Tăng cường kết nối, mở rộng giao thương

Cập nhật: 20-01-2020 | 09:25:52

Với lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm vùng kinh tế trọng điểm (KTTĐ) phía Nam, Bình Dương đang khẳng định vai trò quan trọng của mình trong mối quan hệ khu vực, liên vùng và kết nối quốc tế. Với việc công bố dự án Trung tâm Thương mại thế giới tại thành phố mới Bình Dương (WTCA BDNC) sẽ tạo thêm động lực phát triển, tăng cường kết nối vùng.

 Mô hình Trung tâm Thương mại thế giới tại thành phố mới Bình Dương. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

 Kết nối tuyến metro Bình Dương - TP.Hồ Chí Minh

Triển khai Đề án thành phố thông minh Bình Dương từ năm 2016, tỉnh từng bước xây dựng hạ tầng giao thông chất lượng cao kết nối các khu công nghiệp trong tỉnh và vùng KTTĐ phía Nam, đồng thời xây dựng môi trường đầu tư thuận lợi và ổn định. Về cơ bản, hiện Bình Dương đã trở thành một tỉnh công nghiệp trọng điểm của cả nước, có vị trí quan trọng trong vùng KTTĐ phía Nam, với nhiều thành tựu nổi bật về đổi mới và hội nhập quốc tế.

Đến nay, tỉnh đã thu hút nhiều doanh nghiệp nước ngoài đến đầu tư; tỷ trọng công nghiệp chiếm hơn 60% GDP của tỉnh. Toàn tỉnh có hơn 10.000 ha đất cho các khu công nghiệp, hơn 38.000 doanh nghiệp đầu tư trong nước. Tỉnh đứng tốp đầu cả nước về thu hút đầu tư nước ngoài, với hơn 3.700 dự án.

Tiếp nối những thành tựu trong thời gian qua, hướng đến mục tiêu tạo động lực mới cho tỉnh trên bước đường phát triển đô thị thông minh, bền vững và hội nhập nhanh hơn trong quá trình toàn cầu hóa, tháng 11-2019, UBND tỉnh đã tổ chức lễ công bố WTCA BDNC. Việc công bố dự án này, thành phố mới Bình Dương sẽ có thêm động lực phát triển, tăng cường kết nối vùng. Với vị trí chiến lược, điểm hướng tâm của nhiều đại lộ chính trên địa bàn tỉnh, WTCA BDNC đóng vai trò hạt nhân kết nối về mọi mặt.

Trung tâm được xây dựng trên diện tích 7 ha, có vị trí đắc địa tại thành phố mới. Trung tâm được thiết kế bao gồm nhà ga trung tâm thuộc tuyến Metro Bình Dương - Suối Tiên sẽ kết nối đến TP.Hồ Chí Minh và toàn vùng KTTĐ phía Nam. Đây là điểm trung chuyển quan trọng trong hệ thống giao thông công cộng của toàn thành phố mới.

Trước mắt, tỉnh đang nghiên cứu thực hiện dự án tăng cường năng lực giao thông công cộng và xe buýt nhanh (BRT) kết nối TP.Hồ Chí Minh - Bình Dương. Theo đó, hai nhà ga điểm đầu và cuối của dự án chính là Bến xe Miền Đông mới (TP.Hồ Chí Minh) và nhà ga trung tâm nói trên tại thành phố mới Bình Dương. Dự kiến, tuyến buýt nhanh này sẽ chạy dọc đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đường Phạm Ngọc Thạch...

Tạo động lực phát triển mới

WTCA BDNC là khu phức hợp đa chức năng, bao gồm trung tâm mua sắm, phố đi bộ, không gian văn phòng, nhà hàng - khách sạn, quảng trường trung tâm…Tất cả góp phần nâng thành phố mới Bình Dương lên một tầm cao mới.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổng Công ty Becamex IDC, cho biết WTCA BDNC kết hợp với Khu công nghiệp khoa học - công nghệ của Becamex IDC được kỳ vọng sẽ là hai trụ cột chính trong việc xây dựng một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, đưa Bình Dương trở thành vùng đổi mới sáng tạo, vùng kết nối thông minh.

Trung tâm và khu công nghiệp này góp phần thu hút các quỹ đầu tư, nhà khoa học, chuyên gia kinh tế về Bình Dương; tăng nội lực, thu hút thêm ngoại lực; xây dựng một nền kinh tế đa dạng, bền vững. Đồng thời, nền kinh tế của tỉnh lấy tri thức làm nòng cốt, lấy đổi mới sáng tạo làm động lực để thu hút các ngành công nghiệp có giá trị gia tăng cao, đưa nền kinh tế tỉnh nhà lên phân khúc cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Ông Hùng tin tưởng WTCA BDNC sẽ là một điểm nhấn cho việc phát triển thương mại và dịch vụ tại Bình Dương, trở thành một cụm động lực phát triển thương mại - dịch vụ cho vùng KTTĐ phía Nam. Qua đó góp phần xây dựng một nền kinh tế bền vững, có khả năng thích nghi trước sự biến động khó lường của nền kinh tế toàn cầu trong thời đại số.

WTCA với hơn 1 triệu doanh nghiệp thành viên và hơn 330 trung tâm thương mại quốc tế tại 100 quốc gia sẽ là cơ hội mở ra để Bình Dương kết nối, thúc đẩy sự hợp tác đầu tư quốc tế.

 “Việc hình thành WTCA BDNC sẽ kêu gọi thêm nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp và dịch vụ, thu hút lực lượng lao động có trình độ cao phục vụ cho công cuộc xây dựng đô thị thông minh của tỉnh. Đặc biệt, khi trung tâm hình thành sẽ là một điểm nhấn ấn tượng, một thiết chế hữu ích nhằm phục vụ cho cộng đồng, hướng đến mục tiêu cao cả là nâng cao mọi mặt về đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân”

(Ông TRẦN THANH LIÊM, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh)

“WTCA BDNC ra đời và chính thức trở thành thành viên của WTCA. Bình Dương cũng là địa phương đầu tiên của Việt Nam trở thành thành viên thứ 331 của WTCA. Đây là một dấu ấn lớn, kỳ vọng sẽ thay đổi toàn diện nền tảng dịch vụ và cách thức Bình Dương kết nối với thế giới. WTC BDNC được kỳ vọng sẽ là một điểm đến mới, là đòn bẩy cho các nhà đầu tư dịch vụ, các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Bình Dương từng bước học hỏi, thay đổi và chuẩn hóa quy trình hoạt động, tiến gần hơn với tiêu chuẩn thế giới, từng bước kết nối vào dòng chảy thương mại toàn cầu”.

 (Ông SCOTT WAN, Phó Chủ tịch Hiệp hội Trung tâm Thương mại thế giới)

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên