Tăng cường hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

Cập nhật: 05-03-2015 | 08:07:42

Trong năm 2014 và những tháng đầu năm 2015, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành tăng cường công tác hỗ trợ pháp lý (HTPL) cho doanh nghiệp (DN) nhằm góp phần tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn. Theo đó, các phương án tổ chức và hoạt động tư vấn thủ tục hành chính (TTHC), xúc tiến đầu tư và HTPL cho DN đã các sở, ngành, địa phương và Trung tâm Hành chính công (TTHCC) bảo đảm thực hiện khá tốt.

 Ông Trần Văn Nam (thứ ba từ trái sang), Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác HTPL cho DN Ảnh: H.VĂN

 Nhiều hình thức HTPL cho DN

Từ tháng 2-2014 đến nay, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước thực hiện chức năng tư vấn pháp lý, TTHC cho tổ chức và công dân trong và ngoài nước tại Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh. Nhiều DN đã được hỗ trợ tích cực về các thủ tục xúc tiến đầu tư, TTHC liên quan đến nhiều lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh, thành lập mới DN. Ông Bùi Duy Hiền, Giám đốc Sở Tư pháp cho biết, nhận thức tầm quan trọng của hoạt động HTPL cho DN, Sở Tư pháp đã phối hợp với cơ quan trong tỉnh và đại diện Bộ Tư pháp phía Nam tổ chức 5 hội nghị tập huấn cho trên 1.000 DN về giải quyết tranh chấp lao động, quản trị DN và các vấn đề khác nhằm giúp DN nâng cao kiến thức pháp luật, xây dựng hài hòa các mối quan hệ.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, thủ tục hành chính xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

Để làm tốt việc HTPL cho DN, trong thời gian qua, việc giải đáp pháp luật cho DN luôn được UBND tỉnh đặc biệt quan tâm. Vì đây là cầu nối giữa cơ quan Nhà nước với DN, nhằm giải đáp và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của DN trong lĩnh vực pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư, các ngành chức năng của tỉnh như Cục Thuế, Cục Hải quan, Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ… đã giải đáp nhiều câu hỏi của DN liên quan đến pháp luật qua điện thoại đường dây nóng, qua mục ý kiến người dân trên trang tin điện tử của ngành, qua cán bộ tiếp dân… Qua đó, nhiều hình thức HTPL đã được thực hiện mang lại hiệu quả tích cực cho môi trường đầu tư của địa phương, giúp DN nhiều lợi ích thiết thực.

Phát huy kết quả này, mới đây UBND tỉnh đã chấp thuận cho Báo Bình Dương phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan tổ chức thực hiện chương trình tư vấn TTHC, xúc tiến đầu tư và HTPL cho DN trên báo Bình Dương, báo điện tử và trên ấn phẩm Cung & Cầu của Báo Bình Dương. Trong cuối tháng 2 và đầu tháng 3-2015, báo đã mở chuyên mục giải đáp các thắc mắc liên quan đến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, mở chuyên mục tư vấn pháp luật trên báo Bình Dương điện tử để DN tiện tra cứu, tham khảo nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật, thông tin về tỉnh Bình Dương. Nhằm nâng cao hiệu quả phổ biến, tuyên truyền về pháp luật thuộc các lĩnh vực, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, các huyện, thị, thành phố xây dựng và nâng cấp trang thông tin điện tử của ngành, đơn vị, đăng tải và cập nhật đầy đủ các văn bản pháp luật, thông tin quy hoạch ngành, địa phương; tiếp nhận và giải đáp thắc mắc, kiến nghị của DN và nhân dân.

Quyết liệt trong chỉ đạo

Hoạt động HTPL cho DN sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả cao trong năm 2015. UBND tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo các sở, ban, ngành, nhất là trong công tác xây dựng dự thảo văn bản quy phạm pháp luật phải công khai nội dung dự thảo trên trang tin điện tử tỉnh và các cơ quan để DN, nhân dân góp ý. Việc tăng cường công tác công khai, minh bạch và nâng cao chất lượng hoạch định chính sách, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật của địa phương, các dự thảo quy định liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh đến quyền và nghĩa vụ của DN phải được tổ chức lấy ý kiến góp ý của DN trước khi hoàn thiện, trình UBND tỉnh ký ban hành. Mới đây, đầu tháng 2-2015, UBND tỉnh đã có quyết định ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của Tổ tư vấn TTHC và HTPL cho DN. Tổ tư vấn thực hiện tư vấn TTHC, HTPL trực tiếp cho tổ chức, cá nhân tại TTHCC hoặc tư vấn, hỗ trợ bằng văn bản, tư vấn qua điện thoại, qua thư điện tử. Đây cũng là một hoạt động thiết thực nhằm giúp DN có cái nhìn toàn diện, thân thiện khi nghĩ về môi trường đầu tư thông thoáng, nhiều thuận lợi của Bình Dương.

Cùng với việc đưa vào hoạt động TTHCC, giao diện mới của website tỉnh được xem là tiếng nói và địa chỉ cung cấp những thông tin chính thức liên quan đến tất cả các hoạt động chỉ đạo, điều hành của chính quyền tỉnh Bình Dương, tạo thêm kênh giải quyết các vướng mắc liên quan đến các hoạt động trong đời sống xã hội, nhất là giải quyết TTHC cho người dân, DN. Đây là một bước tiến quan trọng trong quá trình hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi cho DN, nâng cao mức độ hài lòng của nhân dân, DN đối với chính quyền tỉnh Bình Dương, tiến tới xây dựng nền hành chính phục vụ, công khai, minh bạch; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

Ông Võ Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: “Việc chỉ đạo tăng cường hoạt động tư vấn TTHC, xúc tiến đầu tư và HTPL cho DN là rất cần thiết. Qua đó thể hiện quan điểm nhất quán về sự quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho DN, nhà đầu tư đến Bình Dương mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh”.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên