sinh nhật trị giá 30.000 đồng cho các khách hàng thân thiết, thành viên và khách hàng VIP.

Từ ngày 12-4 đến 9-5, chương trình khuyến mại hàng thời trang “Vũ khúc mùa hạ” của Metro Bình Dương tập trung vào các sản phẩm phục vụ cho kỳ nghỉ hè, cụ thể là ba lô, vali, túi xách (giá giảm từ 20 - 50%), chương trình “Ngày hội Disney dành cho bé yêu” với mức giá giảm 49% cho các sản phẩm thời trang trẻ em. Ngoài ra, trung tâm phân phối này còn có chương trình khuyến mại cực sốc mùa hè với các sản phẩm thời trang nam, nữ như váy đầm, quần jean, quần lửng kaki, thun nam, nữ; khỏe khoắn cùng thời trang thể thao 2012 mùa hè sôi động. Metro cũng dành cho phái mạnh chương trình khuyến mại bộ sưu tập sơ mi nam cao cấp màu, sọc kẻ 2012, mua 1 tặng 2 với giá chỉ từ 49.900 đồng/áo.

Không chỉ có các siêu thị, trung tâm thương mại giảm giá, các trung tâm điện máy, shop thời trang Việt Nam như Nino Max, PT, Việt Thy... trên địa bàn TX.TDM cho biết, dự kiến sẽ tung ra các chương trình khuyến mại trong những ngày tới.

Nhận định từ các siêu thị, trung tâm thương mại cho biết, từ 2 tháng qua sức tiêu thụ vẫn chưa có nhiều khởi sắc, nguyên nhân là do thời kỳ sau tết, sức mua trên thị trường thường rơi vào trạng thái “ngủ đông”; thêm vào đó là NTD đang có xu hướng cắt giảm chi tiêu do khó khăn chung. Tuy nhiên, mãi lực mua sắm hứa hẹn sẽ tăng dần trở lại từ cuối tháng 4. Thực hiện các chương trình khuyến mại vào dịp lễ 30-4 và 1-5 cũng là cách để các nhà bán lẻ tăng cường thu hút khách hàng, làm tăng sức mua, kích thích thị trường sôi động trở lại.

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên