Tăng cường giám sát dịch hạch trên động vật hoang dã

Cập nhật: 06-12-2014 | 09:29:11

Đó là một trong những nội dung Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị, cơ sở y tế trong và ngoài công lập trên địa bàn tỉnh tập trung thực hiện nhằm tăng cường công tác phòng chống bệnh dịch hạch.

Theo thông báo của Tổ chức Y tế thế giới, trong 3 tháng qua, tại Madagascar đã ghi nhận 119 trường hợp mắc bệnh dịch hạnh (có 2% là dịch hạch thể phổi), trong đó có 40 trường hợp tử vong. Tại Colorado có 4 trường hợp và Cam Túc, Trung Quốc có 1 trường hợp tử vong do dịch hạch thể phổi.

Dịch hạch là bệnh truyền nhiễm tối nguy hiểm thuộc nhóm A do trực khuẩn Yersinia pestis gây nên. Bệnh tiến triển cấp tính, lây lan mạnh với tỷ lệ tử vong cao. Bệnh lây truyền sang người qua trung gian bọ chét mang mầm bệnh, hoặc tiếp xúc trực tiếp qua da với động vật mang nguồn bệnh, hoặc thông qua nước bọt người bệnh khi ho.

Theo Sở Y tế, trong nhiều năm qua, tại Bình Dương không ghi nhận trường hợp mắc bệnh dịch hạch nào. Tuy nhiên, do hệ thống giao thông, các khu công nghiệp kết nối với nhiều tỉnh, thành trên cả nước nên nguy cơ lây lan bệnh dịch hạch từ bên ngoài vào là rất lớn.

Thực hiện sự chỉ đạo của Cục Y tế dự phòng về việc tăng cường công tác phòng chống bệnh dịch hạch, để chủ động phòng chống không để bệnh dịch hạch lan truyền vào tỉnh, Sở Y tế yêu cầu các đơn vị, cơ sở y tế tăng cường giám sát dịch hạch trên động vật hoang dã, tập trung giám sát vật chủ trung gian truyền bệnh như chuột, bọ chét tại các vùng giám sát trọng điểm, các ổ dịch cũ và vùng có nguy cơ cao. Bên cạnh đó, cần phối hợp với các lực lượng chức năng tại cảng khẩu, trên các tuyến đường giao thông chủ yếu trong kiểm tra, giám sát chặt chẽ đối với người, động vật nhập khẩu vào tỉnh. Đặc biệt là đối với các phương tiện vận tải xuất phát từ vùng đang lưu hành bệnh dịch hạch.

Tuyên truyền giáo dục cho cộng đồng thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, bố trí và sắp xếp đồ đạc, dụng cụ trong nhà ở, nhà kho hợp lý, quản lý thực phẩm, nuôi mèo, đặt bẫy, phá bỏ hang ổ chuột, khống chế, phá hủy nơi sinh sản của chuột và bọ chét. Tuyên truyền người dân khi phát hiện thấy có chuột chết bất thường phải khai báo ngay cho cơ quan y tế nơi gần nhất. Nếu có người nhà, hàng xóm có những biểu hiện của bệnh dịch hạch như sốt, nổi hạch… phải đến ngay cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị. Chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc điều trị, hóa chất, phương tiện, nhân lực phục vụ công tác phòng chống dịch.

CẨM LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên