Tăng cường hoạt động giáo dục thanh thiếu nhi

Cập nhật: 01-08-2020 | 08:26:25

Thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, giai đoạn 2015-2030”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo, triển khai và thực hiện nâng cao chất lượng tổ chức phong trào, chương trình, cuộc vận động của tổ chức Đoàn - Hội - Đội.


Các phong trào tình nguyện của Đoàn đã huy động thanh niên tham gia đóng góp xây dựng địa phương

Cụ thể bằng hành động

Để thực hiện tốt Chỉ thị số 42-CT/TW, Tỉnh đoàn đã chủ động đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đồng thời phát động các phong trào hành động cách mạng, tổ chức về nguồn mang ý nghĩa gắn với các ngày lễ, ngày truyền thống. Các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ được tổ chức hiệu quả, nhất là phong trào tình nguyện khơi dậy và huy động mạnh mẽ sức sáng tạo của thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội, thi đua hoàn thành nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đơn vị.

Các cấp bộ Đoàn đã xung kích, tình nguyện đảm nhận và thực hiện hàng ngàn công trình, phần việc thanh niên, tiếp tục khẳng định vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ Bình Dương chung tay xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị. Tiêu biểu là Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè mỗi năm đã thực hiện được nhiều công trình phần việc ý nghĩa thiết thực: 57 căn nhà nhân ái được khởi công xây dựng và sữa chữa; hơn 182km kênh mương nội đồng được nạo vét, khơi thông dòng chảy; vận động được 1.762 thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện với 1.500 đơn vị máu mỗi năm. Toàn đoàn đã khánh thành, xây mới và nâng cấp 30 khu vui chơi thiếu nhi; xây dựng 40 “Vườn hoa thanh niên làm theo lời Bác”, trồng hơn 10.000 cây xanh, thực hiện thắp sáng 43 tuyến đường giao thông nông thôn…

Những hoạt động, phong trào trong các khối thanh niên và thiếu nhi cũng đã tạo môi trường tích cực để thanh thiếu nhi rèn luyện, học tập, tạo cơ hội phát triển, vươn lên lập thân lập nghiệp, nêu cao tinh thần tương thân tương ái, đáp ứng nhu cầu các hoạt động xã hội. Qua đó, giúp thế hệ trẻ tự hào hơn về truyền thống, quê hương, đất nước và bồi đắp lý tưởng cách mạng, góp sức xây dựng địa phương mỗi ngày một đẹp hơn.

Xây dựng lối sống đẹp

Thực hiện đề án “Nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên tỉnh Bình Dương giai đoạn 2015-2018”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức 24 hội nghị báo cáo viên, tuyên truyền viên dành cho gần 6.000 lượt cán bộ Đoàn chủ chốt và 12 hội nghị tập huấn báo cáo viên, tuyên truyền viên của đề án. Các hội nghị đã cung cấp những kỹ năng tuyên tuyền, giúp đội ngũ cán bộ Đoàn có thêm kiến thức tuyên truyền rộng rãi cho đoàn viên thanh niên tại đơn vị. Trong những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn tăng cường sự phối hợp với các cấp chính quyền, các ngành, đoàn thể để phát huy hiệu quả các hoạt động xây dựng lối sống đẹp trong thanh thiếu nhi.

Đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp cùng Ban Giám đốc Công an tỉnh tổ chức ký kết phối hợp hoạt động có hiệu quả hơn trong giai đoạn 2017-2022, tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ thanh niên hoàn lương”, triển khai các hoạt động giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ thanh niên hoàn lương; đặc biệt là phối hợp tổ chức các chuỗi hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy trong học sinh - sinh viên và thanh niên công nhân tại các huyện, thị, thành phố.

Ngoài ra, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh tổ chức các trại hè bổ ích cho thanh thiếu nhi, nhân rộng các mô hình “Teen năng động - Học điều hay”, “Học làm người có ích”, “Học kỳ quân đội”, “Một ngày làm chiến sĩ phòng cháy chữa cháy”… nhằm giáo dục kỹ năng sống cho các em thiếu niên, nhi đồng; tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh...

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW tuổi trẻ trong tỉnh đã có nhiều mô hình, cách làm hiệu quả, được triển khai và nhân rộng thông qua những chương trình, phong trào của Đoàn - Hội - Đội. Các cấp bộ Đoàn đã tích cực, chủ động, cụ thể hóa chương trình công tác năm, bám sát nghị quyết đại hội Đảng, đại hội Đoàn các cấp với nội dung phù hợp, bảo đảm tính rộng khắp, thiết thực và sáng tạo; từ đó nâng cao chất lượng tổ chức phong trào, chương trình; tạo khí thế thi đua học tập, rèn luyện, tình nguyện và lao động trong thanh thiếu nhi”.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên