Tăng cường kiểm tra để phòng ngừa hỏa hoạn

Cập nhật: 30-12-2019 | 07:45:36

Qua phân tích các vụ cháy trong năm 2019, Công an TX.Tân Uyên xác định phần lớn nguyên nhân là do chập điện, ma sát, bất cẩn. Trên cơ sở đó, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC & CNCH) Công an TX.Tân Uyên đã tăng cường công tác kiểm tra các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh về các tiêu chuẩn theo quy định trong công tác PCCC, các thiết bị điện, vật liệu dễ xảy ra cháy nổ để bảo đảm an toàn, ngăn ngừa hỏa hoạn trên địa bàn thị xã.

 Nhiều vụ cháy trên địa bàn TX.Tân Uyên được lực lượng chức năng xác định nguyên nhân do chập điện, ma sát, bất cẩn. Từ đó, lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an TX.Tân Uyên đang tập trung kiểm tra để phòng ngừa xảy ra hỏa hoạn

 Xảy ra cháy lớn, gây thiệt hại nhiều tài sản

Từ đầu năm đến nay, địa bàn TX.Tân Uyên xảy ra 25 vụ cháy, trong đó có 14 vụ cháy lớn thiệt hại trên 50 triệu đồng. Điển hình như vụ cháy xảy ra vào khoảng 1 giờ ngày 15-11 tại cửa hàng điện máy H.Y., nằm trên đường ĐH402, thuộc KP.Khánh Hội, phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên.

Trong lúc nhiều người đang ngủ bên trong cửa hàng điện máy H.Y. thì nghe tiếng nổ lớn, sau đó ngọn lửa kèm theo khói phát ra từ khu vực bày bán hàng hóa điện tử. Lúc này, mọi người cùng nhau thức dậy, hô hoán và tháo chạy ra phía bên ngoài. Do ngọn lửa bùng cháy dữ dội, bao trùm cửa thoát hiểm khiến nữ chủ cửa hàng và 2 người khác bị thương. Ngay sau đó, các nạn nhân đã được đưa đến bệnh viện để cấp cứu trong tình trạng bị bỏng.

Nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an TX.Tân Uyên đã điều động khoảng 4 phương tiện chữa cháy và nhiều cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường dập lửa. Do khu vực cháy chứa hàng hóa, thiết bị điện tử nên công tác dập lửa gặp nhiều khó khăn, ngọn lửa cũng cháy lan sang hai căn ki- ốt kế bên. Lực lượng chức năng vừa phải khống chế ngọn lửa tại khu vực điện máy, vừa dùng vòi rồng xịt nước không cho lửa tiếp tục cháy lan diện rộng sang các căn ki-ốt. Đến 10 giờ cùng ngày, ngọn lửa cơ bản đã được khống chế. Tuy vậy, toàn bộ hàng hóa bên trong cửa hàng đã bị lửa thiêu rụi hoàn toàn, một xe bán tải đậu phía trước cửa hàng cũng bị cháy rụi. Ước tính thiệt hại tài sản hàng tỷ đồng.

Hay vụ cháy xảy ra vào khoảng 12 giờ cùng ngày 20-7, trong lúc công nhân đang làm việc tại khu vực nhà xưởng sản xuất đệm mút xốp Hưng Xương, phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên thì bất ngờ nghe tiếng nổ lớn, sau đó ngọn lửa kèm theo cột khói nhanh chóng lan rộng ra toàn bộ khu nhà xưởng. Lúc này, mọi người cùng nhau dùng bình chữa cháy mini dập lửa tại chỗ nhưng bất thành.

Nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh phối hợp với Công an TX.Tân Uyên đã huy động khoảng 20 xe chữa cháy, máy móc và hơn 50 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường để dập lửa. Do khu vực nhà xưởng chứa đồ đạc dễ cháy nên ngọn lửa bốc cháy dữ dội, để đề phòng cháy lan, các công nhân đã di chuyển một số hàng hóa ra bên ngoài an toàn. Đến 14 giờ cùng ngày, đám cháy cơ bản đã được khống chế, may mắn không có thương vong về người. Tuy nhiên một số hàng hóa bên trong khu vực nhà xưởng rộng khoảng 2.000m2 đã bị lửa thiêu đốt.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, các vụ cháy chủ yếu xảy ra ở các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh; trong đó doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp chiếm tỷ lệ cao, tập trung ở các phường trọng điểm phát triển kinh tế, như: Tân Phước Khánh, Khánh Bình, Uyên Hưng,...

Tập trung kiểm tra thiết bị điện, vật liệu dễ cháy nổ

Qua công tác điều tra, xác định nguyên nhân cháy, lực lượng công an xác định tình trạng chập điện, ma sát là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ cháy. Trung tá Hà Tấn Phú, Trưởng Công an TX.Tân Uyên, cho biết: “Khi xảy ra cháy trên địa bàn thị xã, lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an TX.Tân Uyên phối hợp với lực lượng chức năng tỉnh luôn nhanh chóng triển khai phương án chữa cháy, dập lửa cứu người, sau đó mới cứu tài sản. Vì thế, Công an TX.Tân Uyên yêu cầu Đội Cảnh sát PCCC & CNCH cần tăng cường phối hợp với lực lượng liên ngành để kiểm tra các các công ty, cơ sở sản xuất, kinh doanh về thiết bị điện, vật liệu dễ cháy; cũng như các tiêu chuẩn theo quy định trong công tác PCCC; không để xảy ra cháy nổ”.

Sau khi có quy định phân cấp quản lý nhà nước về công tác PCCC & CNCH của Công an tỉnh, từ tháng 6 đến nay, lực lượng chức năng tỉnh đã tiến hành kiểm tra 960 cơ sở với hơn 5.000 thiếu sót về an toàn PCCC. Qua đó, lực lượng công an đã lập biên bản vi phạm hành chính 105 trường hợp (tăng 84,21% so với cùng kỳ năm 2018), tổng số tiền phạt hơn 570 triệu đồng. Ngoài ra, Công an TX.Tân Uyên đã tham mưu với UBND TX.Tân Uyên thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác PCCC tại các cụm công nghiệp, các cơ sở trong cụm công nghiệp và cơ sở sản xuất, kho hàng tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ trong khu dân cư trên toàn địa bàn thị xã. Theo đó, đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra tại 3 cụm công nghiệp, 9 cơ sở trong cụm công nghiệp, đưa ra 91 kiến nghị thiếu sót về an toàn PCCC, lập biên bản vi phạm 9 trường hợp.

Đẩy mạnh tuyên truyền trong doanh nghiệp chế biến gỗ

Hiện trên địa bàn TX.Tân Uyên có hơn 500 cơ sở đăng ký kinh doanh ngành nghề gỗ. Đây được xem là các cơ sở có nguy cơ tiềm ẩn cháy nổ cao.

Từ ngày 15-8-2015 đến 15- 8-2019 trên địa bàn TX.Tân Uyên xảy ra 20 vụ cháy lớn, trong đó có 7 vụ cháy ở các cơ sở kinh doanh, chế biến gỗ. Hậu quả 2 người chết, tổng tài sản thiệt hại hơn 56 tỷ đồng. Một trong những vụ cháy xảy ra gần đây nhất là vào khoảng 13 giờ ngày 31-5 tại nhà xưởng thuộc Công ty TNHH gỗ T.V.N. Ngọn lửa sau đó cháy lan sang văn phòng, nhà xưởng của Công ty TNHH C.T. Cả hai công ty này nằm sát liền kề nhau và đều sản xuất gia công chế biến gỗ có vốn đầu tư nước ngoài. Tổng diện tích của hai công ty là khoảng 8.000m2, trong đó diện tích bị ngọn lửa bao trùm, thiêu rụi ở cả hai công ty khoảng 4.500m2.

Ngay sau khi xảy ra cháy, lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an tỉnh đã điều động 18 xe chữa cháy, xe chuyên dụng các loại và khoảng 100 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường tham gia dập lửa. Ngoài ra, Đội PCCC & CNCH Công an TX.Tân Uyên cũng điều động thêm 2 xe chữa cháy và 8 cán bộ, chiến sĩ đến tham gia chữa cháy. Đến 15 giờ 30 phút cùng ngày, ngọn lửa được khống chế. Vụ cháy không gây thiệt hại về người, các thiệt hại khác đang được tiếp tục thống kê. Nguyên nhân dẫn đến vụ cháy đang được các cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, nguyên nhân xảy ra cháy ở các cơ sở sản xuất, kinh doanh gỗ là do một số cơ sở, người đứng đầu thực hiện công tác PCCC còn chưa cao, còn mang tính hình thức, đối phó nên dẫn đến một số vụ cháy ở cơ sở trong thời gian qua. Trong quá trình hoạt động, một số cơ sở tự ý câu mắc thêm các thiết bị điện mà không quan tâm đến việc thay thế đường dây dẫn điện, thiết bị bảo vệ... đây cũng chính là nguyên nhân thường xuyên gây ra cháy chủ yếu ở cơ sở chế biến gỗ.

Trước thực tế đó, thời gian qua TX.Tân Uyên đã chú trọng công tác tuyên truyền, kiểm tra nhằm từng bước nâng cao ý thức chấp hành PCCC trong các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp chế biến gỗ. Hàng năm, UBND thị xã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra công tác an toàn PCCC trên địa bàn. Qua các đợt kiểm tra này nhằm kịp thời phát hiện và kiến nghị các cơ quan, doanh nghiệp khắc phục những thiếu sót, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Song song đó địa phương cũng tăng cường công tác tuyên truyền về PCCC qua hệ thống Đài Truyền thanh thị xã; thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn về PCCC cho các lực lượng, đặc biệt là các đội PCCC tại chỗ của các doanh nghiệp. Qua các buổi tập huấn, một số nội dung cơ bản như phương pháp dập tắt đám cháy; cách bảo quản, sử dụng, kiểm tra phương tiện PCCC... được cán bộ, chiến sĩ phổ biến và cho thực hành nên kỹ năng của người được tập huấn được nâng lên rõ rệt.

 Trung tá Hà Tấn Phú cho biết: “Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang đến gần, cũng là thời điểm những tháng đầu bước vào mùa khô. Vì vậy, bên cạnh tăng cường kiểm tra công tác PCCC, thì lực lượng Cảnh sát PCCC & CNCH Công an TX.Tân Uyên sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng chống cháy nổ đến các địa bàn trọng điểm có nhiều công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất để nâng cao ý thức PCCC, hạn chế cháy nổ”.

 HƯNG PHƯỚC - T.PHƯƠNG   

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên