Tăng cường kiểm tra tải trọng, bảo đảm TTATGT những ngày cuối năm

Cập nhật: 24-01-2018 | 11:06:32

Tăng cường, kiểm tra, tải trọng, bảo đảm, TTATGT, những ngày, cuối năm

Năm 2017, ngành chức năng trên địa bàn tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp kiểm soát, xử lý các phương tiện vận tải quá tải trọng, yêu cầu các chủ hầm mỏ, chủ kinh doanh vận tải ký cam kết tuân thủ các quy định về tải trọng… Với nỗ lực của ngành chức năng cùng chính quyền các địa phương, tình trạng xe quá tải lưu thông trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đã giảm đáng kể, góp phần hạn chế sự xuống cấp của hạ tầng giao thông và kéo giảm tai nạn giao thông.

Sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là các lực lượng chức năng ngành công an và giao thông - vận tải đã đem lại kết quả đáng ghi nhận. Theo lực lượng TTGT tỉnh, trong năm, lực lượng đã phối hợp Đoàn kiểm tra của Thanh tra Bộ Giao thông - Vận tải kiểm tra 6 đầu mối bốc xếp hàng hóa, lập 18 biên bản xử phạt với tổng số tiền hơn 35 triệu đồng. Bên cạnh đó, lực lượng TTGT phối hợp lực lượng chức năng tuần tra, kiểm tra lập 2.005 biên bản vi phạm vượt quá tải trọng cho phép, quá chiều cao, chiều dài; 45 biên bản vi phạm tự ý cải tạo hình dáng, kích thước thành thùng xe.


Lực lượng chức năng tổ chức cho các chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên ký cam kết không chở hàng quá tải
Ảnh: P.V

Bên cạnh đó, lực lượng đã xử lý 1.992 biên bản vi phạm vượt quá tải trọng cho phép, quá chiều cao, chiều dài; 45 biên bản vi phạm tự ý cải tạo hình dáng, kích thước thành thùng xe với tổng số tiền xử phạt gần 9 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 206 trường hợp. Theo đánh giá, các vi phạm về tải trọng phương tiện đã giảm rất nhiều, qua đó tạo sự chuyển biến rất lớn về nhận thức trong đại đa số các doanh nghiệp vận tải, chủ xe, lái xe, đồng thời giảm áp lực vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ, hạn chế sự hư hỏng của cầu, đường, góp phần giảm TNGT.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, ý thức chấp hành pháp luật giao thông đường bộ, các quy định về vận tải đường bộ của một số doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe vẫn còn hạn chế. Theo đó, vẫn còn tình trạng trốn tránh, không chấp hành yêu cầu kiểm tra, kiểm soát của cơ quan chức năng như: Né tránh dừng, đỗ xe gây cản trở ùn tắc giao thông… để đối phó, thậm chí chống lại lực lượng thực thi công vụ. Nhiều nơi đã xuất hiện đối tượng “cò”, “môi giới dẫn xe” hoạt động xung quanh các điểm kiểm soát tải trọng xe lưu động.

Theo ngành chức năng, hiện nay số xe quá tải còn không nhiều, nhưng để giải quyết dứt điểm số phương tiện vi phạm tải trọng này là một nhiệm vụ khá khó khăn. Bởi các phương tiện, tài xế này luôn đối phó với ngành chức năng cùng sự tiếp tay của các chủ hầm mỏ, áp lực tài chuyến từ các chủ kinh doanh… Nói về công tác xử lý xe quá tải, quá khổ, ông Phạm Tấn Đạt - Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải tỉnh cho rằng, năm qua thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia, của UBND tỉnh về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát tải trọng phương tiện hoạt động trên địa bàn tỉnh, ngay từ đầu năm, lực lượng TTGT đã xây dựng kế hoạch phối kết hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra kiểm soát tải trọng phương tiện.

Ngoài kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý các phương tiện vi phạm vận chuyển trên đường, lực lượng TTGT cũng phối hợp với cơ quan chức năng các địa phương đến tất cả các hầm mỏ trên địa bàn, yêu cầu các chủ hầm mỏ làm cam kết không bốc xếp hàng hóa lên phương tiện vi phạm về quá tải, quá khổ.

Sự quan tâm của các cấp lãnh đạo cùng sự nỗ lực của lực lượng chức năng đã giúp tình trạng vi phạm về quá khổ, quá tải trên địa bàn tỉnh đã giảm đáng kể. Cơ bản đã kiểm soát, kéo giảm được khoảng 90% các vi phạm về tải trọng. Trong thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán, lực lượng TTGT sẽ tiếp tục triển khai nhiều biện pháp nhằm giảm đến mức thấp nhất tình trạng phương tiện vận tải vi phạm quá tải trên địa bàn tỉnh.

Trong khi đó Trung tá Võ Văn Lớp, Phó Trưởng phòng CSGT tỉnh cho biết lực lượng CSGT tỉnh sẽ phối hợp cùng phòng nghiệp vụ của Cục CSGT, Công an TX.Dĩ An và các ngành có liên quan tổ chức kiểm tra các khu vực như: Ga Sóng Thần, những khu vực trung chuyển hàng hóa nhằm kịp thời phát hiện và ngăn chặn những hành vi vi phạm về chở hàng quá tải, quá khổ, hàng gian, hàng giả… để góp phần bảo đảm TTATGT trong những ngày cận tết…

BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên