Tăng cường giáo dục kỹ năng cho học sinh phổ thông

Cập nhật: 05-01-2017 | 12:48:27

Hướng đến giáo dục toàn diện cho học sinh (HS), hiện nay ngoài dạy văn hóa, giáo dục đạo đức, các trường phổ thông còn tăng cường rèn kỹ năng sống cho HS. Thời gian qua, các trường học trong tỉnh đã thực hiện đa dạng các hoạt động ngoài giờ lên lớp, tổ chức các hoạt động trải nghiệm, giúp HS có những trải nghiệm thực tế trong cuộc sống.

 Nhân chuyến về nguồn, trường THPT Trịnh Hoài Đức đã tổ chức kết nạp Đoàn cho những học sinh ưu tú

Mới đây nhất, HS khối 11 của trường THPT Trịnh Hoài Đức (TX.Thuận An) đã có chuyến tham quan học tập, du khảo về nguồn thật ý nghĩa và thú vị tại tỉnh Bình Phước. Các em đã tham quan nhà máy thủy điện Thác Mơ, di tích lịch sử núi Bà Rá, nhà truyền thống Phước Long. Được tận mắt thấy các chứng tích lịch sử qua tư liệu lịch sử cách mạng, các kỷ vật, hiện vật và hình ảnh về chiến tranh, các em càng tự hào về truyền thống yêu nước của dân tộc ta nói chung, quân dân Phước Long nói riêng trong cuộc đấu tranh giành lại độc lập tự do cho nước nhà. “Chuyến tham quan kết hợp học tập là bài học thực tế sinh động cho HS, giáo dục các em truyền thống yêu nước và niềm tự hào dân tộc. Từ đó, các em thấy được tinh thần và trách nhiệm học tập, phát huy tính tích cực của bản thân để trở thành những người đoàn viên thanh niên tích cực, những công dân có ích góp phần xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh”, thầy Nguyễn Vũ Nguyên, Phó Hiệu trưởng nhà trường đã nhận xét như vậy.

Ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, HS cần được giáo dục truyền thống cách mạng, để các em thêm tự hào về tinh thần giữ nước chống giặc ngoại xâm của dân tộc. Từ đó HS thấy được trách nhiệm của bản thân đối với đất nước và ra sức học tập, rèn luyện và sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi Tổ quốc cần. Từ ý nghĩa đó, hàng năm các nhà trường tổ chức cho HS đi tham quan các di tích lịch sử để các em hiểu rõ hơn về lịch sử của địa phương. Cuối tháng 11 vừa qua, trường THCS Nguyễn Viết Xuân (TP. Thủ Dầu Một) đã tổ chức cho gần 400 HS tham quan, lao động tại khu di tích lịch sử nhà tù Phú Lợi. Các em được nghe cán bộ ban quản lý khu di tích giới thiệu về lịch sử nhà tù Phú Lợi. Ban giám hiệu nhà trường cho biết, trường luôn quan tâm giáo dục truyền thống yêu nước chống giặc ngoại xâm cho HS. Qua những chuyến tham quan như vậy đã bồi dưỡng, hun đúc cho các em tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc. Ngoài ra, các em còn có thêm vốn kiến thức, những hiểu biết thực tế sinh động, giúp cho việc học tập càng hiệu quả hơn.

Tổ chức các hoạt động ngoại khóa cũng là một hoạt động được các nhà trường chú ý. Trong năm 2016 vừa qua, một số trường tiểu học trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức cho HS đi tham quan nông trại để có những trải nghiệm một ngày làm nhà nông. Cụ thể, trường Tiểu học Hiệp Thành đã đưa 1.000 HS đến tham quan nông trại Tree Farm tại TX.Thuận An. Tại đây, các em được tham gia những trò chơi liên quan đến đồng quê Việt Nam như: cấy lúa, nấu cơm, bắt cá trong ao cạn… được một ngày làm nông dân, HS biết nhớ ơn những người đã sản xuất ra lương thực, thực phẩm, phục vụ cho đời sống hàng ngày, biết quý trọng giá trị của lao động. Với hoạt động này còn rèn cho các em nhỏ tinh thần đoàn kết, làm việc nhóm để biết yêu thương, hỗ trợ nhau trong cuộc sống và học tập.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành GD-ĐT là đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, lồng ghép giáo dục đạo đức, giá trị sống, rèn kỹ năng sống cho HS. Những hoạt động các trường phổ thông thực hiện trong thời gian qua đã đi đúng hướng và phát huy được tính hiệu quả, góp phần giáo dục HS có kiến thức, đạo đức, kỹ năng để trở thành những con người phát triển toàn diện.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X