Tăng cường hợp tác, liên kết, xây dựng mô hình kinh doanh vận tải hiện đại

Cập nhật: 22-01-2018 | 22:41:34

Theo đánh giá, tiềm năng và cơ hội phát triển ngành vận tải trên địa bàn tỉnh Bình Dương còn khá lớn. Trong khi số lượng hội viên của Hiệp hội Vận tải tỉnh chưa nhiều thì mục tiêu tăng cường hợp tác, liên kết, xây dựng mô hình kinh doanh vận tải hiện đại là phù hợp, nhằm tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian và tối ưu hóa hiệu quả hoạt động.

Liên kết đa chiều

So với nhiều sàn giao dịch hàng hóa đang có mặt trên thị trường, hiện nay sàn giao dịch vận tải còn mới mẻ, chưa được nhiều người biết đến. Đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, sàn giao dịch vận tải là địa chỉ quen thuộc và trở nên quan trọng trong vận chuyển, giao dịch hàng hóa nhờ ứng dụng tối đa công nghệ thông tin, tạo ra mối liên kết đa dạng nhằm rút ngắn khoảng cách, thời gian vận chuyển hàng hóa và tiết kiệm chi phí cho khách hàng.

 Bà Trần Thị Kim Vân, nguyên Ủy viên Thường vụ, nguyên Phó Chủ tịch HĐND tỉnh - người trực tiếp chỉ đạo đề án xe buýt đầu tiên tại Bình Dương cùng các hội viên Hiệp hội Vận tải tỉnh trao đổi về giải pháp nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh. Ảnh: DUY CHÍ

Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải tỉnh, Giám đốc Sàn giao dịch vận tải Vtruck trực thuộc Công ty Cổ phần Vận tải U&I (Tập đoàn U&I), cho biết những năm gần đây, nhờ sự phổ biến của điện thoại thông minh, dịch vụ vận tải Grab, Uber phát triển mạnh và được nhiều người biết đến. Đối với sàn giao dịch vận tải Vtruck cùng nhiều sàn giao dịch vận tải khác ra đời trước đó có rất nhiều tiện ích, nhưng do điều kiện có hạn, nhất là vấn đề quảng bá hình ảnh, nên chưa được nhiều khách hàng quan tâm.

Để chứng minh cho tiện ích của sàn giao dịch vận tải, từ điện thoại di động thông minh, ông Hùng nhập địa chỉ sàn giao dịch vận tải, màn hình hiện ra đầy đủ các loại hình vận tải, từ xe siêu trường siêu trọng, xe đầu kéo, xe lạnh, xe cẩu, xe nâng, xe bồn... đến cả xe 3 bánh, ba gác và hướng dẫn. Từ đó, khách hàng sẽ chọn lựa loại hình vận chuyển trong danh mục, cự ly vận chuyển, sàn giao dịch sẽ cung cấp thông tin dịch vụ, giá cả và phương tiện có mặt chỉ sau thời gian ngắn. Điểm ưu việt của sàn giao dịch này là tối ưu hóa hiệu quả nhằm mang lại lợi ích cho chủ phương tiện (doanh nghiệp) và khách hàng. Chẳng hạn, xe tải từ phía Bắc vận chuyển lô hàng vào Nam khi trở về xe rỗng, tham gia sàn giao dịch chủ phương tiện sẽ tính giá vận chuyển cạnh tranh hơn nhằm thu lại chi phí xăng dầu, phí cầu đường, còn khách hàng sử dụng dịch vụ sẽ trả khoản phí thấp mà thời gian vận chuyển vẫn bảo đảm kế hoạch đề ra...

Nhiều đóng góp

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam, cho biết Hiệp hội Vận tải tỉnh Bình Dương là thành viên trẻ nhất của Hiệp hội Vận tải Việt Nam nhưng lại giữ vị trí rất quan trọng, vì nằm tại địa bàn kinh tế trọng điểm, năng động nhất cả nước. Vì vậy, yêu cầu hiệp hội là tổ chức đại diện cho tiếng nói của hội viên là rất quan trọng, trong đó có yêu cầu phổ biến, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến hội viên phải kịp thời, đầy đủ, đúng định hướng.

“Hiện tại, chi phí logistics của Việt Nam so với khu vực và thế giới còn khoảng cách khá xa. Vì vậy, liên kết, xây dựng mô hình vận tải hiện đại là yêu cầu sống còn của doanh nghiệp”.

(Tiến sĩ Nguyễn Văn Hỷ, Tổng Biên tập Tạp chí Logistics)

Theo ông Thanh, có thể nêu 2 vấn đề lớn đang nổi lên hiện nay là phí BOT và vấn đề cạnh tranh trên thị trường. Đối với vấn đề phí BOT, hiệp hội phải là đơn vị đứng ra tập hợp ý kiến của hội viên, của doanh nghiệp để phản ánh đến các cơ quan chức năng thì sẽ góp phần giải quyết vấn đề một cách êm thắm, tránh được phát sinh điểm nóng như đã từng xảy ra ở một số nơi. Và nay, khi Thủ tướng Chính phủ đã có công điện về vấn đề này thì hiệp hội phải tham gia triển khai, quán triệt nhanh, đầy đủ đến tất cả hội viên để thực hiện. Còn việc cạnh tranh trên thị trường giữa taxi truyền thống với Grab, Uber thì các bộ, ngành Trung ương đã xây dựng dự thảo để quản lý và các nhà kinh doanh taxi truyền thống cũng phải nhìn thấy cơ hội để thay đổi chính mình.

Tuy mới đi vào hoạt động nhưng Hiệp hội Vận tải tỉnh Bình Dương đã có nhiều đóng góp tích cực cho ngành giao thông - vận tải tỉnh nhà. Cụ thể, hiệp hội đã tổ chức hội thảo với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách công cộng trên địa bàn tỉnh về Đề án Nâng cao năng lực vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh. Qua hội thảo, hiệp hội đã trình UBND tỉnh xem xét các chính sách hỗ trợ hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt để các doanh nghiệp thực hiện mục tiêu tiện nghi, an toàn, nhanh chóng, bảo đảm kết nối với các loại hình vận tải hành khách khác. Bên cạnh đó, hiệp hội đã tổ chức ký kết với Sở Giao thông - vận tải về Quy chế phối hợp trong thực hiện các nhiệm vụ của mỗi tổ chức, góp phần tích cực vào việc hoàn thành nhiệm vụ quản lý nhà nước và bảo đảm yêu cầu hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp…

Hiệp hội Vận tải tỉnh Bình Dương xác định, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông là công tác trọng tâm và cấp bách, vì tai nạn giao thông vừa ảnh hưởng lớn đến xã hội vừa ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp vận tải. Từ đó, Thường trực hiệp hội luôn chỉ đạo các đơn vị cơ sở, hội viên nghiêm túc áp dụng các biện pháp quản lý, góp phần kiềm chế gia tăng tai nạn giao thông.

 DUY CHÍ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên