Tăng cường kiểm tra nhằm phát hiện, xử lý hàng gian, hàng giả

Cập nhật: 22-12-2018 | 17:34:13

 Nhằm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, xử lý những trường hợp sản xuất kinh doanh hàng lậu trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, thời gian qua, nhiều đơn vị chức năng liên quan của tỉnh đã tổ chức kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm.

 

 Lực lượng chức năng phát hiện một vụ sang chiết gas trái phép. Ảnh: MINH DUY

Tăng cường kiểm tra tại các điểm nóng

Theo đánh giá của ngành chức năng, tỉnh Bình Dương có hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt thuận lợi để các đối tượng trung chuyển hàng lậu, hàng cấm từ Bắc vào Nam tiêu thụ. Ngoài ra, thời gian qua trên địa bàn tỉnh cũng xuất hiện nhiều kho hàng cho thuê trong các khu công nghiệp; đây cũng là cơ sở để đối tượng tập kết, trung chuyển hàng hóa, nhất là vào những tháng cận Tết Nguyên đán. Trước sự việc này, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đã triển khai nhiều kế hoạch để đấu tranh.

Ông Trần Văn Tùng, Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh, cho biết: “Nhằm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng ngừa, đấu tranh với việc gian lận thương mại vào thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, Chi cục QLTT tỉnh phối hợp với nhiều đơn vị chức năng liên quan tăng cường thông tin tuyên truyền các nội dung liên quan đến với người dân. Đặc biệt, trong đợt cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán năm nay, chúng tôi sẽ tập trung mọi nguồn lực để thực hiện kế hoạch bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ cho người dân trong dịp tết cổ truyền. Trong những ngày tới đây, chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm đối với tổ chức, cá nhân có hành vi gian lận thương mại. Ngoài ra, tại các địa bàn được cho là phức tạp nhất như TX.Thuận An, TX.Dĩ An, Chi cục QLTT tỉnh sẽ tăng cường thêm lực lượng để phối hợp với Đội QLTT số 2 và Đội số 5 nhằm đẩy mạnh công tác kiểm tra các kho bãi, điểm tập kết hàng hóa của doanh nghiệp. Qua đó sẽ xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm”.

Đề cập về việc triển khai thực hiện các kế hoạch trong đợt cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2019, ông Trần Văn Tùng, cho biết thêm: “Trên cơ sở triển khai thực hiện theo kế hoạch của Ban chỉ đạo 389 của tỉnh, Chi cục QLTT tỉnh sẽ thành lập một kế hoạch riêng. Cũng trên cơ sở này, chúng tôi chỉ đạo cho 6/7 Đội QLTT trực thuộc chi cục xây dựng kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trước trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019. Bởi trong đợt cao điểm này, mỗi Đội QLTT phụ trách địa bàn đều có những đặc thù riêng nên phải xây dựng một kế hoạch riêng cho phù hợp đặc thù địa bàn”.

Theo báo cáo của Chi cục QLTT tỉnh, trong năm 2018, trong lúc tổ chức kiểm tra việc sản xuất, kinh doanh của nhiều cơ sở trên địa bàn tỉnh, đơn vị này đã xử lý 752 vụ việc vi phạm trong lĩnh vực gian lận thương mại. Qua đó, QLTT tỉnh đã lập biên bản xử phạt vi phạm trong việc sản xuất, kinh doanh hàng hóa trái quy định với số tiền xử phạt gần 7,3 tỷ đồng. Đa phần các cơ sở vi phạm việc kinh doanh thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ; kinh doanh thực phẩm quá hạn sử dụng; sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc để sản xuất thực phẩm; sản xuất thực phẩm không công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm; không có giấy phép kinh doanh; gian lận thuế, hải quan, ghi nhãn hàng hóa… sang chiết gas trái phép”.

Kiên quyết xử lý

Theo báo cáo của lực lượng QLTT, thời gian qua việc kinh doanh, sang chiết gas trái phép bị phát hiện nhiều. Các đối tượng hoạt động với thủ đoạn tinh vi nhằm qua mắt lực lượng chức năng. Qua công tác trinh sát địa bàn, Đoàn kiểm tra liên ngành do Đội QLTT số 9, Chi cục QLTT tỉnh chủ trì phối hợp với lực lượng chức năng liên quan đã bất ngờ kiểm tra tại bãi xe Hoàng Gia, thuộc KP.2, phường An Phú, TX.Thuận An thì phát hiện một nhóm đối tượng tổ chức sang chiết chất khí hóa lỏng trái phép. Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng bắt quả tang đối tượng sang chiết gas từ chiếc xe bồn chứa LPG cùng nhiều tang vật liên quan.

Trước đó, Đoàn kiểm tra liên ngành Ban Chỉ đạo 389 TX.Dĩ An do Đội QLTT số 5 chủ trì bất ngờ kiểm tra tại bãi giữ xe container tại thuộc KP.Ngãi Thắng, phường Bình Thắng, TX.Dĩ An và phát hiện ông Trần Văn Hải tổ chức sang chiết gas từ xe bồn 10 tấn sang nhiều bình nhỏ. Làm việc với lực lượng chức năng, ông Hải không cung cấp được giấy phép kinh doanh, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện chiết nạp khí dầu hóa lỏng, kinh doanh khí dầu hóa lỏng, không có hợp đồng, hóa đơn theo quy định. Trên cơ sở này, Đoàn kiểm tra đã củng cố hồ sơ, tịch thu các tang vật liên quan và tham mưu cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt trên 156 triệu đồng đối với người vi phạm.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên