Tăng cường kiểm soát, ổn định thị trường trong mùa dịch bệnh

Cập nhật: 16-06-2021 | 09:17:34

Thời điểm hiện tại, ngoài việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đang phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng nỗ lực ngăn chặn hoạt động vi phạm về thương mại nhằm ổn định thị trường.

 

Ngành chức năng kiểm đếm và tiến hành tiêu hủy hàng hóa vi phạm

 Vi phạm thương mại còn nhiều

Địa bàn Bình Dương tuy không “nóng” về buôn lậu nhưng dân số tăng cao, giao thông thuận tiện, thương mại - dịch vụ phát triển chính là cơ hội để đối tượng kinh doanh, buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép hoạt động, nhất là thời điểm tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp hiện nay. Để giữ thị trường ổn định, góp phần bảo đảm cung ứng hàng hóa, Cục QLTT tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo các đội QLTT tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm trong hoạt động thương mại.

Trong 5 tháng đầu năm 2021, ngành đã mở các đợt cao điểm, tập trung lực lượng kiểm tra thường xuyên, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm việc lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ, găm hàng, bán hàng hóa không rõ nguồn gốc sản xuất, nhãn hiệu, kém chất lượng, tăng giá bất hợp lý các loại vật tư, trang thiết bị y tế, sản phẩm phòng dịch… Cùng lúc đó, các đội QLTT đã tăng cường công tác kiểm tra theo kế hoạch định kỳ năm 2021, thường xuyên kiểm tra đăng ký kinh doanh, chú trọng đối với những mặt hàng kinh doanh có điều kiện, các mặt hàng thiết yếu ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân.

Trong số 413 vụ kiểm tra, các đội QLTT phát hiện nhiều vi phạm về an toàn thực phẩm, nhất là thực phẩm có chất cấm, một số cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống không bảo đảm vệ sinh. Qua công tác kiểm tra, kiểm soát, phát hiện nhiều sản phẩm giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng, số lượng lớn thuốc lá ngoại nhập lậu… Tất cả các vụ việc vi phạm đã được lực lượng QLTT tỉnh kịp thời lập biên bản và xử phạt theo quy định.

Xử lý kịp thời

Thực tế cho thấy, thông qua công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật, kiểm tra, kiểm soát thị trường, ngành QLTT tỉnh đã ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại, góp phần giữ thị trường hàng hóa ổn định. Theo đánh giá của ông Trần Văn Tuấn, Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh, có được kết quả trên là nhờ sự phối hợp với các sở, ngành thực hiện tốt công tác tuyên truyền, cũng như kiểm tra, xử lý. Tuy vậy, trong quá trình thực hiện chức năng QLTT vẫn gặp nhiều khó khăn về điều kiện công tác, quy định xử phạt, con người, phương tiện… Trong đó, đáng lo ngại công tác bán đấu giá tài sản bị tịch thu, nhiều lô hàng hóa tồn đọng lâu ngày không thanh lý được. Tình trạng sử dụng chất cấm trong sản xuất thực phẩm chế biến vẫn chưa xử lý được tận gốc, người vi phạm thường mua hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ…

Cũng theo ông Tuấn, những bất cập trên khiến tình trạng kinh doanh hàng lậu, hàng nhái, giả mạo nhãn hiệu, không hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, ngày càng gây khó khăn cho công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường. “Trước những khó khăn này, từng tháng, từng quý chúng tôi đều đề ra kế hoạch, nhiệm vụ kiểm tra phù hợp diễn biến thị trường. Trong đó, sẽ tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo lực lượng QLTT tại các địa bàn rà soát các tổ chức, cá nhân kinh doanh nhằm thu thập thông tin, nắm chắc diễn biến thị trường nhằm phát hiện và kịp thời xử lý vi phạm. Những biến động bất thường về giá hàng hóa, hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giảm giá quá mức quy định hay tung tin đồn thất thiệt gây rối loạn thị trường, tâm lý hoang mang cho người dân trong bối cảnh dịch bệnh đều bị xử lý nghiêm”, ông Trần Văn Tuấn cho biết thêm.

 Trong 5 tháng đầu năm 2021, qua kiểm tra 413 vụ, ngành đã xử lý 232 vụ vi phạm trong các lĩnh vực kinh doanh hàng lậu, hàng giả hàng kém chất lượng, hàng không hóa đơn chứng từ. Đã thu nộp ngân sách gần 3,2 tỷ đồng, đồng thời tịch thu hàng chục ngàn bao thuốc lá điếu nhập lậu các loại. Ngoài ra, còn có rất nhiều sản phẩm thuộc ngành hàng thực phẩm, mỹ phẩm, sữa bột, hàng điện tử, phụ liệu làm tóc… vi phạm pháp luật thương mại.

 THANH HỒNG  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên