Tăng cường giám sát chặt chẽ diễn biến của bệnh sởi

Cập nhật: 18-09-2014 | 09:04:35

Đó là một trong những nội dung mà Bộ Y tế vừa đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Y tế và các đơn vị liên quan thực hiện. Theo Bộ Y tế, thời gian qua, để phòng chống dịch sởi, các tỉnh, thành phố trên toàn quốc đã triển khai việc tiêm vét, tiêm bổ sung vắc xin sởi và đạt tỷ lệ cao trên 95%. Tuy nhiên, đầu tháng 9-2014, tại một số tỉnh, thành phố đã ghi nhận các trường hợp sốt phát ban nghi sởi, đặc biệt tại một số huyện, xã miền núi.

Để kịp thời khống chế các ổ dịch sởi, cũng như chủ động triển khai các biện pháp dự phòng không để dịch bùng phát, Bộ Y tế đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Y tế và các đơn vị liên quan tổ chức rà soát tỷ lệ tiêm chủng vắc xin sởi mũi 1, sởi mũi 2 trong tiêm chủng mở rộng 6 tháng đầu năm 2014 cũng như tỷ lệ tiêm vắc xin chống dịch, tiêm vét, tiêm bổ sung vắc xin sởi ở tất cả các quận, huyện, xã, phường trên địa bàn. Đối với những địa phương chưa đạt tỷ lệ tiêm chủng theo yêu cầu, có nguy cơ xảy ra dịch cần khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai sớm chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella hoặc tiêm vắc xin sởi chống dịch đạt tỷ lệ trên 95% ngay trong tháng 9-2014.

Bộ cũng đề nghị, tiếp tục duy trì triển khai tiêm vắc xin sởi thường xuyên trong tiêm chủng mở rộng. Đặc biệt lưu ý việc tổ chức các điểm tiêm chủng lưu động tại các thôn bản, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc ít người để tiêm vắc xin sởi cũng như các vắc xin khác nhằm nâng cao tỷ lệ tiêm chủng, bảo đảm tỷ lệ tiêm vắc xin sởi, không để tồn tại các vùng có tỷ lệ tiêm chủng thấp. Việc thực hiện phải bảo đảm các quy định về an toàn tiêm chủng theo Thông tư 12/2014/TT-BYT ngày 20-3-2014. Chủ tịch UBND các tỉnh, thành cần chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường giám sát chặt chẽ tình hình, diễn biến của bệnh sởi, phát hiện sớm các ổ dịch bệnh tập trung. Tổ chức điều tra xử lý kịp thời không để dịch lan rộng; đồng thời tốt việc thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân trách lây lan, hạn chế tới mức thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong. Song song đó, tổ chức truyền thông rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về các biện pháp phòng chống bệnh sởi, cũng như lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng bệnh để người dân tự giác đưa trẻ trong độ tuổi đi tiêm chủng, nhất là trong chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella.

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên