Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp cuối năm

Cập nhật: 02-10-2019 | 08:07:34

Thời điểm này, thị trường hàng hóa và dịch vụ trên địa bàn tỉnh ổn định. Tuy vậy, dịp cuối năm nhu cầu mua sắm tăng cao khiến giá cả trên thị trường sẽ có biến động. Để bảo đảm quyền lợi của khách hàng, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đang phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường nhằm lành mạnh hóa thị trường.

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra xe tải vận chuyển thịt, xương heo không rõ nguồn gốc, xuất xứ đã bốc mùi hôi thối trên địa bàn TX.Dĩ An. Ảnh: THANH HỒNG

Ngăn chặn từ khâu lưu thông

Ông Trần Văn Tùng, quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh, cho biết nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa của người dân đang tăng mạnh, lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường tăng cao, đặc biệt là hàng hóa thiết yếu phục vụ cho tiêu dùng. Chính vì vậy, tình trạng buôn lậu, kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng có khả năng gia tăng, gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.

Trước tình hình này, 9 tháng qua lực lượng QLTT tỉnh đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, trong đó tập trung kiểm tra các cửa hàng, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh có dấu hiệu vi phạm, các chợ trung tâm, kho hàng, điểm tập kết, cất trữ, xe giao nhận hàng hóa... Lực lượng QLTT tỉnh còn kiểm tra ở các chợ nông thôn, vì đây thường là địa bàn để các đối tượng tiêu thụ hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng quá hạn sử dụng.

Điển hình ngày 6-9, đoàn kiểm tra do Đội QLTT số 7 chủtrìphối hợp cùng Phòng 7 Cục Cảnh sát môi trường và Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm thủy sản kiểm tra hộ kinh doanh Phúc Khang.LT (khu phố Bình Đức 2, phường Lái Thiêu, TX.Thuận An). Qua kiểm tra, đoàn đã phát hiện tại đây đang sửdụng 551,2 lít nguyên liệu dùng để chế biến nước mắm không rõ nguồn gốc, xuất xứ; khu vực chứa đựng, kho bảo quản tại cơ sởkinh doanh không có giá, kệ, biển tên, nội quy, quy trình chế độ vệ sinh theo đúng quy định; không có bản tự công bố chất lượng như thông tin ghi trên nhãn… Ngành chức năng yêu cầu cơ sở này tiêu hủy toàn bộ nguyên liệu, thu hồi thành phẩm và đình chỉ hoạt động kinh doanh 2 tháng theo quy định.

Trước đó, lực lượng QLTT tỉnh đã kiểm tra đột xuất cửa hàng Phúc Tùng, khu dân cư Thuận Giao, TX.Thuận An. Qua kiểm tra, lực lượng đã phát hiện cửa hàng đang kinh doanh hàng ngàn sản phẩm đồ chơi trẻ em có hình súng nhựa cấm kinh doanh. Ngành đã tham mưu Cục QLTT xử phạt vi phạm hành chính 21 triệu đồng, buộc tiêu hủy toàn bộ tang vật vi phạm theo quy định.

Ngày 29-8, Đội QLTT số5 (TX.Dĩ An) phối hợp cùng Đội Cảnh sát kinh tếCông an TX.DĩAn, Công an phường Bình Thắng, Trạm Thúy thịxãđãphát hiện trên 30 tấn thịt, xương heo không rõ nguồn gốc xuất xứđãbốc mùi hôi thối chứa trong 3 container đỗ tại bãi đất trống thuộc khu phốQuyết Thắng, phường Bình Thắng. Chủhàng làbàNguyễn ThịHương, ngụấp Quảng Biên, xãQuảng Tiến, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai không xuất trình được chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, không cógiấy chứng nhận kiểm dịch. Toàn bộ số hàng vi phạm đã bị lực lượng chức năng buộc tiêu hủy đồng thời xử lý phạt tiền 50 triệu đồng.

Mới đây, ngày 27-9, Đội QLTT số 5 chủ trì, phối hợp Đội Cảnh sát kinh tế Công an TX.Dĩ An có sự tham gia của đại diện chủ sở hữu nhãn hiệu hợp pháp đã tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh túi xách có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, tại địa chỉ số 30/18 đường Chiêu Liêu, khu phố Đông Chiêu, phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An. Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở trên đang kinh doanh trên 500 đơn vị sản phẩm túi xách các thương hiệu nổi tiếng đã được bảo hộ độc quyền như: CHARLES & KIETH, PEDRO, HERMES… Ông Nguyễn Tiến Ngọc, chủ cơ sở cho biết mua túi xách này về để bán lại, nhưng ông chưa cung cấp được hóa đơn chứng từchứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Đoàn kiểm tra tiến hành tạm giữ toàn bộ túi xách mang các nhãn hiệu nói trên trên để tiếp tục xác minh, làm rõ(hàng hóa chủ yếu bán sỉ và bán online qua mạng xã hội).

Tăng cường xử lý vi phạm

Ghi nhận cho thấy đang vào dịp cuối năm sức mua hàng hóa của người dân tăng nhanh. Lợi dụng điều này, các đối tượng đã vận chuyển, kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, thực phẩm không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định tuồn vào trong nước. Để giải quyết vấn đề này, các ngành đã và đang tăng cường phối hợp ngăn chặn hàng nhập lậu ngay từkhâu lưu thông. Cùng với đó, các đơn vị liên quan chủ động kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành quy định đăng ký, giấy phép, điều kiện kinh doanh và các thủ tục hành chính trong hoạt động kinh doanh thương mại, việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với các mặt hàng hạn chế kinh doanh và kinh doanh có điều kiện…

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 106 chợ, 11 siêu thị và 3 trung tâm thương mại. Ông Trần Văn Tùng cho biết dự báo hàng hóa lưu thông sẽ tăng mạnh trong những tháng cuối năm. Đi cùng với đó, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng cũng sẽ có nhiều diễn biến phức tạp; hoạt động đầu cơ, găm hàng, tăng giá tùy tiện sẽ xảy ra. Điều này sẽ có tác động tiêu cực đến đời sống của người dân cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Để giữ vững ổn định thị trường, ngành QLTT đã đề ra 9 mục tiêu, nhiệm vụ trong những tháng cuối năm. Theo đó, ngành chủ trì, phối hợp đẩy mạnh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả đối với những mặt hàng, lĩnh vực trọng điểm, cụ thể là thuốc lá, rượu, hàng may mặc, hàng thời trang, lương thực thực phẩm… Cùng với đó, ngành tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt việc phối hợp với các ngành liên quan; đẩy mạnh tuyên truyền góp phần phát huy sức mạnh của toàn dân trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trên địa bàn tỉnh. 

THANH HỒNG

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên