Tăng cường kiểm tra, quản lý thị trường dịp cuối năm

Cập nhật: 23-12-2016 | 23:10:16

Những ngày cuối năm, hoạt động vận chuyển, kinh doanh hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng trên địa bàn tỉnh gia tăng. Để giải quyết tốt vấn đề này, rất cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành chức năng, đơn vị sở hữu thương hiệu và người tiêu dùng.

 Lực lượng QLTT tỉnh tiêu hủy hàng giả, kém chất lượng tại Xí nghiệp Xử lý chất thải (Công ty Cổ phần Nước - Môi trường Bình Dương. Ảnh: TRÚC HUỲNH

 Vi phạm nhiều lĩnh vực

Là một doanh nghiệp có sản phẩm bị xâm phạm sở hữu trí tuệ (SHTT) tại thị trường Việt Nam, ông Hà Phước Phát, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sopet Gas One (Nhật) cho rằng, số vụ việc phát hiện gas kém chất lượng, chiếm dụng vỏ bình gas trên thị trường chỉ là phần nổi của vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm SHTT hiện nay. Trên thực tế, việc sản xuất, kinh doanh gas nhái nhãn hiệu gần như xuất hiện ở nhiều nơi. Đại diện Công ty TNHH MTV Hoa Thiên Phú chia sẻ, sản phẩm mỹ phẩm Sắc Ngọc Khang được biết đến là thương hiệu uy tín trong nước. Tuy nhiên, có nhiều sản phẩm Sắc Ngọc Khang trên thị trường Việt Nam hiện nay là hàng nhái nhãn hiệu, kém chất lượng. Thực trạng này không chỉ gây tổn thất về kinh tế mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín của công ty đối với người tiêu dùng.

Theo lãnh đạo công ty nói trên, khi doanh nghiệp xây dựng được thương hiệu có chất lượng, được người tiêu dùng ưa chuộng thì cũng là lúc trên thị trường tràn lan các sản phẩm có tên gọi, mẫu mã tương tự. “Chúng tôi đã phải nhiều lần nhờ đến cơ quan chức năng để xử lý cơ sở vi phạm nhưng nay tìm ra vụ này, mai lại phát hiện vụ làm hàng nhái khác. Việc đấu tranh bảo vệ quyền SHTT kéo dài, gây thiệt hại lớn về kinh tế và thương hiệu sản phẩm.

Tăng cường tuyên truyền

Lý giải về tình trạng này, ông Trần Văn Tùng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh cho biết, việc thực thi Luật SHTT và quản lý, kiểm tra kiểm soát thị trường nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp trên thực tế không hề dễ dàng, bởi nguồn lợi thu được từ việc sản xuất, kinh doanh hàng giả là rất lớn, trong khi chế tài xử lý còn nhiều bất cập. Bên cạnh đó, tình hình sản xuất, kinh doanh hàng giả, SHTT vẫn diễn biến hết sức phức tạp, tinh vi và mang cả yếu tố nước ngoài. Do đó, cuộc chiến chống hàng giả, SHTT chưa thể đạt được hiệu quả như mong muốn nếu như không có sự hợp tác một cách chủ động, tích cực của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh và sự tham gia của toàn xã hội.

Theo ông Tùng, năm 2017, song song với việc triển khai nhiệm vụ thường xuyên theo chức năng, nhiệm vụ được giao, chi cục còn tập trung triển khai thực hiện 7 nhiệm chủ yếu, trong đó tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng tăng cường triển khai công tác tuyên truyền pháp luật bằng nhiều hình thức, đưa pháp luật đi vào cuộc sống để phát huy sức mạnh của toàn dân trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.

Về công tác kiểm tra, QLTT trong dịp cuối năm, ông Tùng cũng cho biết, thời điểm giáp Tết Nguyên đán sẽ có nhiều diễn biến thị trường về cung cầu, giá cả hàng hóa. Bên cạnh đó việc vận chuyển, chứa trữ kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu không rõ nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, hàng hóa giả mạo nhãn hiệu cũng tăng tần suất hoạt động. Hiện đơn vị đang tăng cường công tác chủ động nắm bắt địa bàn, nhận diện đối tượng để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm về thương mại dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017; bên cạnh đó, ngành QLTT cũng phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành, tập trung triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trên nhiều lĩnh vực nhằm góp phần ngăn chặn kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, không bảo đảm chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, gây hại cho môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe cho người dân trên địa bàn tỉnh.

 Năm 2016, Chi cục QLTT tỉnh đã kiểm tra 1.345 vụ, phát hiện 800 vụ vi phạm; đã xử lý 797 vụ. Tổng số tiền thu phạt nộp ngân sách trên 6,5 tỷ đồng; trị giá hàng hóa tịch thu trên 4,38 tỷ đồng. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng đã áp dụng hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả, tịch thu buộc tiêu hủy, loại bỏ yếu tố vi phạm đối với những sản phẩm vi phạm về thương mại.

 TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên