Tăng cường hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế

Cập nhật: 09-04-2015 | 08:48:57

Thực hiện chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng phù hợp với từng vùng và theo quy hoạch phát triển của tỉnh, Hội Nông dân tỉnh đã chú trọng hỗ trợ vốn, khuyến khích nông dân nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả. Sự đầu tư này đã góp phần đưa giá trị sản xuất nông nghiệp của tỉnh tăng bình quân hàng năm 4% trong thời gian qua.

 Đầu tư đúng hướng cho nông nghiệp giúp nông dân phát triển sản xuất hiệu quả. Trong ảnh: Cán bộ nông dân xã Thạnh Hội, TX.Tân Uyên hướng dẫn nông dân quy trình trồng rau theo chuẩn VietGAP Ảnh: Q.NHIÊN

 Phát huy hiệu quả Quỹ hỗ trợ nông dân

Đối với các hội viên nông dân, nguồn Quỹ hỗ trợ nông dân đã trở thành một kênh vốn hiệu quả giúp hội viên có thêm điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Tổng nguồn vốn của quỹ này hiện nay đạt hơn 69 tỷ đồng, trong đó tỷ lệ nguồn ủng hộ vốn từ các huyện, thị, thành phố và cơ sở đạt trên 80%. Từ đầu năm 2014 đến nay, đã có gần 3.920 hộ nông dân vay từ nguồn quỹ với lãi suất ưu đãi số tiền hơn 66 tỷ đồng đầu tư vào chăn nuôi, trồng trọt và dịch vụ. Hiệu quả từ nguồn quỹ này không chỉ giúp nhiều hộ dân thoát nghèo, nâng cao đời sống mà còn góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới.

Bên cạnh Quỹ hỗ trợ nông dân, các hình thức tổ chức sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển ổn định. Hiện toàn tỉnh có 24 hợp tác xã, 254 tổ hợp tác sản xuất nông nghiệp, 1.068 trang trang trại nông nghiệp. Sự phát triển của các mô hình này đã đóng vai trò quan trọng trong sản xuất hàng hóa nông nghiệp; là nơi cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp chế bến, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất và phát huy tốt hiệu quả các nguồn vốn hỗ trợ đến nông dân. Cùng với đó, các mô hình nông nghiệp đô thị, dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp; mô hình ứng dụng khoa học kỹ thuật theo hướng hiện đại, phát triển bền vững, bảo vệ môi tường cũng đang phát triển mạnh mẽ.

Bà Trần Ngọc Phương, Chủ tịch Hội Nông dân TX.Thuận An, cho biết nhờ nguồn vốn của Quỹ hỗ trợ nông dân và vốn Ngân hàng Chính sách xã hội, các hộ hội viên nông dân ở thị xã đã thực hiện nhiều mô hình nông nghiệp kỹ thuật cao mang lại hiệu quả kinh tế cao. Cụ thể như các mô hình nuôi lươn không bùn, trồng cây kiểng, nuôi cá cảnh… rất phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế của địa phương.

Chú trọng chuyển giao khoa học kỹ thuật

Tính từ đầu năm 2014 đến nay, sau khi giải ngân vốn thực hiện các mô hình dự án, Hội Nông dân các cấp trong tỉnh đã phối hợp tổ chức trên 590 lớp tập huấn và hơn 240 buổi hội thảo sử dụng phân bón và chăm sóc vườn cây ăn trái, trồng rau thủy canh, ứng dụng công nghệ tăng sản lượng mủ… cho hơn 38.000 lượt hội viên. Hội Nông dân tỉnh cũng đã tổ chức 102 buổi tham quan học tập kinh nghiệm các mô hình sản xuất, chăn nuôi hiệu quả tại địa phương và các tỉnh khác. Hội còn chỉ đạo và triển khai hướng dẫn các cấp hội xây dựng 122 mô hình hoạt động dịch vụ, tư vấn và hỗ trợ nông dân nhằm giải đáp, tư vấn thắc mắc của hội viên nông dân trong thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước về sản xuất nông nghiệp, sử dụng cây, con giống, sử dụng phân bón…

Bà Nguyễn Thị Ánh Loan, hội viên Hội Nông dân xã Thạnh Hội, TX.Tân Uyên, chia sẻ: “Từ khi tham gia vào Hội Nông dân xã, tôi đã được tư vấn, hỗ trợ vốn, kỹ thuật sản xuất hiệu quả hơn. Hiện nay, gia đình đang trồng rau màu và lúa trên tổng diện tích 4.200m2, trong đó có 1.000m2 trồng hoa màu được thực hiện hỗ trợ trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP. Tôi thấy đời sống của gia đình đã ổn định, thu nhập cao hơn rất nhiều so với hình thức sản xuất trước đây”.

Theo ông Nguyễn Hoàng Vinh, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, những hoạt động thiết thực cùng với việc chú trọng tạo nguồn vốn, hỗ trợ cho vay sản xuất, các cấp hội đã góp phần tích cực trong công tác giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Trong năm nay, hội tiếp tục thực hiện đề án “Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ hỗ trợ nông dân giai đoạn 2012-2015” nhằm giúp nông dân tiếp cận các nguồn vốn để phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống. Hội cũng sẽ tăng cường phối hợp với ngành nông nghiệp, khoa học - công nghệ… chuyển giao khoa học kỹ thuật vào trồng trọt và chăn nuôi cho nông dân; đồng thời thực hiện chương trình “Dạy nghề, chuyển đổi ngành nghề cho nông dân”, tiếp tục mở các lớp dạy nghề cho nông dân…

Hiện nay, cơ cấu kinh tế nông nghiệp của tỉnh chuyển dịch theo hướng sản xuất hàng hóa có giá trị và hiệu quả cao. Đây là kết quả từ sự đầu tư toàn diện của tỉnh cho ngành nông nghiệp.

 QUỲNH NHIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên